Hủy
Kinh Doanh

Samsung nỗ lực bảo vệ nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam khỏi virus corona

Vũ Hạo Thứ Năm | 13/02/2020 09:46

Ảnh: Nikkei Asian Review

Tập đoàn Samsung gần đây lên tiếng cảnh báo doanh thu của Samsung từ Việt Nam có thể giảm 50% trong năm 2020...
 

Nhà máy lớn nhất của Samsung Electronics tại Việt Nam đã hoạt động trở lại và họ đang trong quá trình sản xuất ra những chiếc điện thoại Galaxy S20 (tương thích mới mạng 5G) vừa được ra mắt ở Mỹ trong ngày thứ Ba (11/02) để kịp lên kệ vào ngày 06/03/2020.

Tuy nhiên, cơ sở sản xuất điện thoại thông minh Galaxy vẫn còn bị tác động bởi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vì sự bùng phát của virus corona.

Đến cả các ông lớn xe hơi Trung Quốc cũng đua nhau sản xuất khẩu trang khi dịch corona bùng phát

Tập đoàn Samsung gần đây lên tiếng cảnh báo doanh thu của Samsung từ Việt Nam có thể giảm 50% trong năm 2020 nếu các vấn đề thủ tục hải quan không được giải quyết.

Tập đoàn Samsung, vốn đóng góp nhiều cho nền kinh tế Việt Nam, hy vọng tránh bị rơi vào tình trạng chậm trễ sản xuất – vốn đang tác động tới các nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc. Các nhà máy của Samsung tại Việt Nam nhập nguồn linh kiện và nguyên vật liệu từ Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận từ Nikkei Asian Review.

Kể từ khi virus mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, Việt Nam và Trung Quốc đã hợp tác để giảm bớt thủ tục hải quan tại các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên, hàng trăm container vật liệu nhập khẩu đã bị giữ tại cửa khẩu Hữu Nghị ở tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 11/02.

Mặc dù vẫn chưa có thông tin chi tiết, nhưng lệnh cách ly 2 tuần đã được áp lên mỗi tài xế xe tải đã đi từ Trung Quốc vào Việt Nam, một tài xế giấu tên nói với Nikkei.

“Tôi phải ở lại cửa khẩu thêm 1 tuần, chờ đợi giao hàng. Tôi không muốn bị cách ly thêm 14 ngày nữa”, một tài xế nói với Nikkei. Ông chuyên chở dưa hấu và các nông sản khác, trong khi các tài xế khác vận chuyển thiết bị điện tử từ Trung Quốc sang Việt Nam, vị tài xế này chia sẻ.

Những cửa khẩu biên giới khác vẫn sẽ đóng cửa tới cuối tháng 2/2020. Phía Trung Quốc thì không đủ quan chức điều khiển các trạm kiểm soát.

Các nhà máy của Samsung tại Việt Nam đã mở cửa trở lại sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán – vốn kết thúc vào ngày 30/01, ngay cả khi các đối thủ Apple, Google và Huawei Technologies phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.

Samsung điều hành ba cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Cơ sở tại tỉnh Thái Nguyên, phía bắc Hà Nội, là cơ sở nhất với gần 60.000 nhân viên.

“Khu phức hợp ở Thái Nguyên là nhà sản xuất máy điện thoại thông minh lớn nhất của Samsung và các thiết bị được sản xuất ở đó được bán ra  toàn cầu", một nhân viên tại công ty nói với Nikkei.

"Nhà máy hiện đang hoạt động bình thường", một công nhân tại nhà máy Thái Nguyên nói với Nikkei hôm thứ Sáu (07/02).

Nhưng người phụ nữ này cho biết cô có thể cảm nhận được các nhà quản lý vẫn cảnh giác về nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

“Hàng nghìn người lao động sống dưới cùng một mái nhà tại ký túc xá của công ty", cô nói. "Các nhà quản lý luôn nhắc nhở chúng tôi về tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp tự bảo vệ trong giờ làm việc, chẳng hạn như rửa tay và đeo khẩu trang".

Trong dịp tết, người dân thường đến và đi qua biên giới dài hơn 1.200 km giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nhưng năm nay, mọi thứ bỗng khác hẳn. Samsung đã hủy một sự kiện để chào đón người lao động trở lại nhà máy sau kỳ nghỉ Tết, các nguồn tin cho biết.

Mặc dù trên bề mặt có vẻ như hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, nhưng một công nhân khác tại Thái Nguyên cho biết, nhà máy đang chịu áp lực để tránh bị lây nhiễm virus.

"Hiện tại, hàng trăm đồng nghiệp đang ở nhà theo yêu cầu của công ty", người đàn ông này chia sẻ trong ngày thứ Sáu (07/02). Những nhân viên này đã trở lại nhà máy từ quê nhà ở gần biên giới với Trung Quốc và cho biết họ đã tiếp xúc trực tiếp với công dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết. "Họ vẫn sẽ nhận được thanh toán đầy đủ", ông nói thêm.

Một nhân viên tại một nhà máy của Samsung ở tỉnh Bắc Ninh cho biết một số đồng nghiệp của anh ta bị cách ly trong lúc nhà máy tiếp tục tung ra các sản phẩm. Các nhà quản lý đang thực hiện thêm các biện pháp phòng ngừa chống lây nhiễm bằng cách thiết lập các trạm kiểm soát tại cổng nhà máy để phát hiện sớm những người lao động có nguy cơ về sức khỏe.

Chính quyền địa phương rất muốn hỗ trợ đầy đủ cho Samsung để họ duy trì hoạt động tại các nhà máy. Các quan chức tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm nhà máy Samsung ở địa phương vào ngày 03/02, hứa hẹn sẽ cung cấp sự tiếp cận tới tất cả vật tư y tế cần thiết để giữ cho công nhân khỏe mạnh và ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Tổ chức kiểm tra thân nhiệt của nhân viên tại nhà máy Samsung ở tỉnh Bắc Ninh. Nguồn: Nikkei Asian Review
Tổ chức kiểm tra thân nhiệt của nhân viên tại nhà máy Samsung ở tỉnh Bắc Ninh. Nguồn: Nikkei Asian Review

Tập đoàn Samsung đã đầu tư hơn 17,3 tỷ USD vào Việt Nam, theo Cơ quan Công nghiệp Việt Nam thuộc Bộ Công Thương Việt Nam. Chỉ riêng cơ sở sản xuất tại Thái Nguyên đã mang lại giá trị xuất khẩu 24 tỷ USD trong năm 2018, dựa trên nguồn tin tại Việt Nam.

Trong năm 2018, Samsung ghi nhận doanh thu 74 nghìn tỷ won (tương đương 62,3 tỷ USD) tại Việt Nam, chiếm 28% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Việt Nam, theo báo cáo của BusinessKorea hồi tháng 3/2019.

Việt Nam hiện là cơ sở sản xuất ở nước ngoài lớn nhất của Samsung, sản xuất các thiết bị cao cấp bao gồm Galaxy Fold, chiếc điện thoại gập lại của Samsung. Doanh thu từ Việt Nam chiếm 30% tổng doanh thu của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc này trong năm 2018.

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới