Hủy
Kinh Doanh

TKV thu 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn ngoài ngành

Thứ Tư | 08/10/2014 17:49

Thông tin được công bố tại họp báo thường kỳ quý III/2014 của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV - Vinacomin).
 

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, TKV đã phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu trong nước thời hạn 5 năm cho các dự án than, khoáng sản. Moody's và S&P đánh giá tín nhiệm của Tập đoàn cải thiện một bước ở mức B+ triển vọng ổn định.

Đã sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của các công ty thành viên 2 cấp thành 1 cấp, bỏ cấp trung gian để chuyển thành chi nhánh của Tập đoàn.

Tập đoàn đã sắp xếp chuyển đổi 10 công ty con hạch toán độc lập thành chi nhánh hạch toán phụ Công ty mẹ - Tập đoàn TKV.

Đã thực hiện thoái xong vốn đầu tư vào lĩnh vực tài chính khi đã bán xong toàn bộ vốn đầu tư tại công ty tài chính TKV, ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), bảo hiểm, chứng khoán SHS thu về 1.600 tỷ đồng.

Riêng khoản đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng bất động sản đang được triển khai các bước để tiến hành thoái vốn xong trong năm 2015 còn trên 200 tỷ đồng. Trong đó, có góp vốn liên kết đầu tư tại Công ty cổ phần kinh tế Hải Hà là 47,8 tỷ đồng.

Đối với việc thoái vốn, giảm vốn góp của Vinacomin trong các công ty, dự án Nhà nước không cần nắm giữ chi phối: Đã hoàn thành việc giảm tỷ lệ nắm giữ từ mức 77% xuống 34% đối với Công ty cổ phần than miền Nam. Giá trị vốn Nhà nước thu hồi cao hơn sổ sách 16,5 tỷ đồng. Hoàn thành phương án chuyển nhượng tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của Vinacomin tại Công ty cổ phần than Miền Trung đang triển khai để thực hiện IPO, phê duyệt phương án tái cơ cấu của Công ty CP Du lịch và Thương mại, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai, Công ty CP Đại lý hàng hải, Công ty CP Thiết bị điện, Công ty CP Vận tải Thủy.

Theo Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên, đối với khoản đầu tư vào quỹ Vietnam Partner BIDV trị giá 48 tỷ đồng, đã thu 10% và từ nay tới 2015 sẽ thu hết.

Đối với khoản thoái vốn tại Công ty thương mại và sản xuất than Uông Bí, Cơ khí Uông Bí và Thương mại Hạ Long, mặc dù đã chào bán ra thị trường 3 lần, mỗi lần giảm giá 10%, thì hiện nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đặt tiền.

Về thoái vốn ở nước ngoài, cụ thể là Lào và Campuchia đã báo cáo Chính phủ để xem xét và có ý kiến chỉ đạo.

Trả lời câu hỏi về tiến độ cổ phần hóa Tổng công điện và Tổng công ty khoáng sản thuộc Tập đoàn, ông Biên cho biết 2 đơn đã hoàn thành đánh giá giá trị doanh nghiệp và đã báo cáo Bộ Công thương.

Bộ Công thương đang thẩm định và vì đây là doanh nghiệp có vốn 500 tỷ đồng nên sẽ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hiện hai Tổng Công ty này đã họp đại hội cán bộ công nhân viên bất thường để phổ biến chủ trương cổ phần hóa và hi vọng sẽ hoàn thành trong qusy IV/2014 để đầu năm 2015 chuyển thành công ty cổ phần.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới