Hủy
Kinh Doanh

Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 6

Thứ Ba | 01/07/2014 21:24

Ngày 1/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 6/2014 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên.
 

Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp báo thường kỳ tháng6/2014 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Mở đầu buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, trong 2 ngày 30/6-1/7, Chính phủ dưới sự chủtrì của Thủ tướng đã tiến hành họp phiên thường kỳ tháng 6 bằng hình thức trực tuyến với tất cả cáctỉnh, thành phố trong cả nước, và các ban chỉ đạo (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ).

Lần này có một điểm mới là phiên họp đi sâu kiểm điểm, đánh giá tình hình 6 tháng, trong đócó gắn tình hình Biển Đông và các giải pháp ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Chính phủ cũnggắn phần điều hành KTXH 6 tháng lồng vào các chỉ tiêu nhiệm vụ, để kiểm điểm những mặt làm được,những mặt chưa được, nhằm đề ra những biện pháp tốt hơn cho thời gian tới.

Trên tinh thần đó, Chính phủ đã thống nhất đánh giá 6 tháng đầu năm, chúng ta đối mặt với nhữngkhó khăn chung của tình hình thế giới, trong nước, đặt biệt là việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoanHải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Do vậy, chúng tavừa phải đương đầu với những khó khăn, thách thức vốn có của nền kinh tế trong nước cùng với nhữngtác động của tình hình thế giới.

Có nghĩa là 6 tháng đầu năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chínhtrị cùng với nhân dân đã vượt qua những khó khăn, vừa nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đềra, vừa phải đối phó với tình hình chung, đặc biệt đối phó với tình hình Trung Quốc hạ đặt giànkhoan trái phép trên vùng biển nước ta.

Nhờ sự nỗ lực chung đó mà 6 tháng đầu năm, kinh tế của chúng ta tiếp tục tăng trưởng khá trên tấtcả các lĩnh vực. GDP bình quân tính đến giờ này, theo con số đánh giá tại cuộc họp, tăng trưởng5,18%. Ba lĩnh vực đều tăng, trong đó lĩnh vực công nghiệp tăng đều mỗi tháng lên 0,2%. Điều đó chothấy, trong điều kiện khó khăn, chúng ta đã sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ, chỉ đạo tổ chức thựchiện cùng với nhân dân, cùng với doanh nghiệp, đem lại kết quả đáng khích lệ.

Các chỉ số vĩ mô của chúng ta tiếp tục ổn định, kể cả tiền tệ và cán cân thanh toán khác. Tới giờnày, nhìn chung, kinh tế vĩ mô ổn định, cán cân thanh toán, xuất-nhập khẩu, thu-chi ngân sách...vượt xa mục tiêu đề ra. Lĩnh vực nông nghiệp cũng tăng trưởng, có những mặt tăng trưởng rất là rõrệt. Dịch vụ cũng vậy.

Về văn hóa, xã hội chúng ta quan tâm tiếp tục bám vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ để chỉ đạo tổ chứcthực hiện. Với sự quan tâm đó, chúng ta đã đạt, hoàn thành một số nhiệm vụ đề ra trong lĩnh vực laođộng, việc làm, BHYT… Một số lĩnh vực khác như lo cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đặcbiệt là đối tượng chính sách, chúng ta cũng có sự quan tâm, đảm bảo tốt.

Về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhìn chung ổn định, trừ trường hợp manh động hồitháng 5 vừa qua.

Đánh giá bức tranh như thế để chúng ta thấy rằng đáng khích lệ, trên cơ sở đó chúng ta đề ra mụctiêu, giải pháp cho 6 tháng cuối năm. Làm thế nào đó, với sự nỗ lực cao nhất, hoàn thành các chỉtiêu đã đề ra trong nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Đến giờ này, Chính phủ thống nhất đề rathêm hai mục tiêu để tập trung chỉ đạo, điều hành.

Mục tiêu thứ nhất là tập trung cao nhất, nỗ lực cao nhất bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng các biệnpháp hòa bình. Mục tiêu thứ hai là bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, không để tái diễn tìnhtrạng manh động như vừa qua.

Còn các chỉ tiêu về kinh tế thì không điều chỉnh, cố gắng nỗ lực, tập trung cao độ giải quyếttốt nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, cùng với các DN, nhân dân khắc phục những tồn tại vốn có,để chúng ta phát triển và theo dự kiến là cố gắng đạt chỉ tiêu đề ra cuối năm khoảng 5,8%. Đó làhướng phấn đấu.

Trên tinh thần đó, xin thông báo rằng, trong phần chung chúng ta có tính đến các giải pháp ứngphó với tình hình kinh tế trong điều kiện có tình huống xấu xảy ra về mối quan hệ với Trung Quốc,như đóng cửa khẩu hay gì đó. Hiện nay, các bộ ngành, DN phối hợp để đưa ra các giải pháp theo tinhthần mở rộng thị trường, để thực hiện chủ trương từ trước đến giờ chúng ta đã thực hiện là khôngtập trung quá mức vào một thị trường, dễ bị ảnh hưởng khi có tình hình xấu xảy ra. Điều này Chínhphủ bàn rất sâu, dành thời gian giải quyết.

Riêng về tình hình Biển Đông, đến giờ này chúng ta đã qua hơn 2 tháng, từ ngày 2/5. Hôm họp báotháng 5, chúng ta đã có trao đổi nhiều. Quốc hội vừa kết thúc kỳ họp, các đại biểu tiếp xúc cử trithì đồng bào ta rất quan tâm, dành rất nhiều thời gian về vấn đ­ề này. Trong nghị quyết của mình,sau khi bàn bạc, đi đến thống nhất, Chính phủ tiếp tục khẳng định một lần nữa, như tôi vừa nói, đưara mục tiêu tiếp tục thực hiện các chủ trương nhất quán từ trước đến giờ của Đảng ta, của nhân dânta, thống nhất, đồng thuận với Chính phủ.

Chúng ta khẳng định hành động ngang nhiên hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc trên vùng biển của ViệtNam là trái đạo lý, trái pháp lý, luật pháp quốc tế và quan hệ hữu nghị giữa 2 nước. Tình hình nàytạo nên hệ quả không tốt không chỉ với Việt Nam, mà còn đe dọa hòa bình, an ninh thế giới.

Chính phủ khẳng định một lần nữa, chúng ta tiếp tục kiên trì, kiên quyết có mặt trên vùng biển củamình để nói lên rằng sự có mặt của mình là bằng chứng khẳng định chủ quyền biển đảo của chúng ta.Chúng ta tiếp tục đấu tranh trên biển để bạn bè thế giới hiểu chính nghĩa của Việt Nam. Chúng tacũng kiên trì giải pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về LuậtBiển 1982.

Đến giờ này, bạn bè thế giới đa số ủng hộ chúng ta, đánh giá rất cao sự kiềm chế, hành động kiênnhẫn bảo vệ chủ quyền của chúng ta bằng giải pháp hòa bình. Và người ta cũng nhắc nhở chúng ta cốgắng, kiên trì, đừng để bất cứ sơ hở nào dẫn tới xung đột. Mỗi một sơ hở dù nhỏ cũng lọt vào mưu đồcủa kẻ xấu.

Trong lúc chúng ta hoàn toàn chỉ bảo vệ bằng hành động hòa bình của mình mà Trung Quốc cũng dùngnhững lời lẽ vu khống, vu cáo rất trắng trợn rằng chúng ta có hành vi quấy phá. Chúng ta tiếp tụcgiữ mối quan hệ hòa bình hữu nghị, hợp tác trên tinh thần rất thiện chí đối với TrungQuốc.

Chúng ta cũng đã hành động bằng những việc có thể của chúng ta như tiến hành 5 cuộc họp báo quốc tếvề tình hình Biển Đông, lưu hành công hàm ở LHQ lần thứ 3, Chủ tịch nước của chúng ta cũng đã gửithư đến Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Chúng ta cũng có những đề nghị rất thiện chí nhưngchúng ta chưa nhận được sự đáp ứng từ phía Trung Quốc. Đó là tình hình Biển Đông, có vấn đề gì thìchúng ta tiếp tục trao đổi.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới