Hủy

Ấn Độ hướng đến một tương lai 0 carbon

Phùng Mỹ Thứ Tư | 11/11/2020 17:29

Ảnh: Bloomberg

Quốc gia Nam Á không chịu gánh nặng lịch sử về khí thải, nhưng có thể làm nhiều hơn nữa để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh.
 

Theo Bloomberg, các nền kinh tế chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội của thế giới hiện đang trong quá trình thiết lập các mục tiêu đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 trong vòng nhiều thập kỷ. Mỹ, Ấn Độ và Brazil là những quốc gia duy nhất trong số 10 nền kinh tế lớn nhất vẫn trụ vững.

Ảnh: Energy Infra Post.
Quốc gia Nam Á, nơi sinh sống của hơn 1,3 tỉ người, có lượng khí thải carbon nhỏ trên mỗi người - khoảng 2 tấn so với 16 tấn của Mỹ. Ảnh: Energy Infra Post.

Với việc ông Joe Biden chuẩn bị trở thành Tổng thống, lập trường của Mỹ có thể sẽ thay đổi. Ấn Độ, quốc gia vẫn đang phụ thuộc nhiều vào than trong nước và dầu nhập khẩu, sẽ phản ứng như thế nào trước áp lực đó? 

Nhà nghiên cứu về năng lượng và khí hậu Thomas Spencer tại Viện Năng lượng và Tài nguyên (TERI) cho biết: “Các quốc gia giàu có đang đặt mục tiêu không phát thải là lý do đủ cho Ấn Độ hành động”.

Quốc gia Nam Á, nơi sinh sống của hơn 1,3 tỉ người, có lượng khí thải carbon nhỏ trên mỗi người - khoảng 2 tấn so với 16 tấn của Mỹ. Đóng góp lịch sử của Ấn Độ đối với lượng khí thải carbon toàn cầu là 1/8 của Mỹ và 1/4 của Trung Quốc.

Ông Thomas Spencer cho rằng: “Việc phản hồi không nên chỉ là nói “Không” mà còn phải nói những gì bạn có thể làm và những gì bạn không thể làm, và tại sao lại như vậy”.

Gánh nặng lịch sử: Mỹ dẫn đầu vượt trội so với các nước khác về lượng khí thải tích lũy.  Đơn vị: Tỉ tấn carbon dioxide thải ra từ năm 1750 – 2018. Ảnh: Dự án carbon toàn cầu.
Gánh nặng lịch sử: Mỹ dẫn đầu vượt trội so với các nước khác về lượng khí thải tích lũy. Đơn vị: Tỉ tấn carbon dioxide thải ra từ năm 1750 – 2018. Ảnh: Dự án carbon toàn cầu.

Ấn Độ còn một chặng đường dài để phát triển kinh tế nhằm đưa người dân thoát khỏi đói nghèo và nâng cao sự thịnh vượng. Cuộc khủng hoảng COVID-19 khiến nền kinh tế của nó suy giảm tới 25% trong quý I và ít nhất 120.000 người chết, cho thấy quốc gia này cần phát triển cơ sở hạ tầng nhiều hơn nữa để tương xứng với một quốc gia giàu có.

Điều đó buộc Ấn Độ cần sử dụng nhiều thép, xi măng và nhiên liệu hóa thạch trong những lĩnh vực không có sẵn các lựa chọn thay thế sạch hơn hoặc quá đắt. Tuy nhiên, trong lĩnh vực điện, nơi năng lượng tái tạo thường rẻ hơn than hoặc khí tự nhiên, Ấn Độ nên thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Đối với các lĩnh vực không thể cắt giảm lượng khí thải, chẳng hạn như vận tải và công nghiệp, Ấn Độ nên yêu cầu trợ giúp. “

Nhà nghiên cứu Thomas Spencer cho rằng: “Chúng tôi lo lắng về biến đổi khí hậu. Chúng tôi không muốn phụ thuộc vào nhập khẩu dầu. Là một cộng đồng toàn cầu, nếu chúng tôi có thể mở khóa các giải pháp trong những lĩnh vực đó, Ấn Độ sẽ xem xét lại việc di chuyển tích cực hơn”.

Trong các cuộc đàm phán dẫn đến thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, Ấn Độ liên kết với Trung Quốc để thành lập một khối các nước đang phát triển chống lại các mục tiêu khí hậu mà các nước phát triển thúc giục họ áp dụng. Theo đó, các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc đều cho rằng điều đó là không công bằng đối với họ. 

Tuy nhiên,Trung Quốc đang vượt xa Ấn Độ về mặt kinh tế và công nghệ, với xung đột quân sự giữa 2 nước hồi tháng 6, không có nhiều lý do để Ấn Độ đứng ngoài cuộc trong các cuộc đàm phán sắp tới vào năm 2021 tại Glasgow, Scotland.

Theo nhà nghiên cứu Thomas Spencer, Ấn Độ có thể gây thêm một chút áp lực lên Trung Quốc. Điều đó bao gồm yêu cầu minh bạch về các khoản đầu tư mà Trung Quốc đang thực hiện trong khuôn khổ “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”. Ngay cả khi Trung Quốc đặt mục tiêu đưa lượng khí thải về 0 vào năm 2060, họ vẫn tài trợ cho việc xây dựng các nhà máy điện than và các cơ sở hạ tầng chứa nhiều carbon khác ở nhiều quốc gia.

Ngoài việc hạ thấp hơn nữa chi phí năng lượng mặt trời và năng lượng gió, Ấn Độ được ghi nhận là đã thành công trong việc mở rộng quy mô ra mắt đèn LED tiết kiệm năng lượng. Nước này cũng thúc đẩy ngành công nghiệp áp dụng các biện pháp hiệu quả năng lượng thông qua một chương trình giới hạn và thương mại, trong đó chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn tối thiểu và cho phép các công ty giao dịch tín dụng để tiến xa hơn mức yêu cầu. 

Chính phủ Ấn Độ hiện đang xem xét một kế hoạch tương tự để kinh doanh khí nhà kính. Nhưng nước này có thể và nên tiến xa hơn nữa. Theo ông Spencer, “Một câu chuyện thành công như năng lượng tái tạo chi phí thấp mở rộng tâm trí về những gì có thể xảy ra trong các lĩnh vực khác. Ngoài các hành động cụ thể về tiết kiệm năng lượng, hoạt động trong các lĩnh vực khác không phải là đặc biệt tích cực”.

Điều quan trọng là Ấn Độ vẫn là một phần của cuộc trò chuyện về khí hậu. Quốc gia này là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi các tác động khí hậu. Các hành động khí hậu của Ấn Độ mang lại cho nước này sức mạnh mềm và sự tín nhiệm rất quan trọng trên trường quốc tế, ngay cả khi nước này chưa đặt mục tiêu bằng 0.

Có thể bạn quan tâm:

► 5 điều ông Joe Biden có thể làm để chống lại biến đổi khí hậu mà không cần sự giúp đỡ của Quốc hội Mỹ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới