Hủy
Sách hay

Tuyển đúng dùng hay

Tuệ Lâm Thứ Tư | 03/03/2021 13:56

Nghệ thuật quản trị nhân sự mà bạn có thể ứng dụng vào bất cứ ngành nghề nào.
 

Tuyển có đúng thì dùng mới hay, những kiến thức được đúc kết từ rất nhiều kinh nghiệm thực tế, có giá trị phổ quát về nghệ thuật quản trị nhân sự mà bạn có thể ứng dụng vào bất cứ ngành nghề nào. Cốt lõi tinh thần trên đây đóng vai trò then chốt trong chiến lược quản trị hiệu quả nguồn nhân sự, được đề cập trong cuốn sách “Tuyển đúng, dùng hay - Bùi Xuân Phong”.

Từ khía cạnh cụ thể về kỷ nguyên số với trí tuệ nhân tạo, chuyên gia ngành quản trị dịch vụ Bùi Xuân Phong nhận định rằng, với hầu hết các ngành dịch vụ như hàng không, y tế, khách sạn - nhà hàng… thì dù công nghệ có tiến bộ đến đâu cũng không thể thay thế được đội ngũ người lao động trực tiếp phục vụ khách hàng. Bởi vì, sản phẩm cốt lõi của các ngành dịch vụ này là tạo ra cho khách hàng những cảm xúc trải nghiệm.

Do đó, chỉ có con người mới có thể tạo ra cảm xúc cho con người. Không một cỗ máy nào, dù chính xác hay tốc độ đến đâu, có thể làm thay điều đó. Để làm được điều đó, người làm nhân sự ngày nay ngoài giỏi nghiệp vụ thì buộc phải có hệ tư duy mới vể công tác nhân sự, với hai giá trị trụ cột là “tuyển đúng” và “dùng hay”.

Tác giả cũng nhấn mạnh rằng, “tuyền đúng” là việc hoạch định chiến lược nguồn nhân lực để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Nhân tài của doanh nghiệp là ai? Học có những tính cách gì phù hợp với văn hóa doanh nghiệp…? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể thu hút được nhân tài bằng việc đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của họ…?

Vì thế, tuyển đúng là thu hút và hấp dẫn được những ứng viên hội tụ đủ các phẩm chất mà doanh nghiệp mong muốn. Dùng hay là phát triển tổ chức minh bạch, linh hoạt và chuyên nghiệp bằng văn hóa gắn kết và trao quyền…

Cuốn sách “Tuyển đúng, dùng hay” với những gợi ý chi tiết, những câu chuyện xoay quanh về giải pháp kiến tạo văn hóa doanh nghiệp, mô hình kinh doanh và tư duy quản trị của người lãnh đạo. Điểm thú vị, độc giả sẽ nhìn rõ hơn về bức tranh toàn cảnh về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.

Giữa lúc khó khăn, cuộc sống đầy biến động, văn hóa mới giữ được doanh nghiệp bước đi vững trên con đường dài. Doanh nghiệp xây dựng văn hóa minh bạch sẽ tạo ra lòng tin cho đội ngũ, văn hóa linh hoạt tạo ra năng lực ứng phó nhanh chóng, kịp thời đối phó với những thay đổi, khủng hoảng tài chính hay suy giảm kinh tế toàn cầu…

Lần giở từng trang sách, bạn sẽ tìm thấy một loạt câu chuyện với từng phần được trình bày chi tiết: Chiến lược nguồn nhân sự, tuyển dụng, đãi ngộ, môi trường làm việc… Và mỗi phần chính được xâu chuỗi với từng nội dung cụ thể, chi tiết… Ví dụ, ở phẩn “Quản trị hiệu suất làm việc”, bạn sẽ hiểu rõ thêm về giải pháp “Thẻ điểm cân bằng” của hai nhà nghiên cứu Robert S. Kaplan & David Norton. Thẻ điểm cân bằng hỗ trợ các nhà quản lý dẫn dắt tổ chức của mình hướng tới những lợi ích lâu dài, cả về tài chính lẫn nguồn lực con người.

Độc giả biết được rằng, việc áp dụng thẻ điểm cân bằng sẽ giúp tập trung vào các thước đo hiệu quả và cân bằng các mục tiêu tài chính với các yếu tố khách hàng, các quy trình cùng quản trị nhân lực… Thậm chí, mỗi chương sách còn mở rộng bằng các báo cáo, phân tích, thống kế bằng các số liệu… làm sáng rõ phần nào về hoạch định chiến lược định vị doanh nghiệp đi nhanh và tiến xa hơn.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình cần thời gian và nhiều thử thách. “Tuyển đúng dùng hay” mang đến những giải pháp mới giúp người làm nhân sự dễ dàng giải quyết các khó khăn trong công việc và nâng cao nâng lực cá nhân. Bên cạnh đó, điểm thú vị, quyển sách còn tập trung phân tích định vị nguồn lao động trẻ thuộc thế hệ Z, thế hệ Y…

Theo tác giả chia sẻ, thế hệ Y và thế hệ Z được cho là cần môi trường công việc cởi mở, khuyến khích đối thoại và hỗ trợ lẫn nhau và có giờ làm linh hoạt. “Vì thế, nếu doanh nghiệp dịch vụ xây dựng được văn hóa minh bạch và linh hoạt, gắn kết và trao quyền thì bản thân những điều này đã là giải pháp “well-being” và “work-life balance” dành cho người lao động thế hệ Y và thế hệ Z… ", tác giả giải thích thêm.

Đọc “Tuyển đúng dùng hay”, độc giả còn nghiền ngẫm ra được những góc nhìn mới mẻ về môi trường làm việc gắn kết, phát triển nghề nghiệp song hành với sự học… “Tuyển đúng dùng hay” chính là nền tảng của nghệ thuật quản trị nhận lực. Ngày nay, nhân tài chọn doanh nghiệp để tạo giá trị và phát triển chứ không phải ngược lại.

Nếu một nhân tài làm việc với đội ngũ không hợp tác trong một môi trường làm việc không minh bạch, lãnh đạo độc đoán, không ủng hộ và không trao quyền thì dù năng lực cá nhân có xuất sắc đến mấy cũng không thể đóng góp được gì nhiều cho tổ chức. Đứng ở một tầm nhìn văn hóa doanh nghiệp cởi mở, tác giả đã dẫn dắt người đọc đi đến làm sáng tỏ những giải pháp quản trị nhân sự phù hợp bằng những nghiên cứu, lập luận thấu đáo và dẫn cứ then chốt, giúp doanh nghiệp bứt tốc để tăng trưởng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới