Hủy
Phong Cách Sống

Tại sao bây giờ là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu kinh doanh?

Thái Bình Thứ Hai | 04/05/2020 14:45

Anh Eric Ries. Nguồn ảnh: CNBC

Một số công ty lớn nhất trên thế giới được ra đời trong thời kỳ cuộc khủng hoảng
 

Đại dịch COVID-19 đã và đang càn quét nền kinh tế toàn cầu trong vòng 3 tháng qua, gây nên rất nhiều thiệt hại cho các ngành. Tuy nhiên, trong sự khủng hoảng đó còn có các cơ hội kinh doanh bắt đầu nở ra. Vậy thì làm gì kinh doanh gì trong đợt khủng hoảng này?

Đối với nhiều người, thời  gian này là một thời kỳ không ổn định và sự không an toàn trong công việc. Nhưng đối với một số doanh nhân, nó cũng đã tạo ra một cửa sổ cơ hội, theo tác giả của cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất The Lean Startup (tạm dịch khởi nghiệp tinh gọn).

Anh Eric Ries, người có cuốn sách năm 2011 đã bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới, nói với CNBC,  rằng suy thoái kinh tế trên thực tế là thời điểm tốt nhất để bắt tay vào một doanh nghiệp mới.

một số công ty lớn nhất mà bạn nghe nói đã sinh ra trong một cuộc khủng hoảng. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CNBC
Một số công ty lớn trên thế giới đã sinh ra trong một cuộc khủng hoảng. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CNBC

Thời gian tốt nhất để bắt đầu một doanh nghiệp là khi tất cả mọi người đang chạy tìm lối thoát hiểm. Vì vậy, đây là khoảng thời gian tuyệt vời để kinh doanh, anh Ries nói.

Thật vậy, một số công ty lớn trên thế giới đã ra đời trong thời kỳ khủng hoảng, anh chia sẻ. General Motors , IBM , Disney , Toyota và HP  là một trong những doanh nghiệp tên tuổi lớn sinh ra trong thời kỳ suy thoái kinh tế, như Đại suy thoái và Thế chiến II. 

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Airbnb, ông Brian Chesky, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên LinkedIn gần đây,  chúng tôi thực sự được sinh ra trong một cuộc khủng hoảng. Họ đề cập đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Điều đó một phần là do các yếu tố đầu vào, chi phí cần thiết để sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ, thấp trong thời kỳ suy thoái, đó là lợi thế, anh Ries nói. Những chi phí đó bao gồm nguồn lao động, đất đai, thực phẩm và vay nợ. Các Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất và giới thiệu các gói kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu, cả thế giới bao phủ một màu đen nhưng không phải mọi con đường đều bị bịt kín. Những doanh nghiệp khôn ngoan đều có thể tìm cho mình một lối đi riêng mà không đi theo lối cũ. Những lối đi riêng đó, cũng có thể là ngành kinh doanh mới, dựa trên lợi thế cạnh tranh của mình, cũng có thể là ngành không mới nhưng phải có phương thức tiếp cận mới, công nghệ mới . Khởi nghiệp tinh gọn, phác thảo cách tiếp cận tốt nhất là những việc bắt đầu kinh doanh trong thời điểm khó khăn. Nói chung những điều trên tập trung vào ba bước chính:

Bắt đầu với khách hàng trước, dựa trên các cuộc phỏng vấn và phản hồi để có được một bức tranh rõ ràng về những gì họ muốn.
Xây dựng một sản phẩm khả thi tối thiểu một cách nhanh chóng.
Kiểm tra, lặp lại sản phẩm đó liên tục tránh không có bất kỳ sai sót.

Có thể bạn quan tâm:

Ba sai lầm về tài chính cần tránh ở độ tuổi 30

Top 10 thành phố có nhiều tỉ phú nhất thế giới

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới