Hủy
Kinh Doanh

Tăng trưởng GDP quý III có thể đạt 5,5% - 6%

Nhật Anh Thứ Hai | 14/08/2023 16:29

Đầu tư công tiếp tục được kỳ vọng là động lực kéo tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023. Ảnh: KD.

Trong tháng 7, bước đầu xuất hiện những tín hiệu cải thiện với các hoạt động của nền kinh tế. Theo đó, VCBS dự báo tăng trưởng quý III đạt 5,5%-6%.
 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê, GDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,72%, chỉ cao hơn tốc độ tăng 1,74% của 6 tháng đầu năm 2020 (giai đoạn dịch COVID-19) trong giai đoạn 2011-2023. Mức tăng trong 6 tháng đầu năm cho thấy mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2023 ngày càng trở nên thách thức. 

Trên thị trường thế giới, các Ngân hàng Trung ương dường như đã tiến gần tới mức lãi suất mục tiêu. Tuy vậy, khả năng tăng lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo vẫn bỏ ngỏ. Số liệu sau giai đoạn mở cửa của Trung Quốc chưa được như kỳ vọng. 

 

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá,  nhìn chung sẽ mất thêm thời gian trước khi các đơn hàng có thể tăng trở lại theo đó tăng trưởng chỉ phục hồi mạnh mẽ từ quý IV. Trong tháng 7, bước đầu xuất hiện những tín hiệu cải thiện với các hoạt động của nền kinh tế. Theo đó, VCBS dự báo tăng trưởng quý III đạt 5,5% - 6%. 

VCBS đánh giá nhìn chung sẽ mất thêm thời gian trước khi các đơn hàng có thể tăng trở lại theo đó tăng trưởng chỉ phục hồi mạnh mẽ từ quý IV. Nhìn nhận thấy các khó khăn đối với nền kinh tế, Chính phủ đã và đang có nhiều biện pháp liên quan đến chính sách tài khóa như tăng cường giải ngân vốn đầu tư công (trọng điểm các dự án hạ tầng tăng cường kết nối vùng), giảm một số loại thuế, phí, lệ phí, tăng lương cơ bản vào tháng 7,…

 

Với chính sách tiền tệ, việc kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cải thiện khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân là định hướng xuyên suốt của Ngân hàng Nhà nước. Trong tháng 7, bước đầu xuất hiện những tín hiệu cải thiện với các hoạt động của nền kinh tế. Theo đó, VCBS dự báo tăng trưởng quý III đạt 5,5% - 6%.

Trong khi đó, trên phương diện cả năm 2023, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho biết họ duy trì dự báo tăng trưởng GDP cho cả năm ở mức 4,5% - 5,0%. Tổ chức này cho rằng các nỗ lực từ phía Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ có thể sẽ phải gặp các trở ngại do (1) cần phải duy trì cân bằng giữa tăng trưởng và sự ổn định vĩ mô và (2) các điều kiện tài chính bên ngoài bị thắt chặt. Điểm tích cực có thể đến từ sự phục hồi nhanh hơn của xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. 

Ở góc nhìn khác, Chính phủ Việt Nam tiếp tục kiên định với mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm là 6,5% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù tăng trưởng GDP nửa đầu năm chỉ đạt 3,7% so với cùng kỳ năm trước, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng để đạt được mức tăng trưởng lên đến 9% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2023, đầu tư công sẽ đóng vai trò chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Lợi nhuận của nhóm VN30 tăng 2,3% trong quý II/2023


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới