Hủy

Hàn Quốc cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

Minh Duy Chủ Nhật | 21/11/2021 15:07

Túi nilon được sử dụng tại siêu thị New World ở New Lynn ở Auckland, New Zealand. Ảnh: CNN.

Từ năm sau, các cửa hàng cà phê và nhà hàng tại Hàn Quốc sẽ bị cấm sử dụng các sản phẩm dùng một lần như cốc giấy, ống hút nhựa.
 

Từ năm 2022, các cửa hàng cafe và nhà hàng tại Hàn Quốc sẽ bị cấm sử dụng các sản phẩm dùng một lần tại cửa hàng để giảm rác thải nhựa đang ngày càng nhiều trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành.

Mặc dù rất nhiệt tình với phong trào không rác thải ở Hàn Quốc, nhưng nhiều người vẫn không thể thực hiện mà không có đồ dùng một lần như khăn ướt. Một số người thậm chí không biết rằng khăn ướt được làm bằng nhựa, không thể phân hủy sinh học và cuối cùng góp phần gây ô nhiễm nhựa và rác thải biển. Bởi vì chúng giống với khăn giấy, nhiều người nghĩ rằng chúng không quá xấu đối với môi trường.  
 
Tổng công ty Môi trường Hàn Quốc (K-eco), một tổ chức cung cấp dịch vụ môi trường trực thuộc Bộ Môi trường, phát hiện ra rằng 54,7% số người được khảo sát sử dụng khăn ướt hàng ngày ở khu vực thủ đô Seoul. Những người được khảo sát, bao gồm cả nhân viên văn phòng và cha mẹ, sử dụng khăn ướt trung bình hai hoặc ba lần một ngày.  

Một thợ lặn tìm thấy khăn ướt và các chất thải nhựa khác trong đại dương ngoài khơi bờ biển Tongyeong, Nam Gyeongsang, vào tháng 6. [JOONGANG ILBO]
Một thợ lặn tìm thấy khăn ướt và các chất thải nhựa khác trong đại dương ngoài khơi bờ biển Tongyeong, Nam Gyeongsang. Ảnh: TL.

Trong khi bột giấy tự nhiên có thể được sử dụng, hầu hết khăn ướt được làm bằng polyester, rayon hoặc polypropylene. Bà Choe Eu-gene, một bà mẹ 36 tuổi của hai đứa con đang chập chững biết đi, sử dụng khoảng 5 chiếc khăn ướt mỗi ngày, nói: “Tôi không biết khăn ướt có chứa nhựa”.

Theo số liệu do K-eco công bố vào năm ngoái, lượng rác thải nhựa ở Hàn Quốc tiếp tục tăng. Năm 2019, 10,36 triệu tấn chất thải nhựa được tạo ra, so với 6,93 triệu tấn năm 2015, 7,17 triệu tấn năm 2016, 7,98 triệu tấn năm 2017 và 8,24 triệu tấn năm 2018. Đó là tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 9%. 

Lượng rác thải nhựa ở Hàn Quốc tiếp tục tăng. Ảnh: KEC.
Lượng rác thải nhựa ở Hàn Quốc tiếp tục tăng. Ảnh: KEC.

Nhà nghiên cứu cấp cao Choi In-cheol tại Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Hàn Quốc (NIER) cho biết: “Nhựa mất hàng trăm năm để phân hủy. Trong các hộ gia đình, khăn ướt chủ yếu được vứt vào túi rác chung, nhưng một số được vứt vào bồn cầu, làm tắc đường ống hoặc máy bơm và khiến các công trình xử lý nước thải bị trục trặc".

Theo K-eco, khăn ướt là nguyên nhân gây ra khoảng 90% sự cố tại các nhà máy xử lý nước thải.  

Mới đây, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã thông báo về việc sửa đổi luật, qua đó cấm sử dụng các sản phẩm dùng một lần như cốc giấy và ống hút nhựa tại các cửa hàng cafe, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh và các nhà hàng khác kể từ ngày 1/1/2022 hoặc sớm nhất là từ tháng 12 tới.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành luật cấm sử dụng nhựa dùng một lần từ tháng 8/2018. Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Seoul đã ban hành sắc lệnh cho phép sử dụng các sản phẩm dùng một lần do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus từ các sản phẩm tái sử dụng.

Theo Korea Joong Ang Daily, Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết sắc lệnh này mới đây đã được xóa bỏ để giải quyết các vấn đề rác thải khi việc sử dụng các sản phẩm dùng 1 lần gia tăng trong đại dịch.

Theo luật sửa đổi, các quán cafe và các nhà hàng phục vụ đồ ăn, uống có thể sẽ bị phạt tùy thuộc tần suất vi phạm chính sách cấm nhựa sử dụng một lần và quy mô của các cửa hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Anh thực hiện chuyến bay đầu tiên trên thế giới chỉ dùng nước và không khí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới