Hủy
Phong Cách Sống

5 loại sách "phi thương mại" doanh nhân nên đọc

Chủ Nhật | 27/09/2015 16:00

Giá sách của doanh nhân thành công nhất không chỉ tràn ngập sách kinh doanh, quản trị, tư duy và sáng tạo mà còn có cả những cuốn sách phi thương mại.
 

Và điều đáng ngạc nhiên là chính những cuốn sách “ngoại đạo này” giúp doanh nhân có thêm nhiều kiến thức về kinh doanh không kém gì các cuốn sách chuyên ngành.

Dixie Gillaspie - một doanh nhân, cây viết thường xuyên của trang Entrepreneur giới thiệu 5 loại sách phi kinh doanh mà các doanh nhân nên đọc để có thêm kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh từ thực tế, không quá lý thuyết và khô khan như một số cuốn sách kinh tế chuyên ngành.

1. Những cuốn sách thay đổi cách nhìn cuộc sống

"Cuốn Supersurvivors: The Surprising Link Between Suffering and Success là một trong những cuốn sách luôn có trên bàn và thậm chí trong tâm trí tôi", tác giả Dixie Gillaspie viết.

Trong cuốn sách này, các tác giả David Feldman và Lee Daniel Kravetz kể lại câu chuyện của một số người không chỉ phục hồi sau chấn thương nghiêm trọng, mà còn thật sự sử dụng kinh nghiệm đó như một bàn đạp để "tiến về phía trước”.

Câu chuyện thật với những hành trình vượt khó sẽ giúp chúng ta có suy nghĩ tích cực, tăng cảm xúc và thiết lập các mục tiêu cũng như kỳ vọng.

Feldman và Kravetz cũng đưa ra lời giải cho lý do tại sao mọi người luôn có xu hướng chọn để đổ lỗi cho người khác hoặc các lý do khác về bất kỳ sự bất hạnh nào mà bản thân gặp phải.

2. Những cuốn sách mở rộng cách vận dụng ngôn ngữ

Chúng ta phụ thuộc vào ngôn ngữ trong hoạt động kinh doanh và cuộc sống. Là người viết, Dixie Gillaspie luôn cần vận dụng từ ngữ một cách khéo léo và linh hoạt, nhưng tất cả mọi doanh nhân cũng đều phụ thuộc vào từ ngữ để có được thứ họ muốn.

5 loai sach
Cuốn “Aspire” của tác giả Kevin Hall.

“Tôi có hẳn một tủ sách cỡ trung những cuốn sách thuộc thể loại này, nhưng có hai cuốn truyền cho tôi nhiều cảm hứng nhất là Aspire: Discovering Your Purpose Through the Power of Words, cuốn sách được viết bởi chuyên gia tư vấn kinh doanh Kevin Hall nhưng không phải là một cuốn sách về kinh doanh; và cuốn Writing Down the Bones: Freeing the Writer Within của Natalie Goldberg. Cả hai cuốn này, theo những cách khác nhau, đã kéo tôi trở lại với mô hình của tài hùng biện, sự trung thực và “thôi miên", giúp tôi có thể có đủ khả năng quên đi đau đớn của bệnh tật”, Dixie Gillaspie viết.

3. Những cuốn sách giúp thấu hiểu tâm trí bản thân

"Tôi không chắc ‘mọi bộ óc vĩ đại đều nghĩ giống nhau’, nhưng tôi tin chắc rằng chúng ta càng hiểu rõ về những gì thực sự đang diễn ra trong tâm trí và cách thức chúng hoạt động, chúng ta sẽ đạt được nhiều thành công hơn trong cuộc sống và kinh doanh hơn", Dixie Gillaspie viết.

Nếu bạn muốn hiểu về tâm trí của bản thân, hãy thử đọc cuốn The Mysterious Flame: Conscious Minds in a Material World của tác giả Colin McGinn. "Tôi cho rằng đây là cuốn sách tốt nhất trong số hơn 100 cuốn về tâm lý học mà tôi đã từng đọc", Dixie Gillaspie khẳng định.

5 loai sach
Cuốn "The Mozart Effect" của tác giả Don Campbell.

Ngoài ra, cuốn The Mozart Effect: Tapping the Power of Music to Heal the Body, Strengthen the Mind, and Unlock the Creative Spirit của tác giả Don Campbell cũng là một cuốn sách đáng đọc về cách dùng âm nhạc để vượt qua chấn thương và lạm dụng. Sau khi đọc các phân tích khoa học và những câu chuyện, bạn sẽ không bao giờ trải nghiệm âm nhạc theo cách tương tự một lần nữa.

4. Những cuốn sách khiến bạn suy ngẫm

Tác giả F. Scott Fitzgerald từng viết “Thử thách lớn nhất của một tình báo hạng nhất là khả năng cùng một lúc duy trì hai suy nghĩ đối lập trong tâm trí và vẫn duy trì khả năng hoạt động của chúng".

Nếu bạn muốn thử làm được điều đó, hãy đọc cuốn The Universe in a Single Atom: The Convergence of Science and Spirituality của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một cuốn sách sâu sắc và đầy cảm hứng, đưa ra những bài kiểm tra trí tuệ về sự cân bằng giữa niềm tin tâm linh và các khoa học đã được chứng minh. Nó buộc tôi phải xem xét mối quan hệ giữa tôi và doanh nghiệp của tôi dưới một ánh sáng mới, Dixie Gillaspie viết.

5. Những cuốn sách khiến bạn cười

Hơn bất cứ nguồn kiến thức nào khác, những câu chuyện dạy chúng ta những bài học chúng ta không bao giờ quên. Tuy nhiên, nhiều câu chuyện không phải là sự thật; trong thực tế, nó thường là trò hề lạ lùng hay sản phẩm của trí tưởng tượng nhưng đã chi phối ít nhiều đến quyết định kinh doanh và cuộc sống của chúng ta theo một cách nào đó mà chúng ta thậm chí có thể không nhận ra.

"Cuốn Dune của Frank Herbert đã dạy cho tôi rằng 'con đường ít phải kháng cự nhất là luôn luôn đi xuống dốc'. Nếu đó không phải là một bài học kinh doanh đáng ghi nhớ, thì tôi không biết gọi nó là gì”, Dixie Gillaspie viết.

Trong khi đó, cuốn Somebody Else’s Problem Field sẽ giúp giải thích những vấn đề bạn gặp phải trong quản trị doanh nghiệp.

Nhật Trường

Nguồn Entrepreneurs


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới