Hủy
Kinh Doanh

Xem xét thành lập lực lượng cảnh sát du lịch

Thứ Bảy | 08/06/2013 14:50

Đây sẽ là lực lượng vừa bảo vệ an toàn vừa hướng dẫn, cung cấp và xử lý thông tin cho du khách.
 

Tại Hội nghị trực tuyến về cải thiện môi trường du lịch Việt Nam diễn ra ngày 6/6, đề xuất thành lập lực lượng cảnh sát du lịch của các địa phương và Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận được sự nhất trí cao từ hầu hết các địa phương.

Cảnh sát du lịch (CSDL) sẽ là lực lượng giữ vai trò chủ đạp trongviệc xử lý kịp thời phản ảnh của du khách về chặt chém, lừa gạt, bán hàng, dịch vụ không đảm bảochất lượng. Từ đó căn cứ vào tính chất, giá trị tài sản chiếm đoạt của những hành vi này để xử lývề mặt hình sự.

Ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kiến nghịđối với các địa phương có thế mạnh về du lịch, Bộ VHTTDL nên xem xét trình Chính phủ cho phép thànhlập lực lượng CSDL, đây là lực lượng vừa bảo vệ an toàn vừa hướng dẫn, cung cấp và xử lý thông tincho du khách.

Cùng quan điểm trên, đại diện các địa phương Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM cho rằngngành du lịch không đủ thẩm quyền, năng lực xử lý tình trạng đeo bám,"chặt chém" du khách. Trong khi đó lực lượng chức năng dường như vẫn xem nhẹ chuyện này. Vì vậy,chỉ có cảnh sát du lịch mới có thể ngăn ngừa hiện tượng xâm phạm du khách.

Ở một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Campuchia,Singapore…, CSDL làlực lượng tham gia xử lý kịp thời những hànhvi xâm phạm tới tài sảnvà tính mạng của khách du lịch.

Lực lượng này vừa có tác dụng tạo hình ảnh, tạo an tâm cho khách,đồng thời có tác động thiết thực đến những trường hợp cụ thể, có thể hỗ trợ du khách ngay tứckhắc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị nói trên, Phó Thủ tướng Nguyễn ThiệnNhân cho rằng khảnăng thành lập lực lượng CSDL cũng phải được tính đến.

Phó Thủ tướng giao Bộ VHTTDL từ nay đến hết quý IV, Bộ thực hiệnviệc rà soát trong quy chế hiện nay liệu có thể giao cho lực lượng Cảnh sát trật tự tham gia đảmnhiệm thêm chức năng đảm bảo an toàn trật tự cho ngành du lịch hay không. Vì đây là nhiệm vụ khôngcó trong chức năng của lực lượng Công an, do vậy địa phương và ngành du lịch xem xét khía cạnh kinhphí để hỗ trợ lực lượng này.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới