Hủy
Kinh Doanh

Uẩn khúc vụ vay tiền qua chứng thư bảo lãnh, một giám đốc bị bắt

Thứ Hai | 21/01/2013 18:14

Công ty Hưng Sơn đã mất khả năng cân đối về tài chính thế nhưng vẫn được 2 ngân hàng rót tiền tỷ cho vay.
 

Công ty Hưng Sơn đã mất khả năng cân đối về tài chính thế nhưng vẫn được 2 ngân hàng rót tiền tỷ cho vay, khi thấy khoản tiền cho vay có dấu hiệu "một đi không trở lại", ngân hàng mới phát đơn tố cáo lên cơ quan công an.

Cơ quan công an vào cuộc điều tra song chỉ giám đốc bị tạm giam còn Chủ tịch HĐQT thì vẫn "bình chân như vại", cho dù trước khi bị bắt 1 tháng, chính giám đốc cty này cũng gửi đơn tố cáo HĐQT làm thất thoát tới 39 tỷ đồng.

Công ty CP Hưng Sơn là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phân phối hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được đăng ký thành lập vào ngày 7/7/2009 với số vốn điều lệ là 5 tỷ đồng, chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Trường Sơn, giám đốc là Ông Thân Văn Hưng

Giám đốc Thân Văn Hưng
Giám đốc Thân Văn Hưng (ảnh cũ do gia đình cung cấp)

Ngày 25/11/2010, Công ty Hưng Sơn nhóm họp thảo luận về phương ánvay vốn ngân hàng để kinh doanh và quyết định ủy quyền toàn bộ cho ông Thân Văn Hưng ký kết các hợpđồng và giấy tờ khác liên quan đến vấn đề vay vốn tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng- CN BắcGiang (VP Bank Bắc Giang).

Ngày 8/12/2011, Công ty Hưng Sơn ký hợp đồng tín dụng số:LD1034200086 với ngân hàng VP Bank Bắc Giang vay số tiền 6,5 tỷ đồng để kinh doanh hàng tiêu dùng(nước mắm Nam Ngư các loại của Công ty CP thực phẩm MASAN). Thời hạn vay kể từ ngày thực hiện khoảnvay đầu tiên đến ngày 25/3/2011. Tài sản bảo đảm cho khoản vay là chứng thư bảo lãnh của chi nhánhngân hàng phát triển (VDB) khu vực Bắc Ninh - Bắc Giang.

Toàn bộ khoản vay đã được ngân hàng VP Bank Bắc Giang chuyển chocông ty CP thực phẩm MASAN theo đúng các đơn hàng, Công ty Hưng Sơn cũng đã nhận được hàng hóa đầyđủ, đã bán hết số hàng nhập và thu tiền về. Tuy nhiên, số tiền này lại không được dùng để trả hếtnợ cho ngân hàng VP Bank - CN Bắc Giang.

Sau đó, ông Hoàng Văn Thái (Giám đốc Ngân hàng VP Bank Bắc Giang)đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang. Trong đơn đề ngày 25/4/2011, ông Hoàng Văn Thái đã tố cáo Công ty Hưng Sơn,mà cụ thể ở đây là ông Thân Văn Hưng (Giám đốc Công ty) và ông Nguyễn Trường Sơn (Chủ tịch HĐQT) đã"Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", chiếm giữ số tiền thu được từ việc bán hàng mà không chịutrả nợ cho ngân hàng.

Căn cứ vào nội dung này, sau một thời gian điều tra, xác minh thôngtin, ngày 19/12/2011, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số05/PC46 về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại ngân hàng VP Bank Bắc Giang. Đồng thời cơquan này cũng ra quyết định khởi tố bị can số 26.PC46, lệnh bắt bị can để tạm giam số 24/PC 46,lệnh khám xét số 11/PC46 đối với ông Thân Văn Hưng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều139 Bộ luật Hình sự.

Thân Văn Hưng bị bắt vì bị cho là đã
Trụ sở công ty Hưng Sơn

Trước đó, ngày 13/10/2011, ông Thân Văn Hưng đã có đơn gửi Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND)tỉnh Bắc Giang tố cáo ông Nguyễn Trường Sơn (chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Mạnh Hùng (thành viênHĐQT) có hành vi sai phạm gây thiệt hại cho công ty hơn 39 tỷ đồng.

Đơn này đã được VKSND tỉnh Bắc Giang chuyển tới cơ quan CSĐT côngan tỉnh Bắc Giang để giải quyết theo thẩm quyền vào ngày 18/10/2011. Trong khi chưa có câu trả lờitừ phía cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang thì đúng 1 tháng sau, ông Thân Văn Hưng đã bị bắt tạmgiam.

Hơn 1 năm trôi qua, vụ án vẫn chưa kết thúc giai đoạn điều tra.Ngày 10/12/2012, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã đề nghị VKSND tối cao ra quyết định gia hạnthời hạn điều tra vụ án, gia hạn thời hạn tạm giam lần thứ 3 đối với bị can Thân Văn Hưng để tiếptục phục vụ công tác điều tra, giải quyết vụ án.

Trao đổi với PLVN Online, Đại tá Thái Xuân Dũng, Phó Thủ Trưởng cơquan điều tra CA tỉnh Bắc Giang cho biết công ty Hưng Sơn đã mất cân đối về tài chính nhưng giámđốc Thân Văn Hưng vẫn dùng thủ đoạn "qua mặt" được Cơ quan thẩm định của cả 2 ngân hàng (VP BankBắc Giang và VDB Bank Bắc Giang - Bắc Ninh) để được bảo lãnh cũng như vay 1 khoản vay lớn. Do đóThân Văn Hưng bị bắt tạm giam.

Tuy nhiên, theo điều tra của PLVN Online, để xảy ra việc mất cânđối về tài chính, dẫn tới việc không trả được nợ cho ngân hàng và bị khởi tố về tội "lừa đảo chiếmđoạt tài sản" thì một mình ông Thân Văn Hưng không thể thực hiện được.

Vậy điều gì đã xảy ra với công ty Hưng Sơn và giám đốc Thân VănHưng? Cơ quan CA tỉnh Bắc Giang đã điều tra đúng người, đúng tội? Cán bộ ngân hàng nào đã "tiếptay" cho công ty Hưng Sơn "qua mặt" để vay vốn khi đã mất khả năng thanh khoản?

Nguồn Pháp luật Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới