Hủy
Kinh Doanh

Sacombank sắp bán cổ phần cho Sumitomo?

Thứ Năm | 31/01/2013 15:21

Sumitomo đã đưa ra một đề án tổng thể tới 19 điểm về việc đầu tư vốn của họ vào ngân hàng Sacombank-Eximbank hợp nhất.
 

Sacombank và Sumitomo đang trong quá trình thương thảo

Vừa qua, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã ký thỏa thuận hợp tác, trong đó điểm nổi bật là cả 2 đang nghiên cứu việc hợp nhất hoặc sáp nhập trong vòng 3-5 năm tới.

Việc hợp nhất hoặc sáp nhập 2 ngân hàng sẽ khiến tỷ lệ sở hữu của cổ đông giảm xuống, trong đó có cổ đông nước ngoài. Hiện nay, tại Eximbank, ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) sở hữu 185,33 triệu cổ phần tương ứng tỷ lệ sở hữu 15%.

Thời báo kinh tế Sài Gòn số ra ngày 31/1 có đăng tải bài viết "Vốn ngoại ở ngân hàng". Trong đó, một nội dung đáng chú ý là Sacombank đang trong quá trình thương thảo bán cổ phần với Sumitomo và Sumitomo đã đưa ra một đề án tổng thể tới 19 điểm về việc đầu tư vốn vào ngân hàng hợp nhất. Nắm giữ cổ phần tại Sacombank là cách khả thi để Sumitomo giữ nguyên vị trí cổ đông nước ngoài lớn nhất ở ngân hàng sáp nhập.

Tỷ lệ sở hữu của Sumitomo tại Sacombank là bao nhiêu?

Được biết, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Sacombank được giới hạn tại 15% (thay vì 30%) từ ngày 4/5/2012 do ngân hàng muốn phát hành cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây, Sacombank đã thông báo sẽ xin ý kiến cổ đông và sau đó là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, xem xét gia hạn chốt tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài thêm 1 năm.

Như vậy, nếu Sacombank phát hành 15% cổ phần cho Sumitomo, ngân hàng của Nhật này sẽ đảm bảo được tỷ lệ 15% cổ phần tại ngân hàng sau hợp nhất/sáp nhập.

Sacombank hiện có vốn điều lệ 10.740 tỷ đồng. Theo tính toán, để đảm bảo yêu cầu tỷ lệ sở hữu sau phát hành đạt 15%, Sacombank cần phát hành gần 190 triệu cổ phần cho Sumitomo. Khi đó, tổng vốn điều lệ 2 ngân hàng Sacombank và Eximbank là 25.000 tỷ đồng.

Tại lễ ký thỏa thuận giữa Eximbank và Sacombank, Chủ tịch Eximbank, ông Lê Hùng Dũng cho biết, ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ 30.000 tỷ đồng, cao hơn 20% so với con số tính toán ở trên.

Được biết, cũng phát biểu tại lễ ký thỏa thuận, ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch Sacombank có đề cập đến việc Sacombank sẽ trả cổ tức 20% năm 2012.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới