Hủy
Tài Chính

Bốn cột trụ của Thiên Long

Hằng Nguyễn Thứ Năm | 05/09/2019 08:00

Ảnh: QH

Trong điều kiện kinh tế nhiều biến động, Thiên Long đã chứng tỏ được sức mạnh của sự tăng trưởng ổn định.
 

Trong 5 năm qua, Tập đoàn Thiên Long (mã TLG) đều tăng trưởng doanh thu ở tốc độ kép 15,2% mỗi năm. Tốc độ này được Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo sẽ vẫn tiếp tục trong 5 năm tới. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số được dự báo tăng trưởng kép 16,2%, nhờ tăng trưởng về nhu cầu văn phòng phẩm trong ngành giáo dục và văn phòng tại Việt Nam và những thị trường xuất khẩu chính của Tập đoàn tại ASEAN như Myanmar, Thái Lan và Philippines.

Nửa đầu năm 2019, kết quả kinh doanh của Thiên Long đúng như dự định khi đà phục hồi trong quý II nhờ việc chuẩn bị cho mùa tựu trường, phục hồi các đơn hàng gia công từ Mỹ và tăng trưởng từ các thị trường ASEAN đã bù đắp cho tình hình kinh doanh ảm đạm trong quý I. So với cùng kỳ năm 2018, doanh số trong nước quý II/2019 tăng 5% trong khi doanh thu xuất khẩu tăng mạnh 37%. Thị trường trong nước vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Thiên Long với tỉ trọng 85%, trong đó chỉ riêng lĩnh vực bút viết và các sản phẩm văn phòng phẩm, Công ty dẫn đầu thị trường trong nước với 60% thị phần. Trong 3-5 năm tới, Thiên Long kỳ vọng sẽ tăng tỉ trọng hàng xuất khẩu từ 15% hiện tại lên 20-25%, theo chia sẻ của ông Tạ Quang Thiên, Tổng Giám đốc Thiên Long Long Thành.

Bon cot tru cua Thien Long
 

Tuy nhiên, vì nguyên vật liệu chính là nhựa, Tập đoàn vẫn bao hàm rủi ro giảm biên lợi nhuận khi giá dầu thô và giá nhựa biến động mạnh. Cũng vì vậy mà Thiên Long đã kiên trì nâng cao năng lực sản xuất để chủ động nguyên vật liệu đầu vào chính, mới đây nhất là việc sản xuất được đầu bút bi thay thế một phần cho hàng nhập khẩu.

Tỉ lệ tự động hóa trong các nhà máy đã được nâng lên 75,3% so với 73,5% vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, bà Trần Phương Nga, Phó Tổng Giám đốc Tài chính Kế toán của Tập đoàn Thiên Long, tiết lộ rất khó để tự động hóa 100% các công đoạn sản xuất, vì danh mục sản phẩm quá đa dạng trong lúc mỗi sản phẩm lại trải qua nhiều công đoạn khác nhau và cần các dây chuyền máy với thông số kỹ thuật khác nhau để tự động hóa. Do đó, cân nhắc hiệu quả đầu tư và sản lượng tiêu thụ mà Công ty sản xuất tự động hoàn toàn, bán tự động hoặc thủ công hoàn toàn.

Với hơn 65.000 điểm bán hàng trên khắp 63 tỉnh thành, việc tối ưu hóa mạng lưới phân phối hiện có được xem là trọng tâm trong chiến lược bán hàng của Thiên Long. Tập đoàn cũng hướng đến phát triển thị trường cho những sản phẩm có biên lợi nhuận cao như các dòng bút cao cấp để cải thiện biên lợi nhuận ròng 10-12% hiện nay.

Đầu năm 2019, Thiên Long đón nhận một đối tác chiến lược mới là NWL Cayman Holdings thuộc Newell Brands, một tập đoàn hàng tiêu dùng quốc tế có trụ sở tại Mỹ, hoạt động trong mảng văn phòng phẩm. 5 triệu cổ phiếu, tương đương 7% lượng cổ phiếu sau phát hành của Tập đoàn, đã được phát hành riêng lẻ cho NWL Cayman Holdings với giá cao hơn 36% so với thị giá cổ phiếu tại thời điểm đó.

Bon cot tru cua Thien Long
 

VCSC cho rằng khoản tiền 425 tỉ đồng thu được từ đợt phát hành này sẽ được Thiên Long sử dụng để thực hiện chiến lược khép kín chuỗi sản xuất và mở rộng hệ thống kho bãi, phân phối. Với 5.000m2 đất trống tại nhà máy Thiên Long Long Thành, Tập đoàn dự định đầu tư mở rộng trong thời gian tới với chi phí ước tính khoảng 100 tỉ đồng, theo chia sẻ của ông Tạ Quang Thiên.

Với xuất phát điểm ban đầu là sản phẩm bút bi, Thiên Long đã phát triển thành 4 ngành hàng trong hành trình gần 40 năm, bao gồm bút viết, dụng cụ văn phòng, học cụ và dụng cụ mỹ thuật. Chỉ riêng ngành bút viết và dụng cụ văn phòng đã đóng góp gần 3/4 doanh thu cho Tập đoàn. Việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm, vốn phục vụ cho những nhóm đối tượng khách hàng khác nhau cho phép Thiên Long phục vụ nhu cầu văn phòng phẩm trọn đời cho mỗi khách hàng, từ thơ ấu cho đến khi trưởng thành, từ thu nhập bình dân đến thu nhập cao cấp.

Bon cot tru cua Thien Long
 

Không có những dao động mạnh, giá cổ phiếu TLG của Thiên Long gần như đồng điệu với biến động của rổ 30 cổ phiếu VN30. Sự bình lặng trong biểu đồ giá, khối lượng thanh khoản thấp trong mỗi phiên giao dịch được bà Trần Phương Nga giải thích là vì phần lớn cổ đông, cán bộ công nhân viên và ban giám đốc Thiên Long, không có ý định giảm tỉ lệ sở hữu của mình.

Dựa trên dự báo nhu cầu văn phòng phẩm tại Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và văn phòng tiếp tục tăng trưởng, bên cạnh việc Thiên Long ngày càng thâm nhập sâu vào các thị trường xuất khẩu có nhu cầu tương tự Việt Nam như ASEAN, VCSC đánh giá Thiên Long là lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư dài hạn, tìm kiếm cổ phiếu ổn định và an toàn với triển vọng tăng trưởng rõ ràng.

VCSC ước tính Thiên Long sẽ đạt 3.312 tỉ đồng doanh thu và 349 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2019. Cổ phiếu TLG được VCSC định giá 73.200 đồng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới