Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu thủy sản khó đạt mục tiêu 6,5 tỷ USD năm nay

Thứ Ba | 04/06/2013 13:59

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản liên tục giảm do sức mua yếu, rào cản tiêu chuẩn cao khiến khả năng thực hiện mục tiêu đề ra khó khăn hơn.
 

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 5 cả nước ước đạt 479 triệu USD, tính chung 5 tháng đầu năm đạt trên 2,206 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều thị trường lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… đều giảm đáng kể các đơn hàng,với những mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra. Các chuyên gia lo ngại cả quý II, kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Do vậy, mục tiêu đạt 6,5 tỷ USD trong năm nay khá khó khăn khi kim ngạch năm ngoái mới đạt 6,2 tỷ USD.

Sức mua giảm, rào cản tiêu chuẩn hàng hóa trên thị trường quốc tế cũng như các chính sách thuế từ nước sở tại là yếu tố chính khiến thủy sản xuất khẩu của Việt Nam giảm sức hấp dẫn. Điển hình là phán quyết sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ về tôm nước ấm Việt Nam, theo đó áp dụng thuế chống trợ cấp tới 7,05%.

Tình hình chính sách trong nước cũng ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu năm nay. Thông tư 55 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa được sửa đổi và thay thế. Mặc dù đã xác định được điểm bất cập ở Thông tư 55 là quy định buộc doanh nghiệp phải phải tạm ngừng xuất khẩu nếu trong 6 tháng cơ sở sản xuất có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự bị nước nhập khẩu cảnh báo về chất lượng an toàn thực phẩm, nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Nguồn Báo Công Thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới