Hủy
Phát triển bền vững

Các quốc gia có tỉ trọng rừng lớn nhất thế giới

Lam Nhi Thứ Ba | 20/02/2024 16:20

Brazil với hơn 12% tổng diện tích rừng, chiếm hơn 60% diện tích cả nước. Ảnh: Bloomberg

Các quốc gia lớn hơn thường có nhiều diện tích rừng hơn và do đó có tỉ lệ rừng trên thế giới chiếm nhiều hơn.
 

Các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới chiếm ít hơn một nửa tổng số cây xanh (1.300 tỉ), các vùng phương bắc chiếm khoảng 1/4 (740 tỉ) và các vùng ôn đới chiếm khoảng 1/5 diện tích rừng trên thế giới (660 tỉ). Thế giới có hơn 3.000 tỉ cây xanh.

Sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới, biểu đồ dưới đây đã hình dung được tỉ lệ tổng diện tích rừng trên thế giới ở mỗi quốc gia.

Đương nhiên, các quốc gia lớn hơn thường có nhiều diện tích rừng hơn và do đó có tỉ lệ rừng trên thế giới lớn hơn, nhưng thật thú vị khi xem môi trường địa phương cũng ảnh hưởng đến số liệu như thế nào.

Đứng đầu danh sách, Nga sở hữu hơn 1/5 diện tích rừng trên thế giới. Con số này tương đương với 8 triệu km2 rừng, chưa bằng một nửa diện tích cả nước.

Quốc gia lớn thứ 5 (và đông dân thứ 6), Brazil, đứng thứ 2 với hơn 12% tổng diện tích rừng, gần 5 triệu km2, chiếm hơn 60% diện tích cả nước. Đóng góp lớn nhất vào độ che phủ rừng của nó là Amazon, nơi đã mất 237.000 km2 trong vòng 5 năm vì nạn phá rừng. Amazon cũng là một phần quan trọng trong độ che phủ rừng của Peru (xếp thứ 10 trong danh sách này, với 1,8% thị phần).

Canada và Mỹ mỗi nước có khoảng 8% diện tích rừng trên thế giới nằm trong biên giới của họ. Cả 2 nước đều đã phát triển hệ thống công viên quốc gia được yêu thích nhằm bảo vệ đa dạng sinh học tự nhiên của lục địa.

Trung Quốc lọt vào Top 5 với thị phần 5,5%. Không giống như các quốc gia khác có độ che phủ rừng liên tục giảm, Trung Quốc đã cố gắng tăng diện tích rừng lên 511.807 km2 trong hơn 2 thập kỷ, một diện tích lớn hơn toàn bộ Thái Lan. Quốc gia này cũng đặt mục tiêu có khoảng 30% diện tích đất nước được bao phủ bởi rừng vào năm 2050. Các nhà phê bình cho rằng nỗ lực tái trồng rừng quy mô lớn này có thể phải trả giá bằng việc duy trì các loài cây tự nhiên và thay vào đó thúc đẩy việc độc canh các cây không bản địa.

Trong khi đó, Úc và Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) mỗi nước chiếm 3% diện tích rừng trên thế giới. Lưu vực Congo, rừng mưa nhiệt đới lớn thứ 2 thế giới, góp phần lớn vào độ che phủ rừng sau này và trải rộng trên 5 quốc gia khác: Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Guinea Xích Đạo và Gabon. Indonesia , Ấn Độ và Peru lọt vào Top 10 với thị phần mỗi nước là 2%.

Có thể bạn quan tâm:

Những quốc gia có rừng lớn nhất

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới