Hủy
Kinh Doanh

Sẽ có nhiều "cú bắt tay" giữa những nhà bán lẻ trực tuyến và trực tiếp

Thu Hương – Quỳnh Anh Thứ Năm | 09/07/2020 14:46

Dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen và hành vi của người tiêu dùng cũng như tạo ra những xu hướng chi tiêu mới.
 

Theo khảo sát của Nielsen, 64% người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn và 63% sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch.

"Hậu COVID-19, xu hướng mua hàng trực tuyến chắc chắn sẽ tăng. Tuy nhiên, kênh trực tuyến sẽ tồn tại song song, khó có thể thay thế hoàn toàn các điểm bán trực tiếp, dự báo sẽ có nhiều "cú bắt tay" hơn nữa giữa những nhà bán lẻ trực tuyến và trực tiếp để tạo ra hệ sinh thái đa kênh, như trường hợp các siêu thị và nhà cung cấp kết hợp với nền tảng phân phối trực tuyến như hiện nay", ông Lê Hoàng Long, Quản lý bộ phận Tư vấn chuỗi bán lẻ, Nielsen Việt Nam, cho hay. 

Người tiêu dùng dần chuyển sang xu hướng tiêu dùng mới.
Người tiêu dùng dần chuyển sang xu hướng tiêu dùng mới.

Một sự thay đổi khác trong thói quen của người tiêu dùng (NTD) Việt là tái ưu tiên ăn tại nhà. Thậm chí, trước thời gian cách ly xã hội trong tháng 4/2020, 83% NTD cho hay sẽ cắt giảm tần suất ăn uống bên ngoài. 

Xu hướng tiêu dùng tại nhà cũng dần trở thành một thói quen trong cuộc sống bình thường mới. Khi người dân tiêu dùng tại nhà nhiều hơn, sự tiện lợi như giao hàng nhanh và sản phẩm chất lượng cũng sẽ là yếu tố then chốt thúc đẩy thương mại điện tử.

Bán lẻ sụt giảm trong đợt dịch nhưng sức mua sẽ sớm phục hồi

Cũng theo nghiên cứu gần đây của Nielsen, trong giai đoạn tháng 3 và tháng 4 vừa qua, toàn bộ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã chứng kiến sự sụt giảm 12%. Sự sụt giảm này phần lớn đến từ kênh truyền thống, trong đó kênh mua và tiêu dùng sau (Off Traditional Trade) giảm 9%, kênh tiêu dùng tại chỗ (On Channel) giảm mạnh hơn với 36%. 

Thay vì ăn uống bên ngoài, người dân chuyển dần sang tiêu dùng tại nhà.
Thay vì ăn uống bên ngoài, người dân chuyển dần sang tiêu dùng tại nhà.

Nguyên nhân do thói quen của người tiêu dùng thay đổi - chuyển sang tiêu dùng tại nhà thay vì ăn uống ở ngoài như trước đây. Kênh hiện đại (Modern Trade) chứng kiến xu hướng ngược lại với sự tăng trưởng kéo dài liên tục từ đầu năm đến nay, với mức tăng 23% trong giai đoạn này.

"Trong quá khứ, các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng như SARS ở Trung Quốc, thảm họa Fukushima ở Nhật Bản và gần đây, dịch MERS ở Hàn Quốc, tất cả đều tạo ra mô hình tương tự trong doanh số bán lẻ. Doanh số bán lẻ thường bị hạn chế trong khoảng thời gian nhiều biến động của các cuộc khủng hoảng. Sau đó, thị trường có xu hướng quay trở lại kinh doanh như trạng thái bình thường và thậm chí có thể tăng trưởng tốt hơn", ông Nguyễn Tiến Dzũng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam chia sẻ.

Sự phục hồi và tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam được đánh giá sẽ khả quan hơn, bởi chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt trong quý 1/2020 vẫn duy trì ở mức cao, đứng top 4 trên thế giới. 

Nguồn Thu Hương – Quỳnh Anh- VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới