Hủy
Kinh Doanh

Quảng cáo cho vay tín dụng đen xuất hiện tràn lan ở miền Trung

Thứ Ba | 25/11/2014 14:52

Với lãi suất cho vay 2,95%/tháng, tức hơn 35%/năm, mức lãi suất này cao gấp 2-3 lần so với lãi suất các NHTM cho vay.
 

Thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Trung xuất hiện tràn lan những tấm biển quảng cáo cho vay tín dụng đen dán trên các bờ tường, cột điện với mức lãi suất cho vay phổ biến là 2,95%/ tháng. Thực hư câu chuyện này như thế nào?

Những tờ rơi quảng cáo với hình thức bắt mắt, nội dung ngắn gọn như cho vay không cần tín chấp, không cần sổ đỏ, chỉ cần có lương, thẻ bảo hiểm nhân thọ hoặc là hóa đơn tiền điện, thủ tục cho vay nhanh gọn chỉ cần liên hệ qua điện thoại in kèm.

Theo nội dung quảng cáo, nếu vay 10 triệu đồng/tháng, người vay trả lãi 295.000 đồng, tức 2,95%/tháng. Ông Nguyễn Sĩ Hồng, Giám đốc Ngân hàng thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Quảng Trị cho biết: Đây là 1 hình thức cho vay không được rõ ràng và cụ thể. Cho vay này phải được các cơ quan có chức năng, có thẩm quyền phải kiểm tra, giám sát việc này cho vay có đúng hay không để khỏi ảnh hưởng đến những rủi ro của những người dân trong việc đi vay với hình thức tín chấp này.

Còn tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, ở những vị trí bắt mắt, nơi đông người như chợ trung tâm thành phố Tuy Hòa cho đến các cột điện, xuất hiện dày đặc những tờ rơi quảng cáo cho vay với lãi suất hấp dẫn. Theo lời quảng cáo, thủ tục đơn giản, cho vay lãi suất thấp, giải ngân nhanh và không cần thế chấp. Có điều lạ là địa chỉ liên lạc không phải từ một văn phòng, một công ty hay một ngân hàng nào mà chỉ cần liên hệ qua điện thoại.

Và người cho vay tự xưng là nhân viên của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, có chi nhánh tại thành phố Nha Trang còn nhân viên mở rộng thị trường cho vay tại địa bàn tỉnh Phú Yên. Mức lãi suất cho vay là 2,95%/ tháng sau khi kí hợp đồng, người vay tiền sẽ trả tiền gốc và lãi qua đường bưu điện. Đây có phải là hình thức cho vay đúng pháp luật?

Về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Hàn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên khuyến cáo: “Đây là hình thức giao dịch tương đối khá rủi ro, về cả người đi vay và người cho vay. Nếu không cẩn thận, đọc hợp đồng không kỹ, khi ký rồi sẽ nảy sinh trường hợp: Một là, người ta sẽ thu một số khoản phí nào đó. Thứ hai, lãi suất hiện nay tính khoảng 35%/năm, cũng quá cao rồi. Thứ 3, người ta tính lãi suất cho cả một quá trình, trong khi mình trả bớt rồi nhưng vẫn chịu lãi suất đó. Bà con cũng như người vay có nhu cầu không nên thông qua hình thức này để vay”.

Theo quảng cáo thì hình thức cho vay lãi suất thấp nhưng với mức 2,95%/tháng, tức hơn 35%/năm thì mức lãi suất này cao gấp 2-3 lần so với lãi suất các ngân hàng thương mại hiện nay. Rõ ràng đây là loại hoạt động tín dụng đen, lãi suất cao hơn so với các ngân hàng và là hình thức cho vay nặng lãi. Việc quảng cáo công khai, rộng khắp như thế này cần phải được chính quyền và các ngành chức năng sớm vào cuộc kiểm tra chấn chỉnh, tránh những rủi ro, thiệt hại cho người dân.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới