Hủy
Kinh Doanh

Sản lượng dầu OPEC tháng 9 cao nhất từ 2013

Thứ Bảy | 11/10/2014 09:29

Sản lượng tăng lên gần 30,5 triệu thùng/ngày bất chấp giá dầu giảm.
 

Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng, OPEC – cung cấp 40% lượng dầu toàn cầu - cho biết, sản lượng dầu của của khối trong tháng 9 tăng 402.000 thùng/ngày lên 30,47 triệu thùng/ngày, dẫn đầu là Iraq và Lybia.

Sản lượng dầu OPEC tăng trong thời điểm sản lượng dầu tại nhiều khu vực khác cũng tăng, nhất là sự bùng nổ dầu đá phiến sét tại Bắc Mỹ. Trong khi đó, nhu cầu tại nhiều khu vực như Trung Quốc và châu Âu đang chậm lại, khiến giá dầu Brent giảm 20% trong 3,5 tháng qua.

Các nước thành viên OPEC đang lưỡng lự trong việc cắt giảm sản lượng bất chấp giá dầu đang giảm khi đang phải cạnh tranh giành thị phần tại châu Á. Tuần này, Iran đã giảm đáng kể giá bán dầu cho người mua châu Á sau động thái tương tự của Arab Saudi hồi đầu tháng, làm dấy lên mối lo ngại sắp có cuộc chiến về giá trong nội bộ OPEC.

Tuy nhiên, trong bản tin mới nhất phát hành hôm thứ Sáu 10/10, OPEC cho biết “Các hành động của giới đầu cơ một lần nữa là nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm”, tuyên bố tương tự OPEC đã đưa ra khi giá dầu giảm mạnh sau khi cuộc khủng hoảng tài chính 2008 bắt đầu.

Khi đó, OPEC đã nhóm họp lại, giảm sản lượng và cân bằng thị trường, nhưng giờ đây, khả năng này dường như rất xa vời.

Thay vào đó, sản lượng dầu của khối liên tục tăng có thể khiến phiên họp bán niên tại Vienna vào tháng 11 tới sẽ vô cùng căng thẳng khi thành viên sẽ thảo luận xem có nên giảm sản lượng để đối phó với tình trạng giá giảm và nhu cầu thị trường yếu ớt.

Tình hình có vẻ xấu thêm khi Arab Saudii dường như chưa sẵn sàng cắt giảm sản lượng, theo báo cáo ra hôm thứ Sáu 10/10 của OPEC.

Arab Saudi cho biết tháng 9 đã tăng sản lượng dầu thêm 107.000 thùng với thời điểm mà nhiều nước đang hy vọng Vương quốc này cắt giảm.

Cũng theo báo cáo hôm thứ Sáu, giá dầu trung bình của OPEC giảm 11% từ tháng 6 đến tháng 9 và giảm 2% so với cùng kỳ năm 2013. Giá dầu Brent kỳ hạn cũng giảm mạnh trong tháng này, xuống dưới mốc 90 USD/thùng trong tuần này và hôm thứ Sáu 10/10 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2010.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới