Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng đồng ý mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba | 04/03/2014 07:02

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, sẽ mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ nguồn đất quốc phòng để giải quyết nạn quá tải.
 

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nếu 10 năm tới, cảng hàng không quốc tế Long Thành mới đi vào khai thác thì Tân Sơn Nhất phải mở rộng tối đa để có thể đáp ứng công suất hoạt động.

Theo ông Hùng, Tân Sơn Nhất đã đạt ngưỡng 20 triệu lượt khách từ cuối 2013, lúc cao điểm đạt 550 chuyến một ngày nên nếu không mở rộng sẽ khó đáp ứng được nhu cầu.

Theo tính toán của ACV, để đáp ứng hạ tầng cho công suất tối đa 26 triệu lượt hành khách một năm, sân bay cần phải có 60-65 vị trí đỗ máy bay thay vì chỉ có 40 vị trí như bây giờ. Nếu tận dụng hết đất đai còn lại và một phần đất quốc phòng có thể xây dựng thêm được 21 vị trí sân đỗ.

Về phần nhà ga Quốc tế, ACV dự định sẽ mở rộng cánh phải và cánh trái để tăng thêm 40 quầy làm thủ tục. Nhà ga quốc nội nối dài thêm như nhà ga T1 Nội Bài được 3.900 m2. Nếu mở rộng tốt, cả quốc tế và quốc nội sau khi cải tạo có thể đáp ứng thêm 6 triệu lượt khách.

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đề ra phương án, nhà ga hành khách nội địa sẽ được nối dài để tăng năng lực phục vụ thêm 3 triệu hành khách/năm, đạt công suất 13 triệu khách/năm.

Tân Sơn Nhất dự tính mở rộng nhà ga, sân đậu máy bay

Tân Sơn Nhất dự tính mở rộng nhà ga, sân đậu máy bay

Tiếp tục mở rộng cánh phải và cánh trái để tăng thêm 40 quầy làm thủ tục, nâng công suất phục vụ hiện tại từ 8-10 triệu khách lên 13 triệu hành khách/năm.

Như vậy, khi mở rộng cả 2 nhà ga hành khách, năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tăng thêm 6 triệu hành khách/năm, tức là đạt sản lượng 26 triệu hành khách/năm, đúng như thiết kế đã phê duyệt theo quy hoạch.

Bộ quốc phòng bàn giao đất

Để phục vụ được sản lượng khách như trên, sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng thêm khoảng 20 vị trí đỗ máy bay. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao diện tích đất 7,63 ha để xây dựng 21 vị trí đỗ máy bay mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay của Quân chủng Phòng không.

Bên cạnh đó, để giải tỏa hiện tượng tắc nghẽn đường lăn, ACV có kế hoạch xây một đường lăn song song với đường lăn hiện tại để máy bay có đường vào/ra riêng biệt. Vốn đầu tư cho đề án này sẽ do ACV tự huy động, không lấy từ ngân sách nhà nước.

Đồng hành với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành. Cho đến hiện tại, các phương án phát triển hàng không Việt Nam liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành luôn được nhiều ý kiến tham gia phản biện sôi nổi trong vài năm gần đây.

Dự án sân bay Long Thành (chiếm trên 25.000 ha đất, vốn đầu tư gần 8 tỉ USD) với các mục tiêu kỳ vọng khá lớn, quy mô 80 đến 100 triệu lượt hành khách năm.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới