Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu gạo Việt Nam bị ảnh hưởng do Iraq thắt quy định nhập khẩu

Thứ Ba | 02/10/2012 18:02

Thương nhân cho biết, vài tháng trước, Iraq đã tăng chiều dài cần thiết tối thiểu cho hạt lúa lên 6,8 mm so với mức 6,2 mm như trước đây.
 

Doanh thu xuất khẩu của Vinafood 1, nhà xuất khẩu gạo hàng đầu của Việt Nam có thể sẽ giảm do công ty này có hợp đồng cấp chính phủ về cung cấp gạo cho Iraq.

Bên lề Hội nghị lúa gạo thế giới, một nhà quản lý cho biết, xuất khẩu gạo Việt Nam đang giảm không chỉ do giá bán rẻ hơn từ phía Ấn Độ, mà còn do nhu cầu từ Iraq và Cuba giảm.

Một nhà quản lí công ty giao dịch toàn cầu khác tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong vài tháng trước, Iraq đã tăng chiều dài cần thiết tối thiểu cho hạt lúa lên 6,8 mm so với mức 6,2 mm như trước đây. Nhiều hạt gạo Việt Nam không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để thầu cho Iraq, khiến tổng khối lượng xuất khẩu giảm.

Theo ước tính của Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC), Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, tuy nhiên xuất khẩu trong năm nay dự báo sẽ giảm 400.000 tấn, chỉ đạt 6,7 triệu tấn, bất chấp sản lượng gạo tăng 300.000 tấn, đạt 26,4 triệu tấn.

Cũng theo IGC, Iraq là một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất ở Trung Đông, đều đặn mua khoảng 1,2 triệu tấn gạo mỗi năm.

Các thương nhân cho biết, mất hợp đồng từ phía Iraq và nhu cầu thấp từ phía Cuba đã làm tồn kho tăng cao và giữ giá thấp. Việt Nam vẫn còn tồn hơn 1,6 triệu tấn gạo, cao hơn mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu cho đến khi mùa chính thức bắt đầu thu hoạch từ tháng 2. Vụ mùa mới hơn sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng tới.

IGC dự đoán, tồn kho gạo Việt Nam cuối tháng 12/2012 ở mức 1,9 triệu tấn, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Báo Công Thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới