Hủy
Kinh Doanh

Nợ xấu trong lĩnh vực thủy sản có xu hướng tăng cao

Thứ Sáu | 16/11/2012 16:07

9 tháng, tỷ lệ nợ xấu của ngành tôm đã tăng 7,36% chiếm hơn 6% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực này.
 

Sáng 14/11/2012, tại thành phố Cần Thơ, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn đã họp và tiếp tục kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cho vay để đẩy mạnh sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tại cuộc họp này, tính đến hết tháng 9/2012 tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã hơn 129.000 tỷ đồng, tăng 8,25% so với cùng kỳ, chiếm 50,32% tổng dư nợ tại khu vực. Trong đó, dư nợ cho vay sản xuất lúa, gạo, thủy sản là hơn 74.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2011. Riêng tổng dư nợ cá tra hơn 33.500 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ nợ xấu cả trong lĩnh nuôi trồng lẫn chế biến thủy sản xuất khẩu có xu hướng tăng cao. Đơn cử, đối với ngành tôm, tỷ lệ nợ xấu đã tăng 7,36% chiếm hơn 6% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực này.

Ngành chế biến thủy sản đang trong giai đoạn sàng lọc và tái cơ cấu, lãnh đạo các doanh nghiệp chấp nhận tăng cường công tác giám sát dòng tiền, đảm bảo sử dụng đồng tiền đúng mục đích, không đầu tư ngoài ngành và hy vọng Nhà nước sớm có thông báo chính thức về việc có kéo dài thời gian thực hiện thông tư của Chính phủ về cho vay ngoại tệ hay không, để có thể chủ động được phương án sản xuất, kinh doanh trong năm 2013.

Lãnh đạo các ngân hàng đã thông báo các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp, tăng hạn mức tín dụng, giảm lãi suất, điều chỉnh kỳ hạn, đồng thời mua lại nợ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy doanh nghiệp đã vay hết, thậm chí vượt hạn mức tín dụng cho phép, không còn tài sản thế chấp nên rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay khác.

Nguồn SGTT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới