Hủy
Kinh Doanh

Vì sao Thai Beverage sẵn sàng trả giá cao cho Sabeco?

Quỳnh Như Thứ Ba | 12/12/2017 15:05

Nationmultimedia.com

Đây có thể là một bước đi lớn của Thai Bev trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện ở thị trường Đông Dương.
 

Theo thông tin từ Bộ Thương mại, công ty TNHH Vietnam Beverage, một công ty Việt Nam do Thai Bev gián tiếp sở hữu thông qua 2 công khác là Beerco Limited, Vietnam F&B Alliance, là nhà đầu tư duy nhất đăng ký mua ít nhất 25% cổ phần của Công ty Nước Giải khát Bia Rượu Sài Gòn - Sabeco (HoSE: SAB) trong đợt chào bán sắp tới.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Marc Djandji, người đứng đầu bộ phận khách hàng tổ chức tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, cho biết: "Nếu không nắm quyền kiểm soát, bạn sẽ rất khó để bạn điều chỉnh giá cả. Nếu bạn có thể kiểm soát, bạn có thể thay đổi việc phân phối, giảm chi phí và trong vòng vài năm tới góp phần làm giảm PE từ mức 40 lần xuống còn 20 lần và điều đó là rất quan trọng đối với một nhà sản xuất bia tại Châu Á. Nếu bạn không thể làm điều đó, nghĩa là bạn đã trả một cái giá quá cao. "

Vi sao Thai Beverage san sang tra gia cao cho Sabeco?
Thị phần bia tại Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Ngay sau khi thông tin Vietnam Beverage đăng kí mua Sabeco, cổ phiếu của công ty đã tăng 20.000đ lên mức 313.000 đ/cp tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 12.12. Theo mức giá tham chiếu 320.000đ/cp, 25% cổ phần của Sabeco sẽ có giá trị 2,3 tỷ USD, cao hơn 2,2% so mức giá 313.000đ/cp. Trong phiên đấu giá tháng 12.2016, Fraser&Neave đã trả mức phụ trội 6% (giá mua cao hơn giá thị trường) để mua cổ phiếu Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (HoSE: VNM).

Đối tác chiến lược

Ông Nicholas Teo, chuyên gia về chiến lược của KGI Securities tại Singapore, nếu Thai Bev có thể trở thành đối tác chiến lược của SAB thì việc trả giá cao như thế thì cũng là xứng đáng.

Ông nói với Bloomberg rằng: "Đây có thể là một bước đi lớn của Thai Bev trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện ở thị trường Đông Dương.”  Theo vị chuyên gia này, việc nắm giữ cổ phần của Sabeco và những hiệu ứng mà thương vụ có thể tạo ra sẽ là yếu tố then chốt cho kế hoạch của Thai Bev.

Fraser và Neave đã có kinh nghiệm hoạt động tại thị trường bia của Việt Nam từ phần sở hữu trước đây khi sở hữ một phần Asia Pacific Breweries, công ty sở hữu thương hiệu Tiger Beer. F&N sau đó đã bán lượng cổ phần trên cho Heineken 5 năm trước.

Tháng trước, Thai Bev đã mua 49% cổ phần của Công ty Cổ phần Vietnam F&B Alliance. Vietnam F&B Alliance, được thành lập vào ngày 27.9 vừa qua và chuyên về tư vấn quản trị và hoạt động đầu tư, sở hữu Vietnam Beverage, theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Vào ngày 2.11.2014, Thai Bev đã tổ chức một cuộc hội thảo có tên gọi “ThaiBev Vision 2020” (tạm dịch: Thai Bev tầm nhìn tới năm 2020). Tại buổi hội thảo này, CEO Thapana Sirivadhanabhakdi của Thai Bev cho biết: “Tầm nhìn của chúng tôi tới năm 2020 là không chỉ tập trung vào thị trường Thái Lan mà chúng tôi còn muốn trở thành người dẫn đầu thị trường đồ uống tại ASEAN, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu ở nước ngoài chiếm không dưới 50% tổng doanh thu của tập đoàn vào năm 2020”. Một phần trong kế hoạch đó là thâu tóm các thương hiệu bia khác tại Asean, theo một kế hoạch 6 năm bắt đầu từ năm 2015.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới