Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu gạo sẽ "phất" khi Trung Quốc mở cửa trở lại?

Nhật Lệ Thứ Hai | 26/12/2022 16:59

Giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc hiện chiếm khoảng 12% tổng giá trị xuất khẩu gạo. Ảnh: TL.

Trung Quốc mở cửa trở lại cùng với việc hạn chế xuất khẩu gạo ở Ấn Độ được dự báo có tác động tích cực đến các doanh nghiệp gạo Việt Nam.
 

Trung Quốc dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong nước từ đầu tháng 12 và dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn nền kinh tế vào quý II/2023. Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, do đó việc nước này mở cửa trở lại được dự báo sẽ tác động nhất định đến hoạt động kinh tế, thương mại Việt Nam.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc hiện chiếm khoảng 12% tổng giá trị xuất khẩu gạo, đứng thứ 2 xếp sau Philipines. Vì vậy, với việc Trung Quốc mở cửa cũng đồng nghĩa là nhu cầu về gạo sẽ tăng lên. Từ đó sẽ có những tác động tích cực đến sản lượng xuất khẩu gạo qua Trung Quốc. 

f
Năm 2021, Việt Nam đứng thứ hai trong việc xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, chỉ đứng sau Ấn Độ. 

Theo VNDirect, hiện tại, các doanh nghiệp niêm yết có tỉ trọng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong cơ cấu doanh thu bao gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG) và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (mã TAR). Tuy nhiên, tỉ trọng cơ cấu của doanh thu của mảng này rất thấp (chỉ khoảng 5-10%). Hơn nữa, biên lợi nhuận gộp của mảng này cũng rất thấp, chỉ khoảng 5-7%. Do đó, công ty chứng khoán này đánh giá tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa đến các doanh nghiệp này là hạn chế.

Trong khi đó, ở góc nhìn khác Trung tâm Phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá Trung Quốc mở cửa kỳ vọng giúp các doanh nghiệp gạo của Việt Nam tăng được sản lượng xuất khẩu sang thị trường này. 

f
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo có tỉ trọng về mặt giá trị xếp thứ 2 của Việt Nam với 12% (8T/2022), chỉ sau thị trường Philippines.

Ngoài ra, Ấn Độ đã chính thức áp dụng chính sách hạn chế xuất khẩu đối với một số loại gạo từ đầu tháng 9/2022. Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu gạo số 1 thế giới khi chiếm 37% tổng thương mại gạo toàn cầu và ảnh hưởng rất lớn đến cung cầu sản phẩm này. Đây cũng là quốc gia xuất khẩu gạo số 1 sang Trung Quốc. 

Agriseco Research cho rằng với việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội để thay thế, qua đó tăng được sản lượng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Agriseco Research đánh giá,Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG); Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (mã TAR)và Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (mã NSC) là những doanh nghiệp có thể hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa trở lại. 

Có thể bạn quan tâm 

Trung Quốc mở cửa, dệt may hưởng lợi gì?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới