Hủy
Kinh Doanh

Standard Chartered: Tình hình nợ xấu của Việt Nam khó giải quyết triệt để

Thứ Sáu | 15/03/2013 20:22

Nhóm chuyên gia của Standard Chartered cũng cho rằng, tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam có thể kiểm soát được miễn là không vượt quá 20%.
 

Theo báo cáo mới công bố của ngân hàng Standard Chartered, sau chuyến đi khảo sát tại Việt Nam gần đây, hấu hết những người mà nhóm nghiên cứu của ngân hàng tiếp xúc đều cho rằng tình hình nợ xấu của Việt Nam rất khó giải quyết triệt để.

Nhóm nghiên cứu cho hay, vấn đề nợ xấu tại Việt Nam thực sự đã bộc lộ rõ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đột ngột thắt chặt chính sách tiền tệ năm 2011. Một lượng lớn khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Quản trị rủi ro yếu trong hệ thống ngân hàng (những quyết định cho vay dựa trên các yếu tố phi kinh tế) cũng làm trầm trọng hơn sự suy giảm này.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Standard Chartered, mức độ nợ xấu ở Việt Nam còn thiếu rõ ràng. Theo báo cáo của các ngân hàng trong nước, tỷ lệ nợ xấu là dưới 5%. Còn NHNN ước tính con số này khoảng 8,8% (vào cuối tháng 9/2012).

Nhóm chuyên gia ngân hàng này cho rằng, lý do dẫn đến những ước đoán lệch nhau này là do các chuẩn mực kế toán khác nhau. Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã lưu ý rằng nợ xấu của các ngân hàng Việt Nam sẽ thấp khi áp dụng Chuẩn mực Kế toán Việt Nam.

Sự thiếu minh bạch trong ngành ngân hàng và việc nắm giữ cổ phiếu chéo cũng là lý do dẫn đến sự thiếu rõ ràng này. Hầu như mỗi tổ chức kinh tế lớn lại có cổ phần trong tối thiểu một ngân hàng, trong khi những ngân hàng lớn lại cũng có cổ phần tại các ngân hàng nhỏ. Điều này khiến việc nhận diện và giải quyết nợ xấu trở nên khó khăn hơn, báo cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, dựa trên những nghiên cứu phân tích, nhóm chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam có thể kiểm soát được miễn là không vượt quá 20%.

Một yếu tố thuận lợi cho Việt Nam là lĩnh vực ngân hàng nhìn chung thiếu kết nối với hệ thống tài chính toàn cầu và chỉ có những sản phẩm khá đơn giản. Những yếu tố này sẽ làm cho bức tranh toàn cảnh đơn giản hơn dù vẫn thiếu minh bạch, nhóm chuyên gia nhận định.

Từ đó, báo cáo của Standard Chartered đưa ra 4 giải pháp chính để giải quyết nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Việc giải quyết này không thể thực hiện trong ngắn hạn mà cần làm theo từng bước.

Thứ nhất, việc tính toán nợ xấu cần phải được thực hiện cẩn thận, vì không có giải pháp nào có thể có hiệu quả nếu các khoản nợ xấu không được nhận thức và phân bổ một cách đúng đắn. Ngoài ra, khi nào ghi nhận nợ xấu và ai sẽ chịu thiệt hại cuối cùng cũng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Việc NHNN ban hành Thông tư về việc phân loại nợ và trích lập dự phòng nợ xấu được nhóm chuyên gia của Standard Chartered đánh giá là một bước đi tích cực trong việc giúp các ngân hàng tuân thủ các tiêu chí khắt khe về phân loại nợ xấu.

Thứ hai, các ngân hàng cần trích lập dự phòng đầy đủ. Theo một thông tư mới ban hành của NHNN, các ngân hàng cũng đã được yêu cầu phải chi nhiều hơn vào trích lập dự phòng từ tháng 6/2013.

Thứ ba, NHNN thực hiện tái cấp vốn để giúp các ngân hàng có nguồn vốn cần thiết để tái tạo tình hình kinh doanh.

Thứ tư, ngành ngân hàng cần phải nâng cấp cơ chế quản lý và kiểm soát rủi ro. Các ngân hàng trong nước cũng cần học hỏi từ các ngân hàng nước ngoài làm thế nào để tiến hành phân tích tín dụng dựa trên lưu chuyển tiền tệ và giám sát khả năng trả nợ của người vay một cách hiệu quả. Ngoài ra, cũng cần phải có một khung pháp lý mạnh mẽ với đầy đủ luật pháp về phá sản và tịch thu.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới