Hủy
Kinh Doanh

Quỹ Bảo trì đường bộ phải chi hiệu quả, tiết kiệm

Chủ Nhật | 07/07/2013 20:22

Qua 6 tháng hoạt động đầu tiên, việc triển khai thu - chi Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương được đánh giá khá tốt.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đỗng quỹ yêu cầu từng khoản chi phải tiết kiệm, hiệu quả phải thấy rõ và công khai minh bạch.

Mới có 37 tỉnh thành lập quỹ địa phương

Quỹ BTĐB Trung ương chính thức hoạt động từ 1/1/2013. Ông Lê HoàngMinh - Chánh Văn phòng Quỹ cho biết: Tính đến ngày 1/7, tiền phí thu được từ ô tô là 2.714 tỷ đồng.Bộ Tài chính đã cấp 375 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng ngân sách Nhà nước (NSNN) hỗ trợ Quỹ BTĐB Trung ương năm 2013.

Quỹ được thu qua 109 trạm Đăng kiểm và các chi nhánh trên cả nước.Quy trình thu chặt chẽ, minh bạch. Các chủ xe và lái xe nộp phí có thái độ hợp tác tốt. Không cótình trạng thất thu và chậm nộp phí. Nhiều khách hàng nộp phí qua hình thức chuyển khoản, quẹt thẻtín dụng, khách hàng có xe chưa đến kì đăng kiểm muốn mua tem thu phí về tự dán trên xe... đều đượccơ quan Đăng kiểm tạo thuận lợi.

Kế hoạch chi Quỹ BTĐB trung ương năm 2013 là 4.100 tỷ đồng (65%nguồn thu trên đầu phương tiện và 1.500 tỉ do ngân sách cấp bù). Đến nay đã cấp cho bảo trì quốc lộ5 đợt khoảng 2.137 tỷ đồng trên giá trị thực hiện thực tế khoảng 2.388 tỷ đồng, đạt 89,5%.Nội dung chi từ Quỹ được Kho bạc Nhà nước kiểm soát tương tự các khoản chi từ ngân sách.

Khoản chi từ Quỹ Trung ương cho Quỹ Địa phương (phần 35% tổngsố thu phí ô tô) đến nay chưa thực hiện được do công tác triển khai Quỹ BTĐB Địa phương chậm. Đếnnay có 37 tỉnh đã thành lập Quỹ địa phương, trong đó mới có 18 tỉnh có danh sách Hội đồng quản lýQuỹ địa phương, 15 tỉnh ban hành mức thu xe máy và 10 tỉnh mở tài khoản quỹ địa phương để tiếp nhậnnguồn từ Quỹ Trung ương chuyển về.

Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải kiêm Chủ tịch Hội đồng quỹ Đinh La Thăng cho rằngcác thành viên Hội đồng Quỹ, hầu hết kiêm nhiệm song thể hiện trách nhiệm rất cao trong công việc.Văn phòng Quỹ đã làm việc rất tích cực hiệu quả. Hoạt động 6 tháng đầu tiên đã cơ bản đi vào nềnếp, phát huy được hiệu quả, thu được tiền đầu tư kịp thời cho quản lý bải trì đường bộ.

Cân nhắc từng khoản chi

Theo đánh giá của Hội đồng Qỹ, mức thu hiện tương đối hợp lý, khôngcần điều chỉnh. Cách thu và các quy định khác, những nội dung nào chưa phù hợp thuộc Thông tư 197thì khẩn trương tiến hành chỉnh sửa, nội dung nào thuộc Nghị định 18 sẽ tập hợp để trình Thủtướng. Mục tiêu là tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Đến nay, Bộ Tài chính đã đồng ý cho thuphí trên đầu kéo và số sơmi rơmooc tương ứng. Doanh nghiệp có nhu cầu thu tháng từng tháng một sẽđược chấp nhận thu theo từng tháng, xe hỏng phải dừng hoạt động đưa sửa chữa sẽ không thu phí.

Mọi khoản chi phải theo kế hoạch và phải rất chặt chẽ, tiết kiệm,việc phát sinh phải rất cấp bách mới xem xét giải quyết. Việc chi giải quyết chế độ cho laođộng 20 trạm thu phí vừa dừng 1/1/2013 phải rất cụ thể , xem xét từng trường hợp, theo đúng chế độchính sách và chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.

Bộ trưởng đánh giá vừa qua việc cân lưu động kiểm soát tải trọng xekhá hiệu quả, cân lưu động chi phí thấp, đề nghị chi ngay mua 10 bộ cân, và tiếp đó đầu tư mỗi tỉnh1 bộ cân lưu động. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đứng ra mua sắm phải công khai minh bạch, đảm bảo chấtlượng, giá cả hợp lý, tiến tới nối mạng để kiểm soát hoạt động cân toàn bộ các cân lưu động. CụcĐăng kiểm Việt Nam cho kiểm soát ngay các xe bồn chở quá tải do chủ doanh nghiệp đặt hàng đóng xe từ nướcngoài có dung tích bồn lớn hơn quy định, phát hiện đề nghị phạt thật nặng.

4 trạm thu phí báo cáo Thủ tướng chính phủ giải quyết cho dừng thutừ 1/8 tới, sử dụng tiền Quỹ trả tiền cho nhà đầu tư theo tiến độ thu phí. Các trạm BOT phải sắpxếp lại cho đúng vị trí dự án đầu tư.

Việc chi 35% cho các quỹ BTĐB địa phương phải hợp lý, hiệu quả, xâydựng hệ số chi cao cho các tỉnh vùng sâu vùng xa có khó khăn về nguồn thu. Chi hỗ trợ chohoạt động phà, phải quản rất chặt, chỗ nào thật cần hỗ trợ mới hỗ trợ, chỉ hỗ trợ 1 phần của chithường xuyên, các bến phà phải tinh giảm tối đa lao động, không để bộ máy cồng kềnh.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương hoàn thành phần mềm quản lý kết cấuhạ tầng đường bộ. Mỗi cây cầu tuyến đường phải có hồ sơ được cập nhật để tính toán kế hoạch đầu tưcho hiệu quả nhất. Đầu tư cải tạo biển báo hiệu, điểm đen đường bộ phải rất cần thiết mới được đầutư, chọn những vị trí cần thiết nhất, hiệu quả nhất để đầu tư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Người dân sẽ ủng hộ nếu tiềnđóng góp được chi hiệu quả, chất lượng cầu đường phải tốt lên để đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy pháttriển kinh tế - xã hội; nhất là, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải".

Nguồn giaothongvantai.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới