Hủy
Kinh Doanh

Ủy ban Giám sát Tài chính khuyến nghị tập trung cho mục tiêu tăng trưởng GDP

Chủ Nhật | 05/05/2013 07:07

NFSC cho rằng, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% trong năm 2013 thì cần phải hỗ trợ làm tăng tổng cầu.
 

Theo báo cáo tháng 4/2013 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tình hình chung là tăng trưởng kinh tế đang còn rất khó khăn mà nguyên nhân là do tổng cầu yếu, đối với cả cầu tiêu dùng và cầu đầu tư. Do tổng cầu yếu nên sản xuất công nghiệp vẫn gặp khó khăn.

Về mục tiêu lạm phát, NFSC cho rằng lạm phát đang điểm kiểm soát khá tốt, trong đó yếu tố giảm giá lương thực vẫn là nhân tố gây tác động chính khiến CPI giảm trong những tháng qua. Bên cạnh đó, lực cầu quá yếu cũng là nguyên nhân khiến cho những yếu tố thường gây áp lực lớn đến CPI như việc tăng giá xăng, tăng giá thuốc và dịch vụ y tế không gây nhiều tác động tới việc tăng chỉ số giá chung.

Trong khi đó, NFSC cũng cho rằng, tình hình sản xuất nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn do chi phí đầu vào cao và sản phẩm đầu ra tiêu thụ chậm dẫn đến hàng tồn kho dù có giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng hạn chế kết hợp với những khó khăn nêu trên trong kinh doanh sản xuất đang gây ra những tác động tiêu cực khiến nguồn lực của doanh nghiệp dần cạn kiệt, số doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc phá sản vì vậy vẫn tiếp tục tăng so với cùng kỳ. Qua 4 tháng đầu năm 2013, đã có 16,6 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, tăng 16,9% so với cùng kỳ.

Theo NFSC, sự suy yếu của doanh nghiệp trong giai đoạn này sẽ không chỉ làm gia tăng sức ép lên thu ngân sách nhà nước năm 2013 mà còn có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến đà phục hồi tăng trưởng kinh tế năm sau.

NFSC cho rằng, nếu như mục tiêu lạm phát 6 - 6,5% của năm 2013 nhiều khả năng đạt được thì sẽ cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% trong năm 2013.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, NFSC cũng khuyến nghị cần hỗ trợ tổng cầu bằng cách đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế và xử lý nợ xấu cùng với đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới