Hủy
Phong Cách Sống

Một loại thực phẩm mới được tạo ra từ không khí, nước và điện

Hải Miên Chủ Nhật | 28/05/2023 11:30

Nguyên liệu được làm từ không khí, nước và điện, mang tên Solein. Ảnh: Solar Foods.

Có kết cấu giống như tinh bột và có màu vàng mù tạt, nguyên liệu này có thể được sử dụng để làm bất cứ thứ gì từ bánh mì đến pasta.
 

Loại nguyên liệu mới này có kết cấu giống như tinh bột và có màu vàng mù tạt, tuy nhiên có phần nhìn không ngon mắt lắm. Nguyên liệu trên đã ra mắt tại Singapore hôm 25/5, theo Bloomberg, và đang được quảng cáo là bước đột phá mới nhất trong công nghệ thực phẩm.

Được gọi là Solein, sản xuất từ ​​không khí, nước, điện và vi khuẩn bởi công ty khởi nghiệp Phần Lan Solar Foods, nguyên liệu này có thể được sử dụng để làm bất cứ thứ gì từ bánh mì đến mì pasta. Solein đã được Singapore thử nghiệm và phê duyệt, các sản phẩm có chứa nguyên liệu kể trên đã chính thức được phân phối vào tháng 10 năm ngoái.

Bản thân loại bột này giống như bột nghệ và có vị thoang thoảng, bùi bùi của hạt điều và hạnh nhân. Nó chứa 65%-70% protein, 5%-8% chất béo và có thành phần tương tự đậu nành hoặc tảo khô.

Solein, giống tên gọi, được tạo ra dựa trên xu hướng lên men vi sinh vật đang phát triển. Nó được làm theo cách tương tự như ủ bia. Thay vì đường, vi khuẩn ăn nitơ và carbon dioxide, rồi bắt đầu phát triển. Nước thừa được loại bỏ và sau đó sấy khô, tạo thành bột.

Loại nguyên liệu mới này có kết cấu giống như tinh bột và có màu vàng mù tạt. ẢNh: Food
Loại nguyên liệu mới này có kết cấu giống như tinh bột và có màu vàng mù tạt. Ảnh: Solar Foods.

Công nghệ này đang dần thu hút sự chú ý, mặc dù các nhà đầu tư vẫn không mấy “mặn mà” với lĩnh vực sáng chế protein thay thế, lĩnh vực có thể sản xuất ra calo ăn được mà không cần đất canh tác trong tương lai. Dù vậy, giám đốc điều hành của Solar Food Pasi Vainikka cho biết sẽ mất “vài thập kỷ” để khối lượng sản xuất thực phẩm từ không khí có tác động thực sự đến thế giới.

Solein sẽ không được phổ biến rộng rãi, ít nhất là cho đến năm 2024, khi một nhà máy thử nghiệm quy mô nhỏ đi vào hoạt động hoàn toàn.

Tốc độ phê duyệt cũng là yếu tố làm chậm quá trình triển khai. Singapore là khu vực pháp lý duy nhất “bật đèn xanh” cho Solein. Ông Vainikka dự đoán phải đến sau năm 2025, Liên minh châu Âu mới chấp thuận nguyên liệu này.

Hiện tại, công ty Phần Lan đang làm việc với các công ty thực phẩm và nhà hàng để đưa sản phẩm này vào các món ăn hoặc như một nguyên liệu thay thế từ sữa. 
Họ cũng đang thực hiện một chiến dịch tiếp thị chớp nhoáng, phát hành các video chứng minh công dụng thực tế của Solein, bao gồm trong món kem và ravioli.

Solar Foods là một dự án tách ra từ một viện nghiên cứu thuộc sở hữu nhà nước của Phần Lan vào năm 2017. Công ty đã huy động được khoảng 105 triệu euro (113 triệu USD) tiền tài trợ từ các công ty bao gồm Agronomics Ltd. và CPT Capital. Ngoài ra công ty cũng muốn huy động thêm tiền mặt cho một nhà máy thương mại quy mô lớn hơn trong ba năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

 Tại sao Trung Quốc và Nhật mong Mỹ đừng vỡ nợ?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới