Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Ngắt kết nối và bớt "sống ảo": Tội gì không thử!

Thứ Tư | 13/01/2016 10:30

Thay vì “cắm mặt” vào smartphone, không làm những điều mà bạn đang lãng quên? Bao lâu rồi bạn không viết một tấm thiệp tay để tặng cho ai đó?
 

Cách đây gần 3 năm, một nhà hàng ở Israel đưa ra chính sách giảm giá 50% cho những ai dùng bữa mà không sử dụng điện thoại. Sau đó, nhiều nhà hàng trên thế giới, gồm cả Việt Nam, cũng ưu đãi cho người “nói không với smartphone” khi đến ăn uống.

Rõ ràng, con người ngày nay quá lệ thuộc vào smartphone. Không thể phủ nhận rằng đây chắc chắn là một vật bất ly thân vì nó quan trọng và giúp ích rất nhiều cho cuộc sống hiện đại. Nhưng cái gì nhiều quá đều không tốt.

Có những chỗ, sự xuất hiện của smartphone thực sự là “phá bĩnh”. Hãy thử tưởng tượng, đôi tình nhân chuẩn bị trao nhau nụ hôn thì tiếng chuông điện thoại phá tan không khí lãng mạn. Hay trong nhà thờ, lúc tiếng chuông giáo đường vang lên thì nhạc chuông điện thoại cũng vang lên inh ỏi.

Có một quán cà phê ở TP.HCM cứ tối đến là chơi piano rất du dương lãng mạn. Và nguyên tắc của quán là đúng 19 giờ sẽ tắt Wi-Fi. Lại có một quán khác rất thẳng thắn khi để tấm biển “Quán chúng tôi không có Wi-Fi. Cứ giả bộ như đang ở năm 1995 đi”. Tất nhiên, không có Wi-Fi thì vẫn có thể bật 3G, nhưng đó thực sự là lời cảnh tỉnh rằng người thân, bạn bè hay đồng nghiệp đang ở trước mặt bạn. Hãy giao tiếp với họ một cách thực sự chứ đừng “sống ảo” nữa.

Nếu cần phải lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm yêu nhau hay một dịp đặc biệt gì đấy, hãy dùng smartphone. Nhưng hãy để chiếc điện thoại hoàn thành nhiệm vụ đó rồi cất sang một bên.

Hẳn là cuộc sống ngày càng bộn bề và vất vả hơn. Tại sao thay vì “cắm mặt” vào smartphone, không làm những điều mà bạn đang lãng quên? Bao lâu rồi bạn không viết một tấm thiệp tay để tặng cho ai đó?

Bao lâu rồi bạn đi du lịch mà không phải là ở resort hay một chỗ xa hoa đắt tiền? Bao lâu rồi bạn không tự thưởng cho mình một món đồ gì đó mà bạn thực sự yêu thích bằng cách dành dụm tiền để mua nó?

Bao lâu rồi bạn không trang trí một cái gì đó mới cho căn phòng hay ngôi nhà của mình? Có những người lâu rồi bạn không gặp, sao không lên lịch mỗi tuần gặp ít nhất một người?

Hiển nhiên, công nghệ sinh ra là để phục vụ cuộc sống. Và sức mạnh của smartphone sẽ chỉ được phát huy một cách hiệu quả và nhân văn nhất trong những ngữ cảnh sau:

Bạn có hay gọi về cho bố mẹ anh chị đang ở quê nhà? Hãy gọi cho họ nhiều hơn và tận dụng smartphone ở tính năng thoại thấy hình như Facetime hay Tango, để thấy bố mẹ vẫn khỏe, anh chị vẫn vui cười và đám cháu vẫn tinh nghịch.

Bạn có thể dành nhiều thời gian tập thể thao hơn và dùng smartphone để thống kê xem mình đã chạy được bao nhiêu cây số, giải phóng được bao nhiêu calories, hôm nay có hơn hôm qua, ngày mai phải phấn đấu chạy bao nhiêu...

Công nghệ sinh ra để hỗ trợ con người, nhưng rồi chính con người lại trở thành nô lệ của công nghệ. Đã đến lúc tất cả cùng tham gia vào “Disconnect to Connect” (ngắt kết nối để kết nối thực sự), một chiến dịch đang diễn ra mạnh mẽ trên internet để kêu gọi mọi người tương tác với nhau nhiều hơn mà không phải thông qua smartphone.

Vũ Hoàng Tâm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới