Hủy
Phong Cách Sống

Những cuốn sách ai đọc cũng không bao giờ xong

Thứ Hai | 07/07/2014 11:14

Hai cuốn sách được vinh danh là đột phá như "Tư bản trong thế kỷ XXI" của Thomas Piketty và kiệt tác như "Lược sử thời gian" của Stephen Hawking được ít người đọc xong nhất.
 

Chọn một cuốn sách để đọc là không khó. Việc khó hơn là đọc xong cuốn sách đó, trong thời đại người ta dễ "bận rộn" với đủ loại thông tin như hiện nay.

Cuốn kinh tế luận "Capital in the Twenty-First" (tạm dịch: Tư bản trong thế kỷ XXI) của nhà kinh tế học người Pháp Thomas Piketty hiện đang dẫn đầu danh sách những cuốn sách bán chạy nhất mạng Amazon. Song, đây là một trong 9 cuốn sách thuộc nhóm "ai cũng đọc nhưng đọc không xong", theo thời báo Phố Wall.

Đâu là những cuốn sách thuộc hàng best-seller trong mùa hè này có được sự quan tâm nghiêm túc nhất của độc giả? Thời báo phố Wall mới đây đưa tin về nghiên cứu của giáo sư Ellenberg (Hoa Kỳ), cho thấy những cuốn sách ai cũng đọc, nhưng không ai đọc xong - dựa trên các thông tin về khách hàng mua sách từ Amazon.

Ông Ellenberg là giáo sư toán tại Đại học Wisconsin, Madison và tác giả cuốn How Not to Be Wrong: The Power of Mathematical Thinking. Ông tính số người "đọc sách không xong" dựa trên các đoạn "được đánh dấu nhiều nhất" trên thiết bị đọc sách điện tử Kindle.

Mỗi cuốn sách trên Kindle thường có 5 đoạn được người đọc đánh dấu nhiều nhất. Nếu xuất hiện các đoạn đánh dấu này ở phần đầu, phần cuối và tại những phần khác của cuốn sách, đồng nghĩa với việc chủ nhân cuốn sách đọc xong nó. Song, nếu các đoạn đánh dấu này biến mất từ Chương 3 của mỗi cuốn sách, nói cách khác, người ta chỉ thấy các đoạn này xuất hiện ở phần đầu sách, cuốn sách sẽ lọt vào nhóm sách "đọc không bao giờ xong".

Giáo sư Ellenberg gọi đây là chỉ số Hawking (HI: Hawking Index). Nhà vật lý nổi tiếng người Anh Stephen Hawking được biết đến qua sự hiện diện trong nhiều cuốn sách khoa học nổi tiếng, đặc biệt là cuốn A Brief History of Time (tạm dịch: "Lược sử thời gian"). A Brief History of Time được ca ngợi là cuốn sách tuyệt diệu, một trong vài cuốn sách bán chạy mọi thời đại, nhưng không phải ai cũng đọc hết cuốn sách này.

Dưới đây là danh sách những cuốn sách "đọc không bao giờ xong" của cả thế giới:

1. "The Goldfinch" của Donna Tartt


Cuốn tiểu thuyết cuối cùng của Donna Tartt, "The Goldfinch" (tạm dịch: Oanh vàng), là tác phẩm thừa kế xuất sắc của cuốn sách best-seller trên toàn thế giới, The Secret History (Lược sử bí mật). Cuốn sách tiêu tốn 11 năm chấp bút của Donna Tartt giành được giải Pulitzer hạng mục tiểu thuyết, được vinh danh là "cuốn tiểu thuyết tuyệt hay, các nhân vật được xây dựng cực kỳ tinh tế".

2. "Catching Fire" của Suzanne Collins


Tác giả người Mỹ Suzanne Collins thành công rực rỡ với bộ ba tác phẩm "Đấu trường sinh tử" bao gồm "The Hunger Games" (tạm dịch: Trò chơi sinh tử), "Catching Fire" (tạm dịch: Bắt lửa) và "Mockingjay".

3. "The Great Gatsby" của F. Scott Fitzgerald


Tiểu thuyết "The Great Gatsby" (tạm dịch: Đại gia Gatsby) của đại văn hào nước Mỹ F. Scott Fitzgerald chưa lọt vào danh sách 10 kiệt tác văn học hay nhất mọi thời đại của tạp chí Times bình chọn những năm 1940. Giới chuyên môn có thể cho rằng F. Scott Fitzgerald có thể là một nhà biên kịch tồi, nhưng những cuốn tiểu thuyết của ông lại là thứ chất liệu quyến rũ mời gọi các nhà làm phim. Tác giả này đã bỏ túi được 2.250 USD tiền bản quyền làm phim từ cuốn tiểu thuyết The Beautiful and Damned, 10.000 USD từ This Side of Paradise, The Great Gatsby cũng không là ngoại lệ.

4. "Fifty Shades of Grey" của E.L. James


Thống kê của Nielsen BookScan cho biết doanh thu tiêu thụ sách in truyền thống tại Anh năm 2012 giảm gần 74 triệu bảng (2.500 tỷ đồng) so với năm 2011. Nielsen nhận định, nếu không có bộ truyện "Fifty Shades" (tạm dịch: 50 sắc thái) của E.L. James - hiện tượng best-seller của năm, số lượng sách in tiêu thụ sẽ còn giảm nữa. Việc xuất bản bộ truyện này ở phiên bản sách in và điện tử khiến bộ Fifty Shades trở thành hiện tượng năm 2012, và cuốn "Fifty Shades of Grey" (tạm dịch: 50 sắc xám) trở thành cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại ở Anh.

5. "Flash Boys" của Michael Lewis


Theo chỉ số HI, chỉ có 21,7% độc giả đọc xong cuốn "Flash Boys: A Wall Street Revolt” (tạm dịch: Cuộc nổi dậy ở phố Wall).

6. "Lean In" của Sheryl Sandberg


Cuốn sách "Lean In" (tạm dịch: Dấn thân) là chia sẻ về cuộc đời và con đường sự nghiệp của Sheryl Sandberg, người phụ nữ quyền lực ở Facebook và Google. Tác giả cũng mời bà Tôn Nữ Thị Ninh viết lời giới thiệu cho ấn bản Việt Nam.

7. "Thinking Fast and Slow" của Daniel Kahneman

“Thinking fast and slow” là cuốn sách nổi tiếng tổng hợp tất cả nghiên cứu được tiến hành qua nhiều thập kỷ của nhà tâm lý học từng đạt giải Nobel Kinh tế Daniel Kahneman. Thế giới ca ngợi đây là "kiệt tác" trong việc thay đổi hành vi con người, lọt vào Top 11 cuốn sách kinh doanh hấp dẫn nhất năm 2011. Chỉ có 6,8% độc giả đọc xong cuốn sách này, theo chỉ số HI.

8. "A Brief History of Time" của Stephen Hawking


Cuốn sách khoa học phổ thông "Lược sử thời gian" ra đời từ năm 1988. "Lược sử thời gian" được nhiều người cho là một quyển "best-seller chưa được đọc", tức là một quyển sách mà nhiều người sở hữu nhưng chỉ một ít là đã đọc hết. Chỉ có 6,6% độc giả đọc hết cuốn sách giải thích nhiều chủ đề vũ trụ học như Big Bang, Lỗ đen, Nón ánh sáng, Lý thuyết siêu dây.

9. "Capital in the Twenty-First Century" của Thomas Piketty


Phiên bản "Capital in the Twenty-First Century" (tạm dịch: Tư bản trong thế kỷ XXI) ở Mỹ do Đại học Harvard xuất bản và đang dẫn đầu danh sách sách bán chạy nhất. Đây là lần đầu tiên một cuốn sách do Harvard xuất bản có được kỷ lục này. Chỉ số HI cho thấy số độc giả đọc hết được cuốn sách là 2,4%, thấp nhất trong nhóm sách "best-seller đọc không bao giờ xong".

Nguồn GAFIN, WSJ/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới