Hủy
Kinh Doanh

Thương nhân nước ngoài thao túng thị trường nông sản

Thứ Hai | 03/09/2012 21:44

Có không ít hoạt động trái pháp luật của thương nhân nước ngoài gây thiệt hại cho nông dân và sản xuất trong nước, gây bất ổn thị trường.
 

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, từ tháng 5/2011 đến nay, hiện tượng thương nhân nước ngoài vào Việt Nam thu mua nông sản diễn ra trên diện rộng và diễn biến phức tạp.

Bên cạnh việc góp phần tiêu thụ nhanh nông sản với giá tốt hơn, đã có không ít hoạt động trái pháp luật gây thiệt hại cho nông dân và sản xuất trong nước, gây bất ổn thị trường.

Có thể thấy một thủ đoạn kinh doanh thường được áp dụng, nhưng gần như lần nào cũng tạo nên sự bất ổn trên thị trường, đó là, đẩy mạnh thu gom với giá cao bất thường gây thiếu nguồn cung cục bộ; khi một mặt hàng nông sản đột biến giá thì người nông dân lại đổ xô phát triển mạnh diện tích gieo trồng, đánh bắt, khai thác… làm phá vỡ các quy họach về sản xuất, tác động xấu đến môi trường làm cạn kiệt nguồn tài nguyên.

Sau giai đoạn đẩy giá cao tới mức “không tưởng”, bất ngờ, thương nhân nước ngoài ngừng thu mua, khiến hàng hóa ách tắc, giá rớt thê thảm làm cho nhiều nông hộ lâm vào cảnh khó khăn. Ngoài ra, việc thương nhân nước ngoài thu mua ồ ạt không phân biệt kích cỡ, chất lượng, chủng loại cũng làm ảnh hưởng đến uy tín cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. “Những hoạt động tạo nên sự lũng đoạn cục bộ trên thị trường làm thiệt hại cho nông dân, ảnh hưởng đến an sinh xã hội”, ông Quyền nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, về văn bản pháp lý, để điều chỉnh các hoạt động mua bán với thương nhân nước ngoài tương đối đầy đủ, nhưng khâu tổ chức thực hiện thì có nơi làm chưa tốt, nên đã để xảy ra một số “thương vụ chệch hướng” trong thời gian qua.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành hữu quan và các địa phương trong hoạt động tăng cường quản lý, tuyên truyền để người dân hiểu và tránh những thương vụ không đúng pháp luật.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới