Hủy
Phong Cách Sống

Cách hoạch định tài chính cá nhân của những người giàu nhất thế giới

Sơn Mai Thứ Sáu | 31/07/2020 11:47

Ảnh: invest

Những người thành công nhất luôn biết rằng, sống đúng với nhu cầu là con đường dẫn đến sự giàu có bền vững.
 

Câu chuyện của tỉ phú Warren Buffett, Mark Zuckerberg hay chuyên gia tư vấn tài chính Suze Orman là một ví dụ. Tại Hội nghị eMerge Americas ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ hồi tháng 6 vừa qua, bà Suze Orman đã chia sẻ quan điểm sống và cách chi tiêu cho những nhu cầu trong cuộc sống.

Đâu là thời điểm nên mua những thứ mà mình có khả năng mua được? Phải làm gì khi mình không đủ khả năng mua những thứ mình cần?”, đó là câu hỏi quan trọng bạn nên tự hỏi bản thân. CNBC dẫn lời tác giả, diễn giả, chuyên gia tư vấn tài chính Suze Orman tại Hội nghị eMerge Americas.

Bà Orman nhớ lại vào năm 1988, khi bà chuẩn bị chuyển đến sống tại New York. “Thật hợp lý khi mua một ngôi nhà ở New York vào lúc đó. Tôi có đủ tiền để mua một căn penthouse trị giá 1 triệu USD. Nhưng rốt cuộc, tôi mua một căn hộ giá 240.000 USD vì đó là những gì tôi cần”, bà chia sẻ.

Ảnh:
Chuyên gia tư vấn tài chính Suze Orman. Ảnh:Business Insider.

Nếu chi tiêu cho thứ gì đó đơn giản vì bạn có khả năng, cuối cùng bạn sẽ có một... tài khoản trống rỗng. “Hãy mua những gì bạn cần bất kể giàu có thế nào. Khi đã có phi cơ, du thuyền, biệt thự... đột nhiên bạn sẽ nhận ra thứ mà bạn không có là tiền”, bà Orman nói.

Theo bà, dù có thu nhập 6 con số, thậm chí hơn, đây chỉ là nền tảng để bạn xây dựng sự giàu có. Hãy sống với những gì chúng ta cần và để dành phần còn lại cho công việc.

Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett là một ví dụ điển hình cho cách sống này. Ông vẫn sống trong căn nhà mua với giá 31.500 USD vào năm 1958 (giá trị của căn nhà hiện tại là 260.000 USD), tận dụng phiếu giảm giá và không bao giờ chi hơn 3,17 USD cho bữa sáng.

Ảnh:
Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Tỉ phú 89 tuổi không “cô đơn” với cách sống giản dị này. Cầu thủ bóng bầu dục Alfred Morris của câu lạc bộ Dallas Cowboys kiếm được hàng triệu USD nhưng vẫn chạy chiếc Mazda 626 mua từ năm 1991 với giá 2 USD.

Một “đồng nghiệp” của Alfred Morris là Kirk Cousins của câu lạc bộ Washington Redskins kiếm được hàng chục triệu USD mỗi năm nhưng vẫn chọn sống cùng vợ ở tầng hầm trong căn nhà của cha mẹ mình trong suốt mùa hè và lái chiếc xe chở khách GMC Savana bị móp méo mua lại của ông bà với giá 5.000 USD.

CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng thường xuyên bị bắt gặp lái chiếc Acura TSX màu đen trị giá khoảng 30.000 USD.

Tỉ phú Mark Zuckerberg. Ảnh:
Tỉ phú Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty.

Không dễ dàng chống lại sự thôi thúc phải chi tiêu, nhưng khi luyện tập để tạo thành thói quen, nó sẽ ăn sâu vào não chúng ta. “Và rồi bạn sẽ không mong muốn có bất kỳ cái gì khác hơn những gì bạn cần”, bà Orman kết luận.

Có thể bạn quan tâm:

Quý tử của các tỉ phú Việt Nam giàu cỡ nào?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới