Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu rau quả hướng tới con số 10 tỷ USD

Nguyễn Hà Thứ Hai | 25/06/2018 08:00

Năm 2017 đã chứng kiến con số tăng trưởng ấn tượng của ngành hàng rau quả với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,45 tỷ USD, tăng 40% so với năm trước.
 

Các chuyên gia kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu năm 2018 vươn tới con số 10 tỷ USD có thể đạt được bởi sự vào cuộc mạnh mẽ không chỉ của chính phủ, của các doanh nghiệp trong nước, mà năm nay còn chứng kiến tham vọng xuất khẩu rau quả Việt của các đại gia Thái trực tiếp đến các kênh phân phối tại thị trường châu Á.

Tham vọng xuất khẩu nông sản Việt của MM Mega Market

Với thông tin được MM Mega Market Việt Nam ( MM) mới chia sẻ gần đây cho biết, doanh nghiệp này vừa xuất khẩu thành công đơn hàng đầu tiên hơn 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng sang tiêu thụ tại 700 siêu thị Big C Thái Lan đã được thị trường đặc biệt quan tâm. Như vậy, nông sản Việt đã có cơ hội đến trực tiếp với người tiêu dùng Thái Lan thông qua hệ thống phân phối 700 siêu thị và đại siêu thị của Big C.

Ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết: “Ngay sau khi nhận được giấy phép xuất khẩu chúng tôi đã xúc tiến tìm hiểu nhu cầu của đối tác tại Thái và tìm kiếm các mặt hàng trong nước có lợi thế cạnh tranh để cung ứng. Điều này không chỉ mang lại nguồn hàng phong phú, cạnh tranh cho hệ thống Big C Thái Lan mà còn hỗ trợ được nông dân Việt Nam đưa các sản phẩm nông sản chất lượng cao ra các nước trong khu vực.”

Xuat khau rau qua huong toi con so 10 ty USD
 

Thanh long Việt Nam là mặt hàng được người tiêu dùng Thái yêu thích

Theo MM, bên cạnh thanh long là mặt hàng chủ lực, trong đơn hàng hơn 100 tấn đầu tiên này có hơn 45 tấn khoai lang. Theo đánh giá của bộ phận mua hàng từ Thái Lan, nông sản Việt có những lợi thế riêng biệt, đặc biệt là khoai lang với sản lượng ổn định, đạt quy định an toàn trong sản xuất và chất lượng cao. Do vậy, đây có thể là mặt hàng sẽ được đặt hàng số lượng lớn và dài hạn trong thời gian tới.

“Một số mặt hàng nông nghiệp của Việt nam có lợi thế cạnh tranh và tiềm năng rất lớn các thị trường này. Với chất lượng cao, ổn định, hệ thống đóng gói chuyên nghiệp, sự đa dạng các chủng loại và giá cạnh tranh, một số mặt hàng củ quả của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan đặc biệt rất ưa thích. Ngoài Thái Lan, MM có kế hoạch xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, là nơi chúng tôi có hoạt động kinh doanh”, ông Phidsanu tiết lộ thêm.

Tham vọng xuất khẩu nông sản Việt sang Thái của MM mang đến tín hiệu khả quan nhưng cũng đặt ra câu hỏi, liệu nông sản Việt có thể cạnh tranh với hàng nội địa ở một đất nước có nền nông nghiệp phát triển như Thái Lan? Về vấn đề này, ông Phidsanu cho biết, với các mặt hàng xuất khẩu, MM áp dụng quy trình tìm kiếm nguồn hàng và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Doanh nghiệp này không chỉ làm việc với nông dân về tiêu chuẩn sản xuất, quy cách, chất lượng mà còn kiểm soát quá trình từ vệ sinh, đóng gói đến khâu vận chuyển.

Xây dựng mô hình liên kết để xuất khẩu bền vững

Dư địa xuất khẩu rau quả của Việt Nam là rất lớn nhưng vẫn đề mấu chốt vẫn là chất lượng và an toàn thực phẩm phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định của thị trường xuất khẩu. Theo nhận định của ông Hoàng Trung, Cục trưởng Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho rằng, thời gian qua, xuất khẩu trái cây nhiều khởi sắc, nhờ sự liên kết tốt của doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã, từ việc xây dựng vùng trồng, quản lý từ khâu sản xuất đến chế biến. Từ đó, các lô hàng xuất khẩu đều đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường, tránh “dính” những sự cố đáng tiếc, bị các thị trường cảnh báo về kiểm dịch và an toàn thực phẩm như nông sản khác.

Xuat khau rau qua huong toi con so 10 ty USD
 

Một trang trại rau được trồng theo phương pháp thủy canh hiện đại của nông dân tại Lâm Đồng nằm trong chương trình hợp tác với MM trong nhiều năm qua

Với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang các thị trường trong khu vực, ông Phidsanu cho biết: "Hiện nay, chiến lược xuất khẩu của công ty MM Mega Market Việt Nam được xây dựng trên nền tảng vững chắc nhờ vào hệ thống các trạm trung chuyển chuyên nghiệp, làm việc trực tiếp với nông dân tạo ra nguồn hàng chất lượng và đa dạng”.

Hiện nay, MM đang vận hành 3 trạm trung chuyển được đánh giá là có qui mô lớn hàng đầu tại Việt Nam, gồm Trạm trung chuyển Rau Củ quả tại Đà Lạt, Trạm trung chuyển Cá tại Cần Thơ và Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai. Tại cả 3 trạm trung chuyển này, MM Mega Market đều áp dụng tiêu chuẩn VietGap trong sản xuất và  tiêu chuẩn HACCP. Đặc biệt, Trạm trung chuyển trái cây tại Bến Tre sắp được MM đưa vào hoạt động với mục tiêu chính là phục vụ cho kế hoạch xuất khẩu trái cây Việt sang thị trường Thái Lan.

Sự nhập cuộc mạnh mẽ của MM đưa nông sản Việt sang thị trường Thái Lan và tương lai là các thị trường khác trong khu vực mà tập đoàn này đang hoạt động kinh doanh được kỳ vọng sẽ góp phần vào sự tăng trưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm nay và trong những năm tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới