Hủy
Tài Chính

Bánh vẽ về cổ phiếu “có lái”

Nhật Lệ Thứ Năm | 30/12/2021 17:07

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Lên tàu theo những lời mời gọi 3 chữ cái, nhiều nhà đầu tư đang “tìm đường xuống tàu”.
 

Mới đây, số thứ 2 của chương trình “Bí mật đồng tiền” vừa được phát sóng với chủ đề “Lên tàu, xuống tàu” với những chia sẻ rất thú vị về thị trường chứng khoán. Thời gian qua, rất nhiều nhà đầu tư trong trạng thái mua bán dễ dàng theo “mời gọi 3 chữ cái”. Và thật không may, những “món quà từ Thượng đế” đó vẫn chưa được đến tay nhà đầu tư, và nhiều người trong số họ vẫn đang “loay hoay tìm đường xuống tàu”. 

Liên quan đến những cổ phiếu có “lái” và những suy nghĩ của nhà đầu tư, ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) đã có những chia sẻ thú vị trong chương trình này. 

Ví dụ về một
Ví dụ về một "món quà từ Thượng đế" được nhà đầu tư liên tục réo tên. Ảnh: FireAnt.

Theo ông Hưng, thực ra trên thế giới, người ta có những khái niệm về “Market Maker”, tức là nhà tạo lập thị trường. Và ngay cả ở thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như thế. Khi ở một quy mô nhỏ, nhiều khi cổ phiếu không có giao dịch, giống như thị trường chứng khoán không oxy và không hoạt động được. Và trong trường hợp này cũng cần có những nhà tạo lập thị trường để tạo thanh khoản cho thị trường. Họ sẽ mua và bán cổ phiếu ở những mức giá nhất định phù hợp với nhu cầu của thị trường, để hoạt động của thị trường chứng khoán được tốt hơn. 

Ông Hưng cho rằng việc có những nhà tạo lập thị trường ở thị trường chứng khoán thế giới hay ở Việt Nam là điều khá bình thường. Ví dụ điển hình trên thị trường trái phiếu chính phủ, có những quy định riêng đối với các nhà tạo lập thị trường, điều này là có thật. 

chương trình “Bí mật đồng tiền” vừa được phát sóng với chủ đề “Lên tàu, xuống tàu” . Ảnh chụp màn hình.
Chương trình “Bí mật đồng tiền” vừa được phát sóng với chủ đề “Lên tàu, xuống tàu” . Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, khi đến với thị trường chứng khoán Việt Nam, khái niệm nhà tạo lập thị trường lại biến thành “lái”, một người tác động đến giá cổ phiếu. Ở một mức độ nào đấy, nếu ở vai trò tạo lập để thị trường có thanh khoản tốt hơn thì đây không phải vấn đề. Tuy nhiên, nếu động thái này tác động nhiều đến giá cổ phiếu và hoạt động sai với các quy định thì đó là điều không nên.  Ông Hưng cũng nhấn mạnh mình không phải là fan hâm mộ của những cổ phiếu có "lái". Vị chuyên gia này cũng chia sẻ rằng ông không cổ súy việc đi soi tài khoản của người khác khi đầu tư. Việc này không mang lại nhiều giá trị cho hoạt dộng đầu tư bởi nó chỉ mang lại một bức tranh phiến diện về một giao dịch từ một tài khoản nào đấy.

 ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research). Ảnh chụp màn hình.
Ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research). Ảnh chụp màn hình.

Với số liệu GDP được công bố, ông Hưng đánh giá đây là những con số rất tích cực. Bởi lẽ nếu nhìn vào những con số liệu công bố theo hàng tháng thì những số liệu trong tháng 10 và tháng 11 không được tích cực cho lắm, đặc biệt là những con số về tiêu dùng. Trong khi tiêu dùng chiếm tỉ trọng khá lớn trong cơ cấu GDP. Do đó, khi số liệu quý IV/2021 được công bố, ông Hưng đánh giá sự hồi phục của nền kinh tế là khá đồng đều và rõ ràng các ngành nghề liên quan đến tiêu dùng, sản xuất hay xuất khẩu,.. đã có sự hồi phục mạnh so với kỳ vọng chung. Và thông tin này có thể tác động tích cực đối với thị trường. 

Có thể bạn quan tâm 

GDP năm 2021 tăng 2,58%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới