Hủy
Phong Cách Sống

Khách sạn 1.000 USD/đêm sẽ sớm là điều bình thường?

Thảo Nguyên Thứ Năm | 01/02/2024 10:21

Mức giá này phổ biến nhất ở các khách sạn mới, song cũng được áp dụng cho nhiều khách sạn cổ điển đã có tên tuổi.

Lạm phát đang chậm lại ở Mỹ, Anh và các nơi khác, nhưng nhiều người dự đoán mức giá "bình thường mới" này của các khách sạn sẽ tiếp tục duy trì.
 

Cách đây không lâu, việc chi 1.000 USD/đêm/phòng khách sạn được coi là xa hoa, ngay cả đối với những du khách có thu nhập ròng cực cao. Nhưng giờ đây số tiền đó còn không đủ để được bước chân qua ngưỡng cửa của những bất động sản cao cấp ở các thị trường lớn.

Năm ngoái, Raffles London, Atlantis the Royal ở Dubai và Bulgari Hotel ở Rome đã khai trương các phòng có giá khởi điểm từ 1.000 USD trở lên. 

 

Nếu tìm kiếm phòng ở Paris vào thời điểm mùa Xuân này, sẽ không khó để thấy có hơn 20 khách sạn tính phí ít nhất 1.000 USD cho các phòng cấp thấp; ở London, có 13 khách sạn đã đạt đến ngưỡng đó. Tại New York thì con số đó còn nhiều hơn. Theo dữ liệu từ CoStar Group, nhà nghiên cứu thị trường khách sạn, từ năm 2019 đến cuối năm 2022, giá phòng hạng sang đã tăng 35% ở châu Âu và 28% ở Bắc Mỹ.

Mức giá này phổ biến nhất ở các khách sạn mới, song cũng được áp dụng cho nhiều khách sạn cổ điển đã có tên tuổi. Mức giá thấp nhất mà khách hàng có thể tìm được cho một đêm nghỉ tại Aman New York, được khai trương hơn 1 năm trước, hiện là 1.530 USD; gần đó, tại khách sạn Carlyle 93 tuổi, giá phòng dao động khoảng 1.000 USD.

Trong một số trường hợp, giá tăng vọt sau khi một khách sạn thành công áp dụng mức giá trần mà không gặp bất kỳ rào cản nào. Bà Fflur Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng xa xỉ tại Euromonitor International Ltd., cho biết các đối thủ trong ngành sẽ luôn theo sau lẫn nhau. Bà lấy Raffles ở London làm ví dụ, vào năm 2023, khách sạn này cùng Peninsula đã cung cấp các lựa chọn phòng với giá trên 1.000 bảng Anh (1.268 USD) một đêm. Năm nay, khách sạn Emory gần đó, chỉ cung cấp loại phòng suite, sẽ khai trương với giá khởi điểm là 2.000 bảng Anh/đêm.

Một yếu tố khác của mức giá ngất ngưởng hiện tại là sự bùng nổ của các khách sạn sang trọng: Nhiều khách sạn được xây dựng hoặc cải tạo trong vài năm qua đang chuyển chi phí cao sang cho khách hàng quen thuộc và giàu có.

Nhưng thủ phạm chính tất nhiên là lạm phát.

Ông Jan Freitag, Giám đốc Quốc gia về phân tích thị trường khách sạn tại CoStar cho biết: “Không có gì lạ khi trước năm 2019, một đêm tại khách sạn có giá 600 USD nhưng giờ lại lên đến 1.000 USD, vì đã 5 năm và chi phí nhân sự, tiện ích hay bảo hiểm đều tăng".

Bà Roberts cho biết thêm: “Lạm phát đang có tác động lớn”. Nhưng thứ gì đó càng đắt đỏ thì người ta càng khao khát nó hơn. “Chẳng hạn chiếc túi Chanel tăng lên, điều đó sẽ không ngăn cản mọi người mua túi Chanel. Thậm chí là họ còn muốn săn lùng nó hơn nữa”, bà Roberts nói. Theo bà, nhu cầu của những người giàu có trên thế giới dường như đã đạt đỉnh, nhưng các khách sạn như Peninsula vẫn tiếp tục đón tiếp lượng du khách lớn hơn, bao gồm cả những du khách vung tiền vào các dịp sinh nhật, ngày kỷ niệm và đám cưới.

 

Dữ liệu của CoStar xác nhận lượng khách đến các khách sạn sang trọng đang tăng lên: Mặc dù giá phòng cao hơn nhưng công suất phòng thực sự đã tăng, đạt 67,3% ở Mỹ vào năm 2023, tăng từ 64,5% vào năm 2022.

Điều đó có đồng nghĩa với việc các khách sạn cũng ngày càng đẹp hơn không? Không thực sự vậy. Ông Tom Cahalan, người đồng sáng lập Dorsia Travel, đưa ra lời khuyên cho khách hàng về một số cơ sở kinh doanh tốt nhất trên thế giới, cảnh báo rằng giá cao không phải lúc nào cũng tương đương với dịch vụ tuyệt vời. Những khách sạn này đều phải có đội ngũ nhân viên chu đáo, phòng được thiết kế đẹp mắt, spa và nhà hàng nơi du khách muốn dành thời gian. Trong khi các khách sạn hoàn toàn mới có thể mất một thời gian để mọi thứ hoạt động trơn tru.

Lạm phát đang chậm lại ở Mỹ, Anh và các nơi khác tỉ lệ lạm phát của Mỹ là 3,4% vào năm 2023, so với tỉ lệ hàng năm là 6,5% vào năm 2022 và 7% vào năm 2021 nhưng nhiều người kỳ vọng mức giá "bình thường mới" này của các khách sạn sẽ tiếp tục duy trì.

Thế nhưng đây chưa phải con số khiến khách hàng phải ngạc nhiên nhất, khi giữa tháng 2, Maldives sẽ có khách sạn đắt đỏ kỷ lục mang tên Soneva Secret, với giá khởi điểm lên đến 3.140 USD/đêm.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường xa xỉ Trung Quốc đang hồi sinh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới