Hủy
Phong Cách Sống

Nguy cơ đột quỵ tăng gấp ba khi sống gần sân bay

Tâm An Thứ Tư | 07/11/2018 14:50

Sống ở khu vực bên dưới đường bay hoặc cạnh sân bay sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Ảnh: Mark Large.

Những tiếng ồn vào ban ngày cũng có thể gây ra căng thẳng thần kinh, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực lên giấc ngủ ban đêm.
 

11 công việc nguy hiểm nhất trên thế giới

Bi hài tình trạng trọng nam khinh nữ tại Trung Quốc


Các nhà khoa học bệnh viện đa khoa Massachusetts cảnh báo đột quỵ và nhồi máu cơ tim hiện diện cả ở những người không hút thuốc và không bị đái tháo đường nếu họ sống gần phi trường.

TS. Azar Radfar đã khảo sát 499 người có tuổi trung bình 56, không ai có bệnh lý tim mạch hay ung thư. Tất cả họ được chụp cùng lúc hai loại phim CT và PET về bộ não và hệ mạch máu. Sử dụng những hình ảnh này, người ta đánh giá được hoạt động của hạch hạnh nhân, vùng não có chức năng điều hòa stress và đáp ứng cảm xúc.

Kết quả cho thấy trong 499 người có 40 người bị một sự cố tim mạch như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ, trong vòng 5 năm sau lần chụp phim đầu tiên.

Những người sống ở vùng ồn ào nhất sẽ có mức độ hoạt động của hạch hạnh nhân và viêm động mạch nhiều nhất. Nguy cơ nhồi  máu cơ tim hay đột quỵ tăng gấp ba lần so với những người sống ở vùng ít ồn ào hơn. Tuy nhiên nguy cơ này lại gia tăng sau khi các nhà nghiên cứu lưu tâm đến những yếu tố nguy cơ khác gồm ô nhiễm không khí, tăng cholesterol, hút thuốc và đái tháo đường.

Nguy co dot quy tang gap ba khi song gan san bay
Nhiều mối nguy hại đến sức khoẻ khi sống gần sân bay

Theo các nhà nghiên cứu, tiếng ồn đã thúc đẩy  hiện tượng viêm mạch máu và dẫn đến những vấn đề tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. TS. Radfar nói: “Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa môi trường sống ồn ào và bệnh tim mạch, nhưng cơ chế sinh lý phía sau vẫn chưa rõ ràng. Chúng tôi tin rằng những bằng chứng khám phá được có thể cung cấp một hiểu biết quan trọng về sinh học phía sau hiện tượng này”.

Nghiên cứu của Azar Radfar được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội tim Hoa Kỳ đang diễn ra tại Chicago. Tuy nhiên, các tác giả khuyến cáo cần có nhiều nghiên cứu để xác định việc giảm mức độ ồn ào có làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và giảm số ca bệnh tim mạch trên phạm vi rộng lớn hay không.

Tiếng ồn máy bay ban ngày không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh, không gây gián đoạn giấc ngủ hoặc căng thẳng.

Chuyên gia cho biết, tiếng ồn đường bộ cũng khiến người sống ở khu vực tắc nghẽn, dễ mắc bệnh tim và đột quỵ, nhưng phần lớn khả năng do ô nhiễm không khí gây nên.

Nghiên cứu được Uỷ ban châu Âu tài trợ, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Imperial London thực hiện kiểm tra 4.712 người sống gần sân bay tại 6 nước châu Âu, ít nhất trong 5 năm.

Nhìn chung, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở mức trung bình. Tuy nhiên, những trường hợp tiếp xúc với tiếng ồn máy bay ban đêm, chí ít khoảng hai thập kỉ, bệnh lại gia tăng đáng kể.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, tiếp xúc với tiếng ồn máy bay ban đêm, gây tăng huyết áp, ngay cả với những người khẳng định, vẫn ngủ được, bất chấp tiếng ồn.

Các nhà khoa học còn giải đáp trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường: “Tiếng ồn máy bay ban đêm, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, thông qua cơ chế tiềm thức.”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới