Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam sẽ mất 20.000 tỷ đồng năm 2015 nếu giá dầu quanh 80 USD/thùng

Thứ Hai | 01/12/2014 20:52

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tính toán cụ thể tác động của giá xăng dầu thế giới tới kinh tế vĩ mô, tránh điều hành bị động.
 

Trước xu hướng giá dầu thô thế giới liên tục giảm mạnh, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, có phương án, tính toán các nguồn thu ngân sách, bảo đảm không để hụt thu.

Trả lời phóng viên tại phiên họp báo thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tình hình giá dầu hiện đang diễn biến phức tạp, giá dầu giảm nhanh, theo dự báo của các chuyên gia, có thể tăng lại khoảng giữa năm 2015.

Tại thời điểm hiện tại, giá dầu giảm khoảng 30 USD/thùng, trong khi dự tính giá dầu theo kế hoạch cân đối ngân sách với Quốc hội là 100 USD/thùng. Ông Nên cho biêt, con số này còn có thể thay đổi.

"Chúng ta cứ tính rằng, mỗi 1 USD giảm thì chúng ta mất 1.000 tỷ và như thế thì chúng ta dự tính nếu năm 2015, con số trên dưới 80 USD/thùng thì chúng ta mất 20.000 tỷ đồng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, Bộ Tài chính đã có tính toán các phương án để bù đắp khoản mất đó. Về phía khai thác dầu mỏ, hiện nay, Việt Nam có rất nhiều điểm khai thác, nhưng giá thành tính ra từ 35 - 70 USD/thùng. Các bộ ngành xem xét lại những mỏ dầu có giá thành cao, tính toán không khai thác lúc này, chỉ khai thác những mỏ dầu có thể đem lại lợi nhuận tương đối; đồng thời tính toán cân đối các nguồn khác để bù đắp số hụt có thể xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: "Đến giờ này, chúng ta có thể tạm yên tâm rằng phương án bù đắp của Bộ Tài chính đưa ra là khả thi".

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành phải tính toán cụ thể tác động của giá dầu giảm đối với hàng loạt chỉ số kinh tế vĩ mô như giá cả, lạm phát, xuất nhập khẩu, tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách Nhà nước..., từ đó chuẩn bị phương án điều hành phù hợp, tránh bị động.

Theo Nghị quyết Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015 được Quốc hội thông qua chiều 10/11, tổng thu cân đối Ngân sách Nhà nước là 921.100 tỷ đồng, bao gồm cả thu chuyển nguồn từ năm 2014 sang 10.000 tỷ đồng. Mức bội chi năm tới là 226.000 tỷ đồng, tương đương 5% GDP, được tính toán với mức giá dầu thô dự kiến là 100 USD/thùng.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới