Hủy
Kinh Doanh

Sức bật doanh nghiệp ngành sữa từ chuỗi sản xuất khép kín

Mai Hân Thứ Hai | 08/04/2019 08:00

Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp là phát triển nông nghiệp bền vững, sản phẩm đạt chất lượng cao.

Với việc khoán hộ và liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các hộ chăn nuôi bò sữa, Mộc Châu Milk tạo ra một chuỗi nông nghiệp khép kín tối ưu.
 

Tiền thân là Nông trường Mộc Châu, sau 61 năm trải qua bao thăng trầm biến động, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) đã phát triển thành một trong những doanh nghiệp Việt hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với đa dạng sản phẩm sữa tươi.

Nhắc đến Mộc Châu Milk, không thể không nói tới chuỗi sản xuất khép kín mà doanh nghiệp này tạo dựng được. Mộc Châu Milk chọn cách liên kết “4 nhà” (Nhà nông – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước – Nhà khoa học) tạo nên sự bền chặt trong định hướng phát triển. Với việc khoán hộ và liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các hộ chăn nuôi bò sữa, Mộc Châu Milk tạo ra một chuỗi nông nghiệp khép kín tối ưu.

Mộc Châu Milk vừa liên kết với các hộ nông dân trồng ngô và cỏ, chủ động nguồn thức ăn tại chỗ cho đàn bò, lại vừa liên kết với gần 600 hộ nông dân để chăn nuôi bò sữa. Trong quá trình liên kết, Mộc Châu Milk vừa là trung tâm đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ chăn nuôi cho người nông dân, vừa hỗ trợ vay vốn, bảo hiểm và thu mua sữa với giá cao để người nông dân yên tâm chăn nuôi sản xuất.

Suc bat doanh nghiep nganh sua tu chuoi san xuat khep kin
Mộc Châu Milk đầu tư dây chuyền vắt sữa và chế biến sữa hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu

Sữa được vắt bằng hệ thống tự động và được kiểm tra sơ bộ trên 10 tiêu chí chất lượng trước khi thu mua, sau đó chuyển về 2 nhà máy. Sản phẩm sữa của công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại khép kín của Tetra Pak (Thụy Điển) theo tiêu chuẩn Châu Âu, đảm bảo giữ trọn dinh dưỡng tự nhiên và 100% tươi sạch với công suất lên tới 100.000 hộp sữa/giờ. Công ty cũng xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng sau khi qua các bước kiểm định chất lượng. Như vậy, Mộc Châu Milk  đã đạt đến mô hình hoàn toàn khép kín từ nguyên liệu tới bàn ăn của người tiêu dùng.

Tính đến tháng 12/2018, đàn bò của Mộc Châu Milk lên tới 25.000 con, với 100% đàn bò thuần chủng. Công ty tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng đàn bò 10 - 15%/năm và dự kiến tới năm 2020, số lượng đàn bò đạt 35.000 con.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dư địa tăng trưởng của ngành sữa trong dài hạn vẫn khá tích cực. Với mô hình hiện tại, Mộc Châu Milk đang có lợi thế từ việc mở rộng trang trại bò sữa với các tiêu chuẩn thế giới, vừa kiểm soát tốt chất lượng sữa đầu vào, vừa giảm được ảnh hưởng từ sự biến động giá nguyên liệu trên thế giới, đáp ứng được chất lượng sản phẩm cao, đảm bảo cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng nhờ tầm nhìn dài hạn này, Mộc Châu Milk ngày càng tăng trưởng về doanh thu lẫn lợi nhuận. Theo báo cáo tài chính của GTNFoods vừa công bố, năm 2018 hoạt động chế biến sữa đóng góp 2.481 tỷ đồng, tương ứng chiếm hơn 82% doanh thu thuần. Doanh thu từ mảng này đã tăng 15% so với năm 2017, chứng tỏ sự phát triển không ngừng của Mộc Châu Milk.

Năm 2019 cũng đánh dấu 61 năm thành lập và phát triển của Mộc Châu Milk với những dấu ấn đậm nét trong sản xuất kinh doanh và uy tín thương hiệu. Với hàng trăm nhân viên bán hàng và hơn 80.000 điểm bán lẻ, ước tính Mộc Châu Milk đang chiếm khoảng 10% thị phần trên thị trường sữa tươi. Tại khu vực miền Bắc, tỷ lệ này là 35%. Ngoài ra, mục tiêu tiến vào thị trường miền Nam được Mộc Châu Milk đặt làm trọng tâm trong tương lai gần.

Suc bat doanh nghiep nganh sua tu chuoi san xuat khep kin
 

Không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng trong kinh doanh, Mộc Châu Milk còn hướng tới việc phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần vào phát triển ngành nông nghiệp nước nhà, thay đổi diện mạo của nông thôn Việt Nam.

Ông Trần Công Chiến – Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk cho biết: “Xác định tầm nhìn phát triển doanh nghiệp đi kèm phát triển bền vững, xây dựng nông nghiệp sạch để đảm bảo luôn sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, chúng tôi đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, toàn bộ sữa tươi nguyên liệu được đưa vào sản xuất đều phải đạt loại A với hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên cao nhất nhằm giữ vững vị thế của một trong những công ty hàng đầu tại thị trường sữa Việt Nam”.

Mộc Châu Milk liên tục củng cố và hoàn thiện mối quan hệ hợp tác với các hộ nông dân liên kết, áp dụng công nghệ cao vào quy trình chăn nuôi sản xuất, chăm sóc thú y, kiểm dịch... Không những thế, Mộc Châu Milk còn tích cực tuyên truyền tới các hộ dân, cơ sở chăn nuôi để đồng loạt sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm tài nguyên, triển khai các biện pháp thân thiện với môi trường như xử lý chất thải rắn và chất thải lỏng theo công nghệ sinh học. Song song với đó, Mộc Châu Milk cũng tập trung phát triển con người, thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, hướng về cộng đồng liên tục nhiều năm qua.

Với việc phát huy những thế mạnh cốt lõi của chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, khép kín; cùng lợi thế sản phẩm sữa tươi sạch có hương vị thơm ngon và thương hiệu lâu đời, uy tín trên thị trường, Mộc Châu Milk hứa hẹn sẽ có bước chuyển mình ngoạn mục trong tương lai gần trên tất cả các khía cạnh.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới