Hủy
Kinh Doanh

Vài nét về ứng viên Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh

Thứ Hai | 11/11/2013 11:42

Tốt nghiệp Học viện Quan hệ Quốc tế năm 1981, ông Phạm Bình Minh đã trải qua nhiều công việc và để lại những dấu ấn nhất định.
 

Ông Phạm Bình Minh, sinh năm 1959, xuất thân từ gia đình ngoại giao - con trai của cố Bộtrưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch (đã mất năm 1998) - quê huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Năm 1977, ông quyết định thi vào trường Học viện Quan hệ Quốc tế theo nguyện vọng của thân phụvà bắt đầu theo đuổi sự nghiệp của gia đình. Được biết, ông là người duy nhất trong số cácanh chị em nối nghiệp ngoại giao của bố.

Trong quá trình công tác kể từ sau khi tốt nghiệp năm 1981, ông Phạm Bình Minh đã trải quanhiều công việc và để lại những dấu ấn nhất định.

Khởi điểm là Chuyên viên Vụ Đào tạo, Bộ Ngoại giao năm 1981, ông Phạm Bình Minh tiếp tục đượcbổ nhiệm làm Tùy viên Đại sứ quán Việt Nam tại Anh sau đó 1 năm. Ông trở lại Việt Nam sau khi hoàntất nhiệm kỳ công tác vào năm 1986 và được cử làm Chuyên viên của Vụ Vấn đề chung, Bộ Ngoại giao.Năm 1991, ông được tiến cử chức Vụ trưởng Vụ các Tổ chức Quốc tế.

Ông Phạm Bình Minh chính thức được cử làm Công sứ, Phó Đại sứ của Đại Sứ quán Việt Nam tại HoaKỳ từ năm 2001 đến tháng 2 năm 2003. Trong thời gian đó, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ chứng kiến nhiềusự kiện quan trọng, bắt đầu từ việc hai bên kết hợp tìm kiếm binh lính mất tích, nghiên cứu tác hạichất độc da cam...

Tháng 10 - 11/2001, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W.Bush và phía Quốc hội Việt Nam chínhthức thông qua Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.

Năm 2003, ông Phạm Bình Minh được triệu hồi về nước và bổ nhiệm làm Quyền Vụ trưởng các Vụ cácTổ chức Quốc tế, đến tháng 8/2003, ông chính thức được bổ nhiệm làm Vụ trưởng. Trong thời gian từ3/2003 đến 8/2007, ông Phạm Bình Minh làm Trưởng đoàn đối thoại về nhân quyền với các nước, Trợ lýBộ trưởng Bộ Ngoại giao và là Đảng ủy viên Đảng bộ Bộ Ngoại giao. Tại Đại hội đại biểu toàn quốclần thứ X, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Vài nét về ứng viên Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (1)

Từ vị trí Thứ trưởng Bộ ngoại giao (tháng 8/2007), ông Phạm Bình Minh được chính thức đề cử giữchức vụ Bộ trưởng Bộ ngoại giao thay cho ông Phạm Gia Khiêm vào tháng 8/2011, tại Kỳ họp thứ nhấtQuốc hội khóa XIII.

Chiều 17/10/2013, Cùng với ông Vũ Đức Đam, ông Phạm Bình Minh được Thủ tướng Chính phủNguyễn Tấn Dũng có tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng.

Ông Phạm Bình Minh đã có hơn 30 năm gắn bó với ngành Ngoại giao đa phương. Những công việc màông đã trải qua như các vấn đề của Liên Hiệp Quốc (an ninh, giải trừ quân bị, hòa bình toàn cầu,đặc biệt là vấn đề Campuchia...), đối thoại về dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo với EU, Mỹ,Úc... được đánh giá là những công việc đầy phức tạp và khó khăn.

Ông Phạm Bình Minh quan niệm, trong khi những việc mình làm được không phải ai cũng biết,nhưng chỉ cần một việc không hay sẽ ảnh hưởng tới uy tín cá nhân và của cả ngành Ngoại giao. Chínhvì vậy, việc rèn luyện tác phong chuyên nghiệp là điều cần thiết đầu tiên của mỗi cán bộ ngànhNgoại giao, không chỉ riêng ông.

Với vai trò là Đại biểu Quốc hội, ông Phạm Bình Minh đưa ra quan điểm phải dùng mọi biện phápđể bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Việt Nam dùng biện pháp ngoại giao và tất cả các biện pháp hòabình có thể để đấu tranh và bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư dân.

Hôm nay (11/11) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ đọc Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩnviệc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Thiện Nhân và Tờ trình về việctăng số Phó Thủ tướng Chính phủ. Ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam là ứng viên của 2 vịtrí Phó tủ tướng mới.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới