Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Đẹp cổ điển như máy bay siêu thanh Concorde

Chủ Nhật | 02/06/2013 12:02

Một thập kỉ sau chuyến bay cuối cùng của Concorde, điểm lại những hình ảnh về tuyệt phẩm ngành hàng không của mọi thời đại này.
 

Máy bay Concorde cất cánh lần đầu tiên 10 năm trước. Trong thời đại của những cỗ máy thô kệch biết bay, mời chào các chuyến bay giá rẻ và ảnh hưởng của đủ loại suy thoái, loại máy bay thanh lịch hàng đầu thế giới sẽ khó (hoặc không bao giờ) bị thay thế. Sang trọng và độc nhất vô nhị, sự kết hợp tuyệt vời của kỹ thuật và vẻ đẹp kinh điển đã theo Concorde thuộc về kỉ nguyên biến mất theo khói mây.

Đã có những đại gia dám chi tiền để dùng bữa trưa có món canapé, bia, bơ và đủ loại sâm banh khi động cơ Rolls-Royce Olympus khởi chạy xuyên tầng bình lưu trong ngày 2/3/2003. Dù cửa máy bay có nhỏ nhưng hành khách vẫn có thể trông thấy bầu trời màu xanh xám phía trên và mặt đất phía dưới. Ở độ cao đấy, hành khách đang di chuyển nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh (2.400 km/h).

Concorde trở thành kỳ quan của ngành hàng không với tốc độ bay nhanh nhất thế giới và “làm mưa làm gió” trên bầu trời châu Âu, châu Mỹ và nhiều nơi khác trên địa cầu.

Máy bay Concorde của Bristish Airway.
Máy bay Concorde của Bristish Airway.

Tất nhiên, Concorde không dành cho những ai hay săn vé máy bay giá rẻ. Khách hàng thường xuyên của Concorde là giới thượng sao, các ngôi sao Hollywood và cả những người đã tích lũy tiền bạc qua nhiều năm. Tốc độ bay ngắn và chi phí nguyên liệu là nguyên nhân cho mức giá xa xỉ đó.

Có 20 chiếc Concorde ra đời trong thế kỉ 20, nhưng chỉ 14 trong số đó được đưa vào vận hành. Thiết kế của Concorde lần đầu ra mắt tại Toulouse năm 1967, 2 năm trước khi diễn ra chuyến bay Concorde đầu tiên.

Bắt tay với đối thủ cạnh tranh truyền kiếp Air France, hãng hàng không Anh quốc British Airway chế tạo phi cơ Concorde không chỉ để bay mà còn là kỳ quan đẹp nhất của ngành hàng không. Thời điểm cất cánh lần đầu tiên năm 1969. Máy bay dân dụng Boeing 747 với biệt danh Jumbo Jet cũng thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 1970. Khác hẳn với chiếc máy bay 2 tầng Jumbo Jet của Boeing, mặc dù khá an toàn - Concorde chỉ va chạm đúng 1 lần bay nhưng nó chưa bao giờ mang lại doanh thu cao cho hãng sản xuất.

1. Chuyến bay đầu tiên của phi đội Concorde Pháp-Anh tại Toulouse-Blagnac, tháng 3/1969.
Chuyến bay đầu tiên của phi đội Concorde Pháp-Anh tại Toulouse-Blagnac, tháng 3/1969.

 2. Nguyên bản Concorde. Mẫu thử đầu tiên của Concorde đang vận hành tại nhà máy nghiên cứu hàng không Bristish Aircaft Corporation.
Nguyên bản Concorde. Mẫu thử đầu tiên của Concorde đang vận hành tại nhà máy nghiên cứu hàng không Bristish Aircaft Corporation.

Trong năm hoạt động cuối cùng, hai hãng hàng không Bristish Airway và Air France thay nhau vận hàng các chuyến bay thương mại với Concorde. Tuy nhiên, sau sự cố thảm khốc ngày 25/7/2000, giết chết 100 hành khách và 9 phi hành đoàn, biểu tượng của ngành công nghiệp hàng không bắt đầu bị lung lay và đổ sập. Phi đội Concorde của Air France và Bristish Airway lâm vào tình cảnh bi đát và bị đình chỉ 3 năm sau đó, khi đội bay của Bristish Airway thực hiện chuyến bay cuối cùng ngày 26/11/2003. Đây là đoạn kết thực sự cho những chuyến bay siêu thanh dân dụng của thế kỉ 20.

Không ít người đam mê công nghệ và tốc độ tiếc cho Concorde, biểu tượng được tôn thờ và là kim chỉ nam cho giấc mơ bay siêu âm chưa đến hồi kết. Các nhà sản xuất máy bay hàng đầu như Boeing, Lockheed Martin và Aerion vẫn miệt mài bên những thiết kế máy bay phản lực chở khách và tham vọng đưa chúng vào vận hành trong năm 2020.

"Vấn đề của ngành hàng không là trong 50 năm qua càng ngày càng có nhiều người ảo tưởng rằng trải nghiệm siêu thanh tuyệt vời và hấp dẫn như trong phim James Bonds, trong khi thực tế rằng nó chỉ là một cỗ máy có cánh", ông Michael O'Leary, giám đốc điều hành của hãng hàng không Ryanair cho biết. Năm 2012, ông này đang vận động cho chiến dịch "cabin đứng", nơi hành khách chỉ phải trả 1 euro/1 lần bay trong địa phận châu Âu. Theo ông "Hầu hết khách hàng chỉ muốn di chuyển từ nơi A đến nơi B. Có ai muốn trả 500 euro cho 1 lần bay không nhỉ?".

Nhưng thực tế cho thấy, trong 27 năm vận hành của phi đội Concorde của hãng Bristish Airway, đã có đến hơn 2 triệu rưỡi khách hàng sẵn sàng chi tiền để được trải nghiệm bay trong chiếc máy bay đẹp nhất mọi thời đại. Không có loại máy bay nào có nhiều cái nhất như Concorde: nhanh nhất, đẹp nhất và gây kinh sợ nhất cho hành khách. Đây là sản phẩm hoàn hảo nhất của sự tối giản thanh lịch và bộ máy có cánh của ngành hàng không.

3. Concorde lướt trên độ cao gấp 2 lần so với một chiếc Jumbo Jet, nhanh gấp nhiều lần so với vận tốc đạn bay.
Concorde lướt trên độ cao gấp 2 lần so với một chiếc Jumbo Jet, nhanh gấp nhiều lần so với vận tốc đạn bay.

4 Bữa tối trong Concorde với món tôm hùm trong chuyến bay qua biển Thái Bình Dương. Ăn tối trên Corcorde là một trong những trải nghiệm xa xỉ tuyệt vời nhất mọi thời đại.
Bữa tối trong Concorde với món tôm hùm trong chuyến bay qua biển Thái Bình Dương. Ăn tối trên Corcorde là một trong những trải nghiệm xa xỉ tuyệt vời nhất.

Khoang lái theo phong cách năm 1950.
Khoang lái theo phong cách năm 1950.

6 Thi công ở phần mũi máy bay. Concorde giải phóng quá nhiều sức nóng trong suốt hành trình bay. Nó sử dụng nhãn hiệu đăng ký "mũi gục" cho kiểu dáng mũi thấp nhằm tăng tầm quan sát.
Thi công ở phần mũi máy bay. Concorde giải phóng quá nhiều sức nóng trong suốt hành trình bay. Nó sử dụng nhãn hiệu đăng ký "mũi gục" cho kiểu dáng mũi thấp nhằm tăng tầm quan sát.

7 Chuyến bay thương mại ngày 24/10/2003 của máy bay Concorde thuộc hãng Bristish Airway, cất cánh từ sân bay quốc tế Kennedy International Airport tới London. Nó thường bay tuyến từ London Heathrow (British Airways) và Paris Charles de Gaulle (Air France) tới New York JFK. Chiếc Concorde đã lập được nhiều kỷ lục, gồm thời gian bay 2 giờ, 52 phút và 59 giây giữa New York và London, ngày 7/2/1996.
Chuyến bay thương mại ngày 24/10/2003 của máy bay Concorde thuộc hãng Bristish Airway, cất cánh từ sân bay quốc tế Kennedy International Airport tới London. Nó thường bay tuyến từ London Heathrow (British Airways) và Paris Charles de Gaulle (Air France) tới New York JFK. Chiếc Concorde đã lập được nhiều kỷ lục, gồm thời gian bay 2 giờ, 52 phút và 59 giây giữa New York và London, ngày 7/2/1996.

8 Một số quốc gia cấm Concorde bay trong lãnh thổ nước mình vì lo ngại Concorde gây ra ô nhiễm tiếng ồn.
Một số quốc gia cấm Concorde bay trong lãnh thổ nước mình vì lo ngại Concorde gây ra ô nhiễm tiếng ồn.

 9 Hồi năm 2003, chiếc Air France Concorde thường đỗ bên trong Bảo tàng quốc gia Hàng không và Vũ trụ Steven F.Udvar-Hazy Centre.
Hồi năm 2003, chiếc Air France Concorde thường đỗ bên trong Bảo tàng quốc gia Hàng không và Vũ trụ Steven F.Udvar-Hazy Centre.

10 Một đám đông vẫy chào chiếc Concorde của hãng Bristish Airway trong chuyến bay cuối cùng tại sân bay Heathrow, năm 2003.
Một đám đông vẫy chào chiếc Concorde của hãng Bristish Airway trong chuyến bay cuối cùng tại sân bay Heathrow, năm 2003.

Nguồn BBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới