Hủy
Kinh Doanh

Thống đốc: Cung cầu ngoại tệ dồi dào, chưa cần điều chỉnh tỷ giá

Chủ Nhật | 08/06/2014 19:47

Tuy nhiên để khuyến khích xuất khẩu và để giá trị của đồng Việt Nam không bị đánh giá quá cao, NHNN có thể xem xét điều chỉnh tỷ giá phù hợp
 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHN) Nguyễn Văn Bình vừa trả lời phỏng vấn trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” tối nay 8/6, trong đó có vấn đề về điều hành thị trường vàng và ngoại hối thời gian qua.

Phóng viên: Thưa Thống đốc, thị trường vàng và ngoại hối biến động trong mấy tuần gần đây có phải xuất phát từ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta không? Tại sao mấy hôm nay, giá USD cứ xấp xỉ ở mức kịch trần? Và Thống đốc đã từng tuyên bố biên độ tỷ giá tiền Việt Nam đồng và USD năm nay chỉ là 2%. Với động thái bất ngờ và ngang ngược này của Trung Quốc, Thống đốc có nghĩ Ngân hàng Nhà nước có còn giữ biên độ tỷ giá 2% không?

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta thì tâm lý của người dân cũng phần nào bị ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối và thị trường vàng, đặc biệt là trong những ngày đầu. Nhưng sau khi có chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc nhanh chóng của Ngân hàng Nhà nước thì tâm lý đó của người dân nhanh chóng được khắc phục.

Điều này thể hiện trong toàn hệ thống tiền gửi bằng ngoại tệ không tăng thậm chí tiếp tục giảm và tiền gửi bằng tiền Việt Nam đồng tiếp tục tăng lên. Trong những ngày vừa qua, tỷ giá có lúc điều chỉnh tăng sát với trần của NHNN, ngoài những yếu tố tâm lý như trên thì chủ yếu là do kỳ vọng của xã hội vào việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN. Trong 6 tháng qua chúng ta chưa điều chỉnh tỷ giá và tỷ giá tiếp tục ổn định, do vậy trong xã hội cũng có kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá, tuy nhiên qua phân tích cung cầu của thị trường và cục diện kinh tế vĩ mô thì hiện nay quan hệ cung cầu vẫn rất được đảm bảo, 6 tháng qua tỷ trọng xuất siêu cao, cán cân thanh toán thặng dư lớn trên 10 tỷ USD.

Thống đốc cũng cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm, NHNN tiếp tục mua được 10 tỷ USD, và phân tích cho cả năm cung cầu ngoại tệ của thị trường là khá dồi dào. Trước bối cảnh như vậy chúng tôi cho rằng điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có. Tuy nhiên để khuyến khích xuất khẩu và để giá trị của đồng Việt Nam không bị đánh giá quá cao, NHNN có thể xem xét điều chỉnh tỷ giá phù hợp. Vì vậy tôi vẫn cam kết rằng thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm, nếu có điều chỉnh thì NHNN chủ động điều chỉnh ở mức không quá 2%.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới