Hủy
Phong Cách Sống

Tác giả "Trăm năm cô đơn" Garcia Marquez qua đời ở tuổi 87

Thứ Sáu | 18/04/2014 10:24

Gabriel García Márquez người đoạt giải Nobel Văn học đã từ trần ở tuổi 87 vào ngày 17/4, sau đợt nằm viện vì nhiễm trùng cuối tháng Ba.
 

Ông đã phải nằm viện 9 ngày cuối tháng Ba vì nhiễm trùng phổi và tiết niệu. Sau đó ông nằm hồi sức ở nhà riêngtại Thành phố Mexico từ 8/4 đến nay.

García Márquez, tên thân mật “Gabo”, sinh ra ở Aracataca,Colombia ngày 6/3/1927.

Thị trấn miền bắc Colombia này là cảm hứng cho bối cảnhcuốn tiểu thuyết Trăm năm Cô đơn ông viết năm 1967. Cuốn sách đã thu hút được hàngchục triệu độc giả và lời khen ngợi quốc tế. Cuốn Tình yêu thời thổ tả viết năm1985 lại càng thu hút được nhiều độc giả hơn nữa. Ông được công nhận rộng rãi lànhà văn tiếng Tây Ban Nha kế thừa Miguel Cervantez, tác giả của Don Quixote viếttừ thế kỷ 17.

Nhà văn nổi tiếng Gabriel Garcia Marquez (Ảnh: IT)
Nhà văn nổi tiếng Gabriel Garcia Marquez (Ảnh: IT)


García Márquez đã đoạt giải Nobel Văn học năm 1982 cho tiểuthuyết và truyện ngắn. Bài diễn văn nhận giải của ông gọi Mỹ La tinh là ‘cộinguồn sáng tạo không thể cạn, đầy những u buồn và mỹ lệ, trong đó anh chàng Colombia lang thangvà nhớ nhung này chỉ là một ẩn số nữa bị số phận chỉ ra. Nhà thơ và ăn mày, nhạcsĩ và tiên tri, chiến binh và gian tà, tất cả những sinh vật của thực tại khôngkiềm chế, ta chỉ cần hỏi xin chút tưởng tượng, vì vấn đề quan trọng nhất là sựthiếu phương tiện thông thường biến cuộc sống thành điều tin được.” Ông đượccoi là có vai trò giúp sáng tạo thể loại văn chương ma thuật thực tế.

Hai người thân giấu tên của ông đã xác nhận tin qua đời.

Nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới đã lên tiếng chia buồn với gia đình nhà văn, bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của nhà văn.

“Thế giới đã mất đi một trong những nhà văn có tầm nhìn vĩ đại nhất và là một trong những người tôi thích nhất từ hồi tôi còn trẻ”, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nguồn GAFIN/AP, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới