Hủy
Phong Cách Sống

Cuộc chiến rượu vang và sâm-panh ở Trung Quốc

Chủ Nhật | 14/04/2013 08:26

Nhà giàu Trung Quốc công nhận Lafite là một trong những loại vang đỏ đắt nhất, nhưng họ ''khó khăn'' khi phải chọn ra loại sâm-panh ngon nhất.
 

Thị trường rượu vang đỏ Trung Quốc đang bùng nổ. Sở hữu những chai rượu vang danh tiếng là cách các đại gia chứng tỏ sự giàu có và địa vị xã hội của mình. Tuy nhiên, với sâm-panh, vốn là loại rượu gắn liền với sự sang trọng và quyền lực trong nhiều thế kỷ ở phương Tây, vẫn chưa được công nhận và hoan nghênh ở phương Đông.

Rượu Tây được xem là tín hiệu ''nhà giàu'' và quyền lực ở Trung Quốc.
Rượu Tây được xem là tín hiệu ''nhà giàu'' và quyền lực ở Trung Quốc.

"So với rượu vang đỏ, người tiêu dùng vẫn hạn chế đón nhận sâm-panh", ông Wang Wei, Giám đốc của tập đoàn Comit Interprofessionnel du Vin de Champagne (viết tắt là CIVC) tại Trung Quốc nói. CIVC là tổ chức thương mại sâm-panh Pháp, chuyên giám sát thị trường rượu sâm-panh toàn cầu. CIVC đang nỗ lực quảng bá hình ảnh và câu chuyện sâm-panh tới thị trường rượu Trung Quốc.

Rượu sâm-panh chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc năm 2006, nhu cầu đối với loại rượu này đang tăng nhưng tăng với tốc độ chậm. Trong số 300 triệu chai sản xuất hàng năm, chỉ có 1,3 triệu chai đã được bán ra ở Trung Quốc năm 2012, tăng từ mức 300.000 chai được bán năm 2006. Khoảng một nửa nhu cầu về rượu này thuộc thị trường Thượng Hải. Hãng tư vấn Euromonitor báo cáo có 900.000 lít rượu sâm-panh được tiêu thụ ở Trung Quốc trong năm 2011, so với 1,3 triệu lít rượu vang đỏ tiêu thụ.

Có ba lý do chính cho việc người tiêu dùng ưa chuộng vang đỏ hơn sâm-panh ở Trung Quốc:

Sâm-banh có thể không phù hợp với khẩu vị của người Trung Quốc. "Người Trung Quốc không thích hương vị axit của rượu sâm-panh. Họ cũng không thích rượu sủi bọt." Vance Yang, bậc thầy về sâm-panh ở khách sạn Le Sun Chine, Thượng Hải, cho biết. Người Trung Quốc cũng không có xu hướng thích các đồ uống lạnh.

Một người am tường tình hình thị trường cho rằng một trong những cách để làm cho hương vị của rượu sâm-panh được chấp nhận được đối với người tiêu dùng Trung Quốc là thêm xi-rô để làm giảm độ chua. Đây sẽ là cơ hội kinh doanh lớn cho các nhà sản xuất xi-rô, trong đó có hãng Monin chuyên sản xuất xi-rô cao cấp của Pháp.

Sâm-panh còn khá mới đối với người Trung Quốc; so với rượu vang đỏ, sâm-panh chưa có chỗ đứng. "Rượu vang đỏ vào thị trường Trung Quốc sớm hơn và mọi người quen thuộc hơn với nó. Uống vang đỏ là xu hướng thịnh hành hiện nay ", ông Federico Tabja, Ủy viên Thương mại của Chile nói. "Ở các nước phương Tây, sâm-panh được dùng trước bữa ăn. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, sâm-panh chỉ được dùng trong các dịp hiếm hoi, nhiều nhất là uống trong các quán bar và câu lạc bộ”.

Cuối cùng, chính sách thương mại khác nhau giữa vang đỏ và sâm-panh cũng hạn chế sự phát triển của thị trường rượu sâm-panh.

"Trong khi các thương nhân bán vang đỏ đang áp dụng mô hình kinh doanh quy mô lớn, thì những người sản xuất và kinh doanh rượu sâm-panh muốn duy trì hương vị tự nhiên độc đáo của sâm-panh", Wang nói. "Giá của rượu vang đỏ có thể giảm rất thấp. Tuy nhiên, giá rượu sâm banh nhất nhất phải tuân theo một tiêu chí.” Chai sâm-panh rẻ nhất trong một cửa hàng bình thường ở Trung Quốc là khá cao, vào khoảng 500 nhân dân tệ (tương đương hơn 1.500.000 VND). Giá sẽ còn đắt hơn nhiều trong các quán bar và câu lạc bộ. Trong khi đó, chỉ cần 50 nhân dân tệ (khoảng hơn 150 VND), bạn đã mua một chai vang đỏ giá rẻ.

Như với tất cả các sản phẩm cao cấp khác, các chiến dịch tiếp thị thành công có thể cải thiện đáng kể hình ảnh của rượu sâm-panh ở Trung Quốc. "Chúng tôi đã nhìn thấy sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường rượu sâm-panh trong sáu năm qua và chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường này. Chúng tôi muốn nhu cầu ở thị trường Trung Quốc cao như ở Nhật Bản ", Wang nói. Hiện nay, Nhật Bản là thị trường rượu sâm-panh lớn nhất châu Á.

Nguồn Redluxury


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới