Hủy

TP.HCM: Đưa du lịch thông minh vào chiến lược phát triển

Thái Bình Thứ Hai | 09/09/2019 16:55

Nguồn ảnh: ihousel

TP.HCM sẽ phát triển du lịch thông minh trên “bệ phóng” của nền tảng đô thị thông minh.
 

TP.HCM là một trong những địa phương công bố đề án đô thị thông minh sớm nhất trong cả nước, và nội dung chính là chú trọng phát triển du lịch thông minh. Hiện,  hằng năm, ngành du lịch của thàng phố có mức tăng trưởng trung bình 11-12%. Tất cả nhờ vào những giải pháp tích cực trong quản lý nhà nước, dịch vụ, quảng bá và truyền thông.

Xây dựng nhiều chương trình của thành phố về lĩnh vực du lịch

Ngày 7/9, Hội thảo quốc tế về du lịch thông minh được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2019. Tại đây, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh trong quản lý điểm đến và hỗ trợ du khách. 

Tại hội thảo, các chuyên gia nhận định, cùng với cơ hội phát triển, du lịch thông minh cũng đặt ra cho ngành du lịch thành phố thách thức trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp, nhất là trong bối cảnh du lịch thông minh đã trở thành tiêu chí hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhấn mạnh: "Muốn phát triển du lịch thông minh, thành phố cần có cái nhìn tổng quan, toàn diện và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới". Ông Nhân nói thêm: "Sau hội thảo này phải xây dựng chương trình 10 năm của thành phố về lĩnh vực du lịch. Từ nay đến tháng 11 là phải hoàn thành chiến lược du lịch, trong đó có cấu phần đề án du lịch thông minh, để sau đó một năm triển khai dần trước khi bước vào Đại hội Đảng của thành phố”.

TP.HCM sẽ phát triển du lịch thông minh trên “bệ phóng” là đô thị thông minh

Hiện nay, ngành du lịch nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển thành một hệ sinh thái thông minh, ví như: Tokyo (Nhật Bản) với mức tăng trưởng 30%/năm. Seoul (Hàn Quốc) với mức 15%...Từ những số liệu cho thấy, TP.HCM còn kém khá xa so với những quốc gia châu Á này. Bởi thế, từ những yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường thương mại tự do, quy luật điều chỉnh của thị trường theo hành vi khách hàng, vấn đề hướng đến đô thị thông minh, trong đó có phát triển du lịch thông minh tại TP.HCM là một cấu phần không thể thiếu cho sự phát triển bền vững.

TP.HCM: Dua du lich thong minh vao chien luoc phat trien
 

Phát biểu tại hội thảo, Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết: Cách mạng công nghiệp 4.0 tận dụng sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin với sự đột phá của trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, dữ liệu lớn… đang tạo ra sự thay đổi to lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có ngành du lịch. Ngành du lịch có cơ hội cải tiến công tác quản lý Nhà nước về du lịch, gia tăng trải nghiệm của du khách tại điểm đến. Nếu các địa phương nắm bắt cơ hội tối ưu hóa hiệu quả và mở rộng công tác xúc tiến qua thương mại điện tử, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng được thương hiệu du lịch.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, muốn phát triển du lịch thông minh, TP.HCM cần có cái nhìn tổng quan, toàn diện và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng với đó, các sở, ngành thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, chuyên gia toàn cầu và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thực hiện những giải pháp cần thiết để phục vụ đô thị thông minh, trong đó có ngành du lịch thông minh. Qua đó, TP.HCM sẽ phát triển du lịch thông minh trên “bệ phóng” của nền tảng đô thị thông minh.

Các bãi biển của châu Á trở nên yên tĩnh khi du khách Trung Quốc ở nhà

Vì sao du khách Hàn Quốc lại thích tới Việt Nam?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới