Hủy
Kinh Doanh

“Sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt-Mỹ“

Thứ Tư | 25/02/2015 09:35

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Vinh dự và trách nhiệm lớn khi được cử làm Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ vào thời điểm đặc biệt này.
 

Ngày 23/2 (giờ Washington DC), Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh, đã trình Quốc thư lên Tổng thống Barack Obama. Nhân dịp này, Phóng viên VOV thường trú tại Mỹ phỏng vấn Đại sứ Phạm Quang Vinh về những cảm nghĩ trước trọng trách được giao trong nhiệm kỳ công tác.

PV: Đại sứ vừa trình Quốc thư lên Tổng thống Barack Obama, xin Đại sứ cho biết đánh giá của Tổng thống Mỹ về mối quan hệ Mỹ - Việt sau 20 năm bình thường hóa quan hệ?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Hôm nay, tôi đã dự một buổi lễ rất trọng thể là trình Quốc thư, và Tổng thống Barack Obama đã nhận Quốc thư do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang giới thiệu. Trong trao đổi, Tổng thống Obama đã nêu một số điểm chính về quan hệ hai nước.

Thứ nhất là đánh giá rất cao việc hai nước ký Quan hệ Đối tác Toàn diện vào tháng 7/2013 do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama phát động, và nói rằng đây là khuôn khổ hợp tác làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước.

Thứ hai, Tổng thống Obama cũng nói 2015 là năm kỷ niệm rất có ý nghĩa trong quan hệ hai nước và đây là cơ hội đặc biệt để thúc đẩy, mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai bên, trong đó kể cả từ chính trị-ngoại giao cho đến kinh tế, hợp tác về khoa học-giáo dục, cũng như là trong các lĩnh vực an ninh-quốc phòng và hợp tác khu vực.

Điểm thứ ba là Tổng thống Obama cũng nhấn rất mạnh vai trò quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác với khu vực châu Á, và cho rằng đây là một trong những điểm mạnh, bao gồm hợp tác về những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, hay là hợp tác về vấn đề an ninh biển.

Cuối cùng, Tổng thống Obama cũng cho rằng trong nhiệm kỳ này của người đại sứ  có rất nhiều cơ hội để có thể thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước. Với đánh giá này, tôi cho rằng Mỹ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và phù hợp với khuôn khổ Đối tác Toàn diện mà hai nước đã phát triển.

PV: 2015 là năm kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, và một trong những điểm nhấn trong năm nay là hoạt động trao đổi đoàn cấp cao. Vậy Đại sứ có thể nói rõ hơn về hoạt động này?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Thực sự từ cuối năm ngoái cả hai nước, rồi hai Bộ Ngoại giao cũng đã tích cực xây dựng kế hoạch để kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2015, trong đó có rất nhiều những hoạt động kỷ niệm. Nhưng tôi nghĩ rằng một trong những điểm nhấn đó là việc trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao.

Gần đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chuyển thông điệp của chính quyền Mỹ mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ trong năm 2015. Chúng ta cũng trông đợi Tổng thống Obama có thể tính đến việc thăm Việt Nam trong năm kỷ niệm này. Nếu hai chuyến thăm đó được thực hiện thì chắc chắn sẽ có những kết quả quan trọng và sẽ tạo đà thúc đẩy quan hệ hơn nữa giữa hai nước. Hai bên đang phối hợp chặt chẽ cho những hoạt động kỷ niệm này và điểm nhấn là những chuyến thăm cấp cao.

Đại sứ Phạm Quang Vinh trả lời phỏng vấn phóng viên VOV

PV: Xin Đại sứ cho biết cảm nhận của cá nhân qua lễ trình Quốc thư hôm nay?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Được cử làm Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ vào đúng thời điểm mà hai nước đã có quan hệ Đối tác Toàn diện và đang triển khai mạnh mẽ để tạo đà trong năm kỷ niệm này tôi cho rằng đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm rất lớn.

Cá nhân tôi, trong hơn hai tháng vừa qua, cũng đã trao đổi rất nhiều với các quan chức Mỹ, từ Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia, đến Bộ Ngoại giao và nhiều bộ khác. Qua các cuộc tiếp xúc tôi đều nhận thấy các quan chức Mỹ, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, rồi cộng đồng học giả Mỹ đều suy nghĩ rất tích cực về quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, và mong muốn cho mối quan hệ này được thúc đẩy hơn nữa.

Trước những bối cảnh đó, tôi nghĩ rằng sẽ phải làm hết sức mình, đóng góp vào đà chung đó để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước mà điểm nhấn là khởi điểm và cũng bắt đầu nhiệm kỳ của đại sứ là kỷ niệm 20 năm quan hệ giữa hai nước.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới