Hủy

Du lịch bền vững trở thành xu thế toàn cầu

Cẩm Tú Thứ Sáu | 06/05/2022 09:49

Ảnh: booking.com.

Vì khủng hoảng khí hậu ngày càng nghiêm trọng, con người khao khát các trải nghiệm mới và du lịch cẩn trọng, sáng tạo và có tính chủ đích hơn.
 

Hoạt động đến nay được 7 năm, Báo cáo Du lịch Bền vững Thường niên của Booking.com thu thập góc nhìn của hơn 30.000 du khách khắp 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo năm nay chỉ ra rằng du khách đang ngày càng chọn các loại hình thân thiện với môi trường, bên cạnh việc tìm đến các thương hiệu để có những chọn lựa bền vững và hình thức du lịch có mục đích hơn.

Ngày nay, đối với du khách, du lịch bền vững không đơn thuần là việc tái chế và giảm rác thải. Ngày càng có nhiều người đi tìm các trải nghiệm văn hóa bản địa giúp củng cố và gia tăng giá trị cho các cộng đồng địa phương, trong khi chủ động tránh các địa điểm quá phổ biến và đi chơi ngoài mùa cao điểm để tránh sự đông đúc. Khi nhiều du khách đưa ra các quyết định dựa trên các mối quan tâm về môi trường, họ cũng quan tâm về việc họ đi bao xa và cách thức di chuyển; họ ưu tiên du lịch gần nhà và chọn phương tiện công cộng và thuê xe đạp lúc đến nơi để giảm dấu chân cacbon.

 

Tuy ngành du lịch đã và đang đạt được những bước tiến trong việc cung cấp các lựa chọn giúp du khách đưa ra các lựa chọn bền vững hơn, nhưng báo cáo lại chỉ ra những rào cản vẫn còn hiện hữu. Vẫn còn một số lượng rất lớn những người chưa ý thức về những lựa chọn du lịch bền vững và nơi họ có thể tiếp cận thông tin này. Đối với một vài cá nhân, thuật ngữ “du lịch bền vững” ngụ ý phải hy sinh sự xa hoa hoặc đến những địa điểm không mấy hấp dẫn. Khách du lịch cần các lựa chọn bền vững có thể tiếp cận được, những thông tin và công cụ có ý nghĩa và giá trị hơn mà họ có thể dùng để đưa ra quyết định du lịch tốt. Nơi nào có sự quan tâm, nơi đó có cơ hội và các nhà cung cấp du lịch giờ đây có cơ hội đầy hứa hẹn để đưa ra các lựa chọn bền vững dễ dàng hơn cho mọi người.

 

Mặc dù khảo sát chỉ ra rằng nhận thức về nơi ở bền vững rõ ràng gia tăng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp mọi người dễ tìm được nhiều lựa chọn nơi ở bền vững hơn. Một lượng lớn cá nhân dường như vẫn không chắc chắn về cách đi du lịch bền vững. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết trong việc truyền tải thông tin minh bạch và dễ hiểu cho nhiều du khách hơn của ngành du lịch

Với 72% du khách nói rằng các tin tức về biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến việc đưa ra lựa chọn du lịch bền vững của họ, thì ngày càng có sự đồng thuận về mong muốn né các địa điểm đông đúc hoặc quá phổ biến để đảm bảo giảm bớt tác động và đạt nhiều lợi ích hơn. Điều này cho thấy cơ hội để các nền tảng du lịch làm việc với các đối tác lưu trú nhằm làm nổi bật nhiều lựa chọn bền vững hơn tại các thành phố đông đúc và các địa điểm du lịch phổ biến, cũng như giúp mọi người khám phá các khung thời gian và địa điểm thay thế để du lịch – mà không phải hy sinh trải nghiệm.

Theo báo cáo, nhiều người lúng túng không biết phải tìm những địa điểm vắng người này ở đâu, 49% loay hoay tìm địa điểm hấp dẫn mà ít người và 41% cảm thấy không thể tìm được các lựa chọn du lịch bền vững trong thành phố hoặc các địa điểm du lịch phổ biến khác. Tuy nhiên, 35% nói rằng việc các công ty du lịch đề xuất các địa điểm thay thế nhằm tránh tình trạng đông đúc sẽ khích lệ họ đưa ra các lựa chọn du lịch bền vững hơn.

 

Bên cạnh đó, khảo sát cũng chỉ ra rằng du khách ngày càng quan tâm về việc họ du lịch bao xa, cách đến nơi và phương thức di chuyển khi họ tới nơi – với (45%) cho rằng việc giảm thiểu thải khí CO2 từ lựa chọn phương tiện di chuyển là phần quan trọng làm nên ‘du lịch bền vững’. Đối với những khách du lịch không chủ động tìm các lựa chọn du lịch bền vững, các nỗ lực bền vững cuối cùng cũng đóng một vai trò trong việc đưa ra quyết định. 14 % nói các nỗ lực bền vững không đóng vai trò quan trọng trong các lựa chọn phương tiện di chuyển nhưng có thể ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của họ, 8% nói các nỗ lực bền vững không đóng vai trò gì trong lựa chọn phương tiện, nhưng biết rằng lựa chọn phương tiện đã đặt trước thuận theo các phương thức bền vững tốt nhất khiến họ cảm thấy dễ chịu

Theo khảo sát, các ý định biến các chuyến đi tương lai trở nên bền vững hơn thể hiện du khách ngày càng sẵn sàng tự giải quyết vấn đề và tự chịu trách nhiệm với hành vi du lịch của bản thân. Điều này chỉ ra rằng mọi người bắt đầu nghĩ một cách bao quát hơn về tác động của họ, bao gồm đưa ra các lựa chọn lưu trú bền vững hơn. Mặc dù không phải tất cả du khách đều chủ động tìm kiếm các nơi lưu trú bền vững, khảo sát cho thấy phần đông đã cởi mở hơn trong việc xem xét nếu các lựa chọn được đưa ra cho họ. Phục vụ mọi người với các lựa chọn bền vững khi họ không có ý định tìm kiếm có ảnh hưởng tích cực lên khả năng đưa ra các lựa chọn bền vững hơn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới