Hủy
Kinh Doanh

Philippines xem xét nới lỏng hạn chế nhập khẩu gạo

Thứ Bảy | 28/06/2014 07:54

Philippines, một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, sẽ nới lỏng các hạn chế về nhập khẩu gạo.
 

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philippines Arsenio Balisacan cho biết, nước này đang xem xét nới lỏng các quy định hạn chế về nhập khẩu gạo khi nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 châu Á này đang phải vật lộn với giá gạo lên cao kỷ lục.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét đề xuất này vào tuần tới nhằm thông qua thị trường tự do và cho phép lĩnh vực tư nhân tự quyết về khối lượng gạo mà họ muốn nhập khẩu.

Ông Baliscan cho biết “Chúng tôi cần có chính sách thương mại đúng đắn để giải quyết vấn đề giá tăng. Việc chính phủ hạn chế nhập khẩu gạo mà không có đủ những bảo đảm rằng sản lượng gạo trong nước đủ đáp ứng nhu cầu là yếu tố chính dẫn đến giá gạo tăng cao hơn”.

Tổng thống Benigno Aquino đang nỗ lực kiềm chế lạm phát, vốn đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11/2011, đẩy giá gạo lên cao hơn. Các khoản nợ của Cục Lượng thực quốc gia (NFA), hỗ trợ nông dân bằng cách mua gạo với giá cao hơn, có thể sẽ tăng lên 180 tỷ peso (4,1 tỷ USD) vào cuối năm 2016, nhưng sẽ không có bất kỳ thay đổi nào trong chương trình, ông Aquino cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước.

Chính phủ đã có kế hoạch nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm nay, kể cả 200.000 tấn đã ký hồi năm ngoái sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines hồi tháng 11. Bên cạnh đó, hồi tháng 2, chính phủ cũng cho phép lĩnh vực tư nhân nhập khẩu 163.000 tấn gạo.

Theo Cục Thống kê Philippines, giá bán lẻ gạo trắng cao cấp tăng 20% so với năm ngoái tính từ tuần thứ 2 của tháng 6. Giá tiêu dùng tăng 4,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước.
Để bảo vệ người nông dân, những người có thể chịu thiệt hại do gạo nhập khẩu giá rẻ hơn, chính phủ có thể tiến hành nhiều biện pháp để cải thiện hệ thống thủy lợi, phát triển các giống lúa năng suất cao, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và cải tổ chuỗi cung cấp, ông Balisacan cho biết.

Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất Đông Nam Á, có thể nhập 2 triệu tấn trong năm nay và 1,8 triệu tấn trong năm 2015.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới