Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc chuẩn bị tăng 6 lần dự trữ vàng

Thứ Hai | 13/08/2012 06:07

Giá vàng sẽ tăng vọt khi Trung Quốc tăng 6 lần dự trữ vàng.
 

Cơn sốt vàng đang tăng nhiệt ở Trung Quốc do Chính phủ nước này đang chuẩn bị nâng lượng vàngdự trữ lên 6 lần. Điều này đã được tờ Nhân dân nhật báo điện tử phản ánh qua những khuyến nghị củacác nhà kinh tế Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, có thể Bắc Kinh sẽ chưa vội vàng mua vàng thỏi, vàng miếng ngay nhưng đây làtín hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu về kim loại quý của Trung Quốc chắc chắn sắp có bước nhảyvọt.

Khác với bất kỳ một nền kinh tế lớn nào khác, hiện Trung Quốc có tỷ lệ sở hữu vàng không lớn, khôngquá 2% trong tổng kho dự trữ quốc gia của nước này, với mức cụ thể là 1.054 tấn, đứng thứ sáu trênthế giới về dự trữ vàng.

Còn giờ đây, Bắc Kinh muốn bổ sung kho dự trữ vàng của họ thêm 5.000 tấn nữa - theo thông tin củatờ Nhân dân nhật báo.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, thực ra lượng mua bổ sung vàng của Trung Quốc có thể sẽ khônglớn lắm và không diễn ra ngay lập tức mà được gom dần qua nhiều năm. Nhưng nếu như Bắc Kinh thực sựbắt tay vào việc ráo riết thu gom mua vàng thỏi trên thị trường thế giới thì bước tăng vọt về giávàng sẽ là hiện tượng không quá xa xôi.

Đồng thời, theo phân tích của nhiều chuyên gia, trong trường hợp Bắc Kinh quyết định chuyển đổi mộtphần trong số hàng nghìn tỷ USD dự trữ của mình và trái phiếu quốc gia Mỹ (Trung Quốc là chủ nợ lớnnhất của Mỹ) thành vàng thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự mất giá của đồng bạc xanh trên thị trường tàichính thế giới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều thiên về xu hướng "bi kịch hóa" tình hình. Mộtsố người cho rằng, Trung Quốc sẽ mua vàng một cách nhịp nhàng và sẽ không gây ra bất kỳ thiệt hạiđáng kể nào đối với đồng USD.

Bởi nếu khác đi thì chính Trung Quốc sẽ bị thiệt hại. Chuyên viên Sergei Sanakoev, người đứng đầuTrung tâm hợp tác thương mại-kinh tế Nga-Trung cho rằng, "nhiều khả năng là bằng hành động thế nàođó, người Trung Quốc sẽ hỗ trợ đồng USD. Họ sẽ bất lợi nếu ngoại tệ này bị sập, vì sự sụp đổ củađồng bạc xanh có thể dẫn đến sự hao hụt mạnh kho dự trữ ngoại hối của bọ - ước tính mức hao hụt lênđến khoảng 500-1.000 tỷ USD."

Dù còn có những dự đoán khác nhau về những tác động mà biện pháp gia tăng dự trữ vàng sắp tới củaTrung Quốc gây ra đối với đồng USD và với những ngoại tệ khác, các chuyên gia đều nhất trí rằngđộng thái của Bắc Kinh chắc chắn sẽ đẩy giá vàng tăng lên. Vấn đề là tăng từ từ hay nhảyvọt./.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới