Hủy
Kinh Doanh

Thagrico và HAGL Agrico lại tiếp tục “đàm phán”

Minh Anh Thứ Hai | 26/07/2021 17:21

Ảnh: TL.

Nhà đầu tư HAGL Agrico đã chứng kiến một pha “đảo chiều” trên thị trường chứng khoán sáng và chiều nay khi cổ phiếu HNG chạm sàn rồi chạm trần cuối phiên.
 

Cú quay xe ngoạn mục

Nguyên nhân bắt nguồn từ một thông tin đưa ra vào cuối tuần trước. Cụ thể, Thagrico cho biết sẽ dừng đầu tư vào HAGL Agrico (HNG). Ngay lập tức trong phiên sáng nay, cổ phiếu HNG của HAGL Agrico bị bán tháo tại mức giá sàn 7.680 đồng/cổ phiếu. Tại cuối phiên sáng nay, HNG đã khớp lệnh hơn 2,9 triệu cổ phiếu và còn dư bán sàn 32,5 triệu đơn vị khác.

Tuy nhiên mọi chuyện lại thay đổi nhanh chóng ngay trong phiên chiều nay khi cổ phiếu của HNG gần như chạm trần. Nguyên nhân là do phía HAGL Agrico vừa đưa ra thông tin sáng nay, cho biết BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi HAGL Agrico bán các công ty con cho Thagrico vào năm 2019. HAGL cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu. HAGL và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HAGL Agrico đang đảm bảo cho các khoản vay của HAGL, và HAGL sẽ lập kế hoạch và tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

Cùng với đó, về việc Hoàng Anh Gia Lai liên tục bán ra cổ phiếu, hạ tỷ lệ sở hữu xuống dưới mức cam kết (theo quan điểm Thaco) và gây áp lực giảm lên cổ phiếu. Thagrico cũng sẽ tiếp tục rót 600 tỉ đồng cho HAGL Agrico tiếp tục đầu tư đến hết năm 2021.

Ảnh: TL.
Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HNG đã giảm hơn 47% thị giá, tương đương với giá trị vốn hóa bốc hơi hơn 7.600 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HNG đã giảm hơn 47% thị giá, tương đương với giá trị vốn hóa bốc hơi hơn 7.600 tỉ đồng. Hiện nay nhóm cổ đông Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương sở hữu hơn 37% vốn HAGL Agrico, trong khi Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đang có hơn 16% vốn và tiếp tục đăng ký giảm sở hữu về 11,4%.

Cổ phiếu bị bán tháo sau thông tin Thagrico bất ngờ dừng mua cổ phiếu HNG phát hành thêm. Hội đồng quản trị HAGL Agrico cũng chấp thuận việc dừng phương án phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ, đồng thời cũng dừng chào bán cổ phiếu riêng lẻ 191,4 triệu cổ phiếu cho Thagrico.

Tại cuộc họp cổ đông tiếp theo, ban lãnh đạo công ty sẽ trình lại danh sách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được chào bán riêng lẻ thay thế cho Thagrico hoặc trình việc dừng phương án chào bán riêng lẻ.

Giải pháp gỡ khó từ ngân hàng

Nguyên nhân chủ yếu Thagrico dừng đầu tư mới là chưa nhận được giấy tờ đất dù đã chuyển tiền mua các công ty con của HAGL Agrico, do đó không thể huy động vốn để đầu tư tiếp cho các dự án. Nhóm cổ đông Hoàng Anh Gia Lai liên tục bán ra lượng lớn khiến thị giá HNG giảm sâu. Ngoài ra, Thagrico cũng gặp khó khăn do diễn biến dịch bệnh phức của dịch COVID-19.

Thông tin dừng góp vốn có thể khiến tình hình tài chính HAGL Agrico thêm khó khăn và ảnh hưởng đến các kế hoạch đầu tư phát triển. Báo cáo tài chính gần nhất cho thấy HAGL Agrico có khoản nợ phải trả 14.765 tỉ đồng, chiếm đến 63% tổng nguồn vốn. Riêng công nợ với Thagrico hơn 6.000 tỉ đồng cho hoạt động chuyển nhượng công ty con như Cao su Hoàng Anh Quang Minh, Bò sữa Tây Nguyên, Hoàng Anh Đắk Lắk và Cao su An Đông Mia.

Ảnh: TL.
Theo kế hoạch được thông qua tại kỳ họp cổ đông năm 2021, HAGL Agrico có nhu cầu vốn đầu tư mới 1.024 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Theo kế hoạch được thông qua tại kỳ họp cổ đông năm 2021, HAGL Agrico có nhu cầu vốn đầu tư mới 1.024 tỉ đồng. Trong đó, nhu cầu cho chăm sóc vườn cây ăn trái hiện hữu đi kèm với trồng mới 1.000 ha chuối tại Lào, 1.000 ha xoài keo tại Campuchia khoảng 500 tỉ đồng. Đầu tư chuồng trại, đồng cỏ chăn thả nuôi 8.000 con bò sinh sản trong giai đoạn 1 khoảng 450 tỉ đồng.

Thagrico đã mua 4 công ty từ HAGL Agrico với giá 9.095 tỉ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỉ đồng. Số tiền Thagrico phải thanh toán cho HAGL Agrico là 6.500 tỉ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư. Tính đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỉ đồng, số tiền Thagrico còn nợ lại là 6.030 tỉ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HAGL Agrico đang nợ Thagrico 7.296 tỉ đồng.

Sau khi cấn trừ các công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm Hợp đồng mua 4 công ty (như trên đã nói) thì HAGL Agrico còn nợ Thagrico là 1.266 tỉ đồng, Thagrico theo đó sẽ tiếp tục cam kết cho HAGL Agrico vay thêm 600 tỉ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Vì sao Trường Hải không tiếp tục đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai Agrico?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới