Hủy
Phát triển bền vững

Các doanh nghiệp hàng đầu góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu

Hoàng Phương Thứ Ba | 19/09/2023 08:00

4 ha rừng Đồng Nai và hơn 80 ha rừng Cà Mau được BAT Việt Nam tham gia trồng dự kiến sẽ phát triển lên gần nửa triệu cây trong thời gian tới và đóng góp nhiều lợi ích trong việc bảo vệ cộng đồng.

Các hoạt động trồng rừng này là một phần của dự án hợp tác giữa BAT Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trong giai đoạn 2022-2025.
 

Việt Nam được xem là 1 trong 5 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Nhiều địa phương ở nước ta liên tục hứng chịu các trận bão, lũ, sạt lở, sóng nhiệt… kể từ đầu năm đến nay. Trong bối cảnh đó, việc các doanh nghiệp hàng đầu chủ động tham gia mở rộng diện tích rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học tại Việt Nam là hành động hết sức ý nghĩa và thiết thực.

Ngày 15/9 vừa qua, Công ty BAT Việt Nam đã hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức chương trình khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 40 ha bãi bồi tại vùng lõi thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, tiếp nối hoạt động này được BAT Việt Nam khởi xướng từ năm 2022. 

Nửa triệu cây rừng vì một ngày mai tốt đẹp hơn

Hơn 50 lãnh đạo và nhân viên BAT Việt Nam, các nhân viên, tình nguyện viên Gaia, cùng các cán bộ thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã trực tiếp dựng hàng rào và khoanh nuôi các cây Mắm trắng, dự kiến có khoảng hơn 200.000 cây mọc lên từ khu rừng này trong vòng 6 năm tới. 

Trước đó, ngày 4/8/2023, hơn 60 quản lý và nhân viên của BAT Việt Nam cũng đã tham gia trồng hơn 1.000 cây rừng cùng với Gaia trên diện tích 2 ha tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai.

Các hoạt động trồng rừng này là một phần của dự án hợp tác giữa BAT Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trong giai đoạn 2022-2025. Dự án nhằm phủ xanh hơn 120 ha rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Bên cạnh mục tiêu chính là giúp trung hòa carbon hướng đến phát thải ròng bằng 0 (thông qua lượng carbon được hấp thụ), dự án này còn mang lại nhiều giá trị bền vững khác như giảm phát thải nhà kính, chống xói mòn, tăng đa dạng sinh học… và các lợi ích thiết thực khác cho cộng đồng địa phương. Trong năm 2022, năm đầu tiên triển khai, BAT Việt Nam đã cùng Gaia trồng 2 ha tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và 40 ha tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.  

Trong tương lai, 4 ha rừng Đồng Nai và hơn 80 ha rừng Cà Mau mà BAT đã tham gia trồng trong giai đoạn 2022-2023 sẽ phát triển lên gần nửa triệu cây như ước tính và đóng góp nhiều lợi ích trong việc bảo vệ cộng đồng.

Cam kết mạnh mẽ cho các mục tiêu ESG

Việc tham gia hợp tác trồng rừng cùng Gaia thể hiện cam kết mạnh mẽ của BAT trong lộ trình hướng đến phát thải ròng bằng 0, thúc đẩy hơn nữa các mục tiêu về ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), chung tay cùng Chính phủ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Ông Phạm Hùng Anh Tuấn, Giám đốc Khối Sản xuất của BAT Việt Nam, cho biết: “Hoạt động khoanh nuôi tái sinh rừng không chỉ minh chứng cho cam kết thúc đẩy bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện chiến lược ESG của Công ty, mà còn là cơ hội để đội ngũ BAT Việt Nam có cái nhìn sâu sắc hơn đối với việc bảo vệ rừng và môi trường, đồng thời gia tăng sự gắn kết trong nội bộ”.

Khi được cùng chung tay kiến tạo nên những khu rừng, đội ngũ BAT Việt Nam đã có những trải nghiệm tuyệt vời và qua đó mọi người gắn kết với nhau hơn.
Khi được cùng chung tay kiến tạo nên những khu rừng, đội ngũ BAT Việt Nam đã có những trải nghiệm tuyệt vời và qua đó mọi người gắn kết với nhau hơn.

Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do biến đổi khí hậu. Số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 1.000 trận thiên tai trên các vùng miền cả nước, làm 175 người chết, mất tích và gây thiệt hại về kinh tế ước khoảng 19.500 tỉ đồng. Báo cáo Quốc gia về khí hậu và phát triển của Ngân hàng Thế giới phát hành vào tháng 7/2022, nếu không thích ứng nhanh chóng và đưa ra biện pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai thì nền kinh tế Việt Nam sẽ phải hứng chịu thiệt hại nặng nề, với tổng thiệt hại kinh tế liên quan đến biến đổi khí hậu có thể chiếm 12-14,5% GDP vào năm 2050.

Trong bối cảnh đó, việc mở rộng diện tích rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học tại Việt Nam là một trong những hành động thiết thực của BAT trên hành trình xây dựng vì “Một Ngày Mai Tốt Đẹp Hơn”. Không chỉ có hoạt động trồng rừng, BAT Việt Nam đã có những thực thi xuất sắc các ưu tiên trong lĩnh vực môi trường - 1 trong 3 lĩnh vực quan trọng trong thực hành ESG (Môi trường - Environment, Xã hội - Social và Quản trị - Governance). Những hoạt động này cũng luôn song hành và hài hòa với các mục tiêu chung của Chính phủ Việt Nam, để cùng với cộng đồng doanh nghiệp đóng góp cho Chương trình Nghị sự Quốc gia về Phát triển Bền vững 2030 theo 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hiệp Quốc.

Kinh doanh tạo ra tăng trưởng xanh

Trong năm 2022, BAT Việt Nam vinh dự có mặt trong “Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Hội đồng Phát triển Bền vững Quốc gia tổ chức. Đây cũng là lần thứ 4 trong 7 năm qua BAT vinh dự có mặt trong danh sách danh giá này (2017, 2018, 2021 và 2022).

Việc mở rộng diện tích rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học tại Việt Nam là một trong những hành động thiết thực của BAT trên hành trình xây dựng vì “Một Ngày Mai Tốt Đẹp Hơn”.
Việc mở rộng diện tích rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học tại Việt Nam là một trong những hành động thiết thực của BAT trên hành trình xây dựng vì “Một Ngày Mai Tốt Đẹp Hơn”.

Tháng 8/2023, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 10 với chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững” do VCCI tổ chức, những kinh nghiệm và bài học thực tiễn của BAT Việt Nam đã được lan tỏa và cho thấy kinh doanh tạo ra tăng trưởng xanh, không đánh đổi môi trường là lựa chọn tối ưu và duy nhất hiện nay.

Trước đó, vào tháng 7/2023, BAT Việt Nam cũng đã được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn. 

Cũng vào giữa năm nay, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhà máy liên doanh BAT-Vinataba tại Đồng Nai cũng đã đạt được những chứng nhận giá trị, bao gồm chứng nhận mức trung hòa carbon (phát thải thuộc phạm vi 1 & 2, trực tiếp từ các hoạt động của nhà máy) theo quy trình đánh giá PAS2060 của Viện đánh giá Totum (Brazil) và chứng nhận về quản lý nguồn nước hiệu quả do Liên minh Quản lý Nguồn nước (Alliance For Water Stewardship - AWS) ghi nhận. 

Đây là những thành tựu mới nhất minh chứng cho hành động thực tiễn xuyên suốt và nhất quán của tập đoàn BAT tại Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới