Hủy
Tài Chính

Áp lực chốt lời của thị trường tăng cao

Song Luân Thứ Tư | 27/01/2021 13:05

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: thehansindia,

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có những phiên điều chỉnh giảm trong bối cảnh áp lực chốt lời tăng cao.
 

Sau khi “chạm nhẹ” vùng đỉnh cũ 1.200 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trong pha điều chỉnh với biên độ khá lớn.

Phiên giao dịch 26.1, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp khi áp lực chốt lời từ lượng hàng bắt đáy. Việc không có nhóm cổ phiếu dẫn dắt khiến thị trường giảm từ đầu phiên và chỉ có mức hồi nhẹ khi các cổ phiếu giảm về vùng hỗ trợ hấp dẫn để kéo dòng tiền vào bắt đáy. Thanh khoản phiên hôm nay khá tốt, cho thấy dòng tiền bắt đáy rất chủ động.

 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 29,93 điểm xuống 1.136,12 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 29,2 điểm còn 1.125,09 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 78 mã tăng/395 mã giảm, ở rổ VN30 có 3 mã tăng, 26 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó nhóm vốn hóa vừa và nhỏ cũng giảm lần lượt 2,74% và 2,58%.

Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện so với phiên cuối tuần trước với tổng giá tị khớp lệnh đạt hơn 15.030 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang dao động trong nḥip hồi phục. Vì vậy các phiên rung lắc khi lượng hàng bắt đáy về tài khoản như phiên 26.1 thường diễn ra. Bên cạnh đó MBS cho rằng thị trường trong khu vực cũng gây sức ép lên thị trường chứng khoán Việt Nam khiến áp lực bán gia tăng đã kéo thị trường trượt dốc.

Trong khi đó, giai đoạn hiện tại thị trường đang ở giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo quý IV nên hiện tượng phân hóa là hoàn toàn bình thường. “Về kỹ thuật, thị trường vẫn dao động trong vùng tích lũy từ 1.100 điểm đến 1.170 điểm, chừng nào mức đáy trong nhịp giảm vừa qua ở ngưỡng 1.110 còn giữ được thì nhịp tăng 6 tháng qua vẫn tiếp diễn”, MBS nhìn nhận.

 

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên kế tiếp. VN-Index có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1.105-1.120 điểm. Đây là vùng hỗ trợ được BVSC kỳ vọng sẽ giúp thị trường xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật.

Áp lực giảm điểm của thị trường vẫn đang hiện hữu, tuy nhiên biên độ giảm điểm có thể sẽ không còn lớn. Thông tin kết quả kinh doanh quý IV/2020 sẽ không còn tác động nhiều đến diễn biến thị trường.

Ngoài ra, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số VN30, VNFINLEAD… sẽ tạo ra ảnh hưởng rõ nét hơn đến diễn biến thị trường và có thể khiến các cổ phiếu thành phần của các rổ chỉ số này có biến động mạnh trong những phiên cuối tuần.

Theo đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 40-60% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao nên xem xét các nhịp hồi phục tăng điểm của thị trường để thực hiện bán giảm tỉ trọng về mức cân bằng.

* Có thể bạn quan tâm 

►Dòng vốn ETF đổ vào chứng khoán Việt Nam đạt mức cao nhất Đông Nam Á

►Thị trường chứng khoán đang tạo cơ hội "lướt sóng"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới